ผลสำรวจในสหรัฐฯ พนักงาน 1 ใน 5 ชี้ว่ากำลังทำงานใน 'สถานที่ทำงานไม่เป็นมิตร'

ผลสำรวจความคิดเห็นพนักงานเต็มเวลา 1,002 คน ทั่วสหรัฐฯ พบ 1 ใน 5 ชี้ว่าพวกเขากำลังทำงานใน 'สถานที่ทำงานไม่เป็นมิตร' 1 ใน 3 ไม่ไว้วางใจฝ่ายบุคคลและลำบากใจเมื่อต้องปรึกษาผู้จัดการ


ที่มาภาพประกอบ: mohamed_hassan (mohamed_hassan)

6 ก.พ. 2566 อะไรเป็นแรงผลักดันให้เกิดปรากฎการณ์ 'การลาออกครั้งใหญ่' (Great Resignation) ในสหรัฐอเมริกา มีผลสำรวจชี้ให้เห็นว่าคนทำงานจำนวนมากไม่มีความสุขกับสถานที่ทำงานของพวกเขา ยิ่งไปกว่านั้น พนักงานหลายคนชี้ว่าสถานที่ทำงานของพวกมีสภาพแวดล้อมไม่เป็นมิตร รวมทั้งไม่ไว้วางใจคนที่พวกเขาทำงานให้ด้วย

เมื่อเดือนช่วง ต.ค. 2565 ARRIS Composites ได้สำรวจความคิดเห็นคนทำงานเต็มเวลา 1,002 คน ทั่วสหรัฐฯ อายุเฉลี่ยที่ 38 ปี โดยร้อยละ 49 เป็นผู้ชาย ร้อยละ 49 เป็นผู้หญิง และร้อยละ 2 ระบุว่าเป็นนอนไบนารีหรือคนข้ามเพศ โดยร้อยละ 74 ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่ามีความสุขกับงานที่ทำ ส่วนร้อยละ 26 ระบุว่าไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ในจำนวนนี้ผู้หญิงรู้สึกไม่มีความสุขมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย ที่ร้อยละ 27 เมื่อเทียบกับผู้ชาย ที่ร้อยละ 24 นอกจากนี้ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 40 มีแผนการมองหางานใหม่ในปี 2566 นี้

คนทำงานบางคนอาจมองหางานใหม่ด้วยเหตุผลหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ใหม่หรือผลประโยชน์จากการทำงานที่เพิ่มขึ้น ผู้ตอบแบบสำรวจประมาณ 1 ใน 3 (ร้อยละ 30) รู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่าในที่ทำงานปัจจุบัน เมื่อจำแนกเพศ ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในผู้หญิง (ร้อยละ 33) และเป็นสิ่งที่พบได้ในทุกอุตสาหกรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบรรดาคนทำงานด้านเทคโนโลยี ผู้หญิงประมาณ 1 ใน 4 คน และผู้ชาย 1 ใน 5 คน รู้สึกว่าตนเองไม่มีคุณค่าในที่ทำงาน

จึงไม่น่าแปลกใจที่คนอเมริกัน ร้อยละ 12 ระบุว่าพวกเขาออกจากงานในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ผู้คนมองหาอะไรในที่ทำงาน?

ขึ้นอยู่กับนายจ้างที่จะสร้างสภาพแวดล้อมในที่ทำงานสำหรับพนักงานที่ต้องการเปลี่ยนแปลง ร้อยละ 69 ของผู้ตอบแบบสำรวจชี้ว่าพวกเขาเคยทำงานใน 'สถานที่ทำงานไม่เป็นมิตร' (toxic workplace) ในขณะที่ 1 ใน 5 ระบุว่ากำลังทำงานในสถานที่ทำงานแบบนั้นอยู่ เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลแล้วว่าทำไม ร้อยละ 73 ของผู้ตอบแบบสำรวจต้องการทำงานในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับวัฒนธรรมองค์กร

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำงานที่เดิม ร้อยละ 62 ตอบว่าคือเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นในปี 2566 ในทำนองเดียวกัน ร้อยละ 29 คาดหวังว่าจะมีโอกาสในการเลื่อนตำแหน่ง และ ร้อยละ 28 ชอบการลาหยุดที่ได้รับค่าจ้าง สวัสดิการลาพักร้อน การประกันสุขภาพ และผลประโยชน์อื่นๆ

นอกจากนี้ด้วยความนิยมที่เพิ่มขึ้นของการทำงานทางไกลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ร้อยละ 47 ระบุว่าพวกเขาจะเปิดรับเฉพาะงานที่มีตัวเลือกการทำงานจากที่บ้านเท่านั้น ผู้ตอบแบบสอบถาม 2 ใน 3 (ร้อยละ 69) ให้ความสำคัญกับสมดุลชีวิตและการทำงานเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อ 2 ปีก่อน

การทำงานจากระยะไกลไม่เพียงดึงดูดพนักงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์สำหรับบริษัทอีกด้วย มีการศึกษาใหม่ (ชิ้นอื่น) ชี้ให้เห็นว่าการทำงานจากระยะไกลไม่ได้ลดประสิทธิภาพการทำงาน และยังอาจส่งเสริมความยืดหยุ่นของทั้งบริษัทอีกด้วย

แนวโน้มอีกประการหนึ่งที่พบในการสำรวจของ ARRIS Composites ชิ้นนี้ คือความไม่ไว้วางใจระหว่างพนักงานกับฝ่ายควบคุมและผู้บริหาร ร้อยละ 34 ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่าพวกเขาไม่ไว้ใจฝ่ายทรัพยากรบุคคล (HR) และ 1 ใน 3 รู้สึกไม่สบายใจที่จะปรึกษาผู้จัดการเกี่ยวกับปัญหาในที่ทำงาน.

ที่มา:
Company Culture 2023, American Insight (ARRIS Composites, 6 January 2023)
Toxic office: 1 in 5 employees hate their work environment, 1 in 3 don’t trust HR department (Sophia Naughton, StudyFinds, 30 January 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท