Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ฯ สำนักงานใหญ่เชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรมและผู้สนับสนุนร่วมกันส่งจดหมายเรียกร้องปล่อยตัวสี่นักกิจกรรมทันทีพร้อมยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด รวมถึงคุ้มครองสิทธิของผู้ที่กำลังอดอาหารประท้วง ที่ไทยจะต้องปฏิบัติตามหลักสากล

6 ก.พ.2566 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รายงานว่าสำนักเลขาธิการใหญ่ ของแอมเนสตี้ฯ ที่ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม และผู้สนับสนุนร่วมกันส่งจดหมายถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว 4 นักกิจกรรมโดยทันที และยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด และจะต้องคุ้มครองสิทธิพวกเขาตามพันธกรณี โดยการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 10 มี.ค. 2566

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ระบุว่า ระหว่างการปราบปรามการชุมนุมประท้วงโดยสงบอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย ซึ่งมีการตั้งข้อหาประชาชนหลายร้อยคน ทางการไทยได้สั่งเพิกถอนประกันนักกิจกรรมรุ่นใหม่สองคนเมื่อเดือนมกราคม 2566 นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่น่ากังวลต่อชีวิตและสุขภาพของนักกิจกรรมหญิงอีกสองคนที่อยู่ระหว่างการอดอาหารประท้วง และปฏิเสธที่จะรับของเหลวตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 2566 หลังจากที่ทางการได้ควบคุมตัวพวกเขาและบุคคลอื่นโดยพลการ ซึ่งทั้งหมดตกเป็นเป้าหมายการดำเนินคดีอาญาเนื่องจากการใช้สิทธิของตนโดยสงบ

นับตั้งแต่ 4 นักกิจกรรมถูกควบคุมตัวโดยพลการ จากการออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพ และต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของการประกันตัวที่เข้มงวด ซึ่งเป็นการจำกัดจนเกินขอบเขตต่อสิทธิที่จะมีเสรีภาพในการเดินทาง การชุมนุมโดยสงบ และการแสดงออก นำโดยใบปอ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ และเก็ท โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง ที่ถูกสั่งเพิกถอนประกันจากการชุมนุมประท้วงโดยสงบในระหว่างการประชุมเอเปกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 ในขณะที่โสภณถูกดำเนินคดีจากการปราศรัยระหว่างการชุมนุมเมื่อปี 2565 รวมทั้งถูกดำเนินคดีอาญาตามกฎหมายข้อหายุยงปลุกปั่นและหมิ่นประมาท

ด้านตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และเเบม อรวรรณ ภู่พงษ์ ซึ่งถูกดำเนินคดีเนื่องจากการทำโพลสำรวจความคิดเห็นในที่สาธารณะของตะวัน ได้เริ่มการอดอาหารและน้ำตั้งแต่วันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการควบคุมตัวดังกล่าวจนส่งผลกระทบต่อชีวิตและร่างกายอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

“เราขอเรียกร้องให้รัฐบาลไทยดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อประกันว่านักกิจกรรมที่อดอาหารประท้วงจะได้รับการคุ้มครองจากการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายอื่นๆ และได้รับการดูแลสุขภาพที่สอดคล้องตามจริยธรรมทางการแพทย์ รวมทั้งหลักการของการเก็บข้อมูลเป็นความลับ การตัดสินใจด้วยตนเอง และการให้ความยินยอมที่ได้รับการบอกกล่าว”

แอมเนสตี้ ระบุเพิ่มว่า ตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย กำหนดให้รัฐบาลต้องคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบอย่างมีประสิทธิภาพ คณะทำงานสหประชาชาติว่าด้วยการควบคุมตัวโดยพลการเคยให้ความเห็นไว้ว่า ในทางปฏิบัติทางการไทยยังคงใช้การดำเนินคดีและการควบคุมตัวโดยพลการต่อผู้ต้องสงสัยในข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ ทั้งที่เป็นการละเมิดต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนสากล

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล จึงเชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม ผู้สนับสนุน ตลอดจนผู้ที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนเขียนจดหมายถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวโดยทันทีและอย่างไม่มีเงื่อนไข ยกเลิกข้อกล่าวหาและการดำเนินคดีอาญาต่อนักกิจกรรมที่ออกมาใช้สิทธิของตนโดยสงบ และดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อประกันว่า นักกิจกรรมที่อดอาหารประท้วงจะได้รับการคุ้มครองจากการทรมานและการปฏิบัติที่โหดร้ายอื่นๆ รวมทั้งได้รับการดูแลสุขภาพที่สอดคล้องตามจริยธรรมทางการแพทย์ ทั้งยังเรียกร้องให้ทางการไทยปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย รวมทั้งสิทธิที่จะได้รับการประกันตัว สิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net