ทนายเผย‘ตะวัน-แบม’ ยอมรับน้ำเกลือ หลังหมอขอถ้าไม่รับเลยอาจไม่พ้นคืนนี้ ส่วน ‘สิทธิโชค’ งดรับวิตามินเพิ่ม

ทนายเผยหมอมาขอให้ช่วยคุย "ตะวัน-แบม" ยอมรับอะไรบ้างเพราะอาจไม่พ้นคืนนี้ จนทนายต้องขอให้ช่วยรับน้ำเกลือเพื่อรอฟังผลว่าศาลจะให้ประกัน 8 ทะลุแก๊ส ล่าสุดไรเดอร์สิทธิโชคหยุดรับวิตามินเพิ่มร่วมด้วยหลังทราบผลศาล ส่วนทางด้านศิลปินร่วมเปลี่ยนภาพโปรไฟล์ให้กำลังใจ

6 ก.พ.2566 เวลา 19.00 น. โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ออกแถลงการณ์ถึงอาการล่าสุดของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และอรวรรณ ภู่พงษ์ ที่กำลังอดอหารเรีกยร้องสิทธิประกันตัวของผู้ต้องขังทางการเมืองอยู่ในขณะนี้

แถลงการณ์เริ่มจากรายงานของทานตะวันว่า ยังคงไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นแต่ตอบโต้ช้า อ่อนเพลียมากเดินแล้วเหนื่อย ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้องเวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก หลับต่อยาก รูสึกว่าการและความจำลดลง การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย

สำหรับสัญญาณชีพของทานตะวันอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 59 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง เนื่องจกภาวะอดอาหาร ปฎิเสธคำแนะนเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซีเพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

ส่วนอาการของอรวรรณ์ในแถลงการณ์ระบุว่า ยังไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ เมื่อวานนี้ (5 ก.พ.) ยินยอมดื่มยาน้ำโปแทสเซียม ตื่นรู้ตัวดี อ่อนเพลียมาก เหนื่อยใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่กินอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้องเวียนศีรษะ หลับเป็นพักๆ ไม่สามารถตอบโต้ได้ รู้สึกว่าการคิดช้าลง มีความกังวลเรื่องปัญหาสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ระดับน้ำตาลในเลือด 64 mg/dL มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิดมีภาวะการแข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูงเนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรดตั้งแต่ 3 ก.พ. ทีมผู้รักษาเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

อายุรแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนศาสตร์ประเมินแล้วพบว่า ความเสี่ยงระดับสูงต่อการเกิดกลุ่มอาการหลังการได้รับสารอาหารหลังจากอดอาหาร ในช่วงค่ำวันนี้ทั้งสองคนยังปฏิเสธการรับอาหารแต่ยินยอมรับเฉพาะน้ำและแร่ธาตุเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะ refeeding syndrome

ถ้ายังอยู่แบบนี้อาจไม่ผ่านคืนนี้

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความกล่าวหลังเข้าเยี่ยมทานตะวันและอรวรรณเมื่อช่วงหัวค่ำที่ผ่านมาว่ามาแจ้งเรื่องผลการยื่นประกันตัวสมาชิกทะลุแก๊สทั้ง 8 คนที่ยื่นขอศาลไปเมื่อเช้านี้และศาลมีคำสั่งมาว่าให้รอฟังคำสั่งว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ทนายความแจ้งว่าทั้งสองคนยังอดอาหารอยู่ไม่ยอมรับการรักษา แต่ได้ปรึกษากับแพทย์ แพทย์ได้บอกกับเขาว่าให้พยายามคุยกับทั้งสองคนยอมรับการรักษาบ้างเพราะถ้ายังอยู่แบบนี้พวกเขาจะไม่ผ่านคืนนี้ เขาจึงได้เข้าไปแจ้งผลเรื่องการประกันตัวกลุ่มทะลุแก๊สที่ศาลยังไม่แจ้งผลประกันตัววันนี้ให้รอฟังคำสั่งของอธิบดีศาลอาญาจนกระทั่งถึงช่วงเย็นได้ติดต่อเจ้าหน้าที่ศาลไปก็ได้รับแจ้งว่าอธิบดีกลับไปแล้วน่าจะมีการประชุมกันแล้วถึงจะมีคำสั่งในวันพรุ่งนี้

กฤษฎางค์ได้เล่าถึงเรื่องที่ได้คุยกับแพทย์ต่อว่า แพทย์บอกกับเขาว่าสถานการณ์ของทั้งสองคนไม่ค่อยดี มีความเสี่ยงมากแล้วจากเท่าที่เขาเห็นเองอาการของทานตะวันและอรวรรณก็ทรุดกว่าเมื่อเช้าคือไม่มีแรงแล้ว เขาต้องอ่านคำสั่งของศาลที่เขียนมาแค่ 3-4 ประโยคให้ทั้งสองคนฟังซ้ำๆ แต่เมื่อทั้งสองคนได้รู้ว่าศาลยังไม่สั่งก็รู้สึกว่าต้องสู้ต่อไป

“ผมก็เลยขอร้องเขา คุณหมอก็ขอร้องเขา พ่อแม่เขาขอร้องเขาว่า ให้รักษาชีวิตไวชั่วคราวก่อนจนกว่าศาลจะมีคำสั่งได้มั้ยแล้วถ้าศาลสั่งประการใดแล้วคุณจะตัดสินใจอย่างไรค่อยมาว่ากัน เพราะช่วงนี้อยากให้อยู่ไปถึงวันพรุ่งนี้ เพราะหมอใช้คำพูดกับผมว่าถ้าไม่ทำอะไรเลย ตะวันกับแบมจะไม่ผ่านคืนนี้” กฤษฎางค์กล่าวถึงสิ่งที่ได้คุยกับทานตะวันและอรวรรณ พร้อมทั้งกล่าวถึงการคุยกับศาลว่าถ้าจะมีคำสั่งอย่างไรก็ขอให้เร่งหน่อยเพราะทั้งสองคนรอฟังอยู่

ทนายความบอกว่าทั้งสองคนก็ยังกล่วยืนยันว่าการอดอาหารนี้ไม่ใช่การกดดันศาลแต่ทรมานตัวเองเพราะอยากพิสูจน์ว่าสิ่งที่เขาพูดและเรียกร้องมันเป็นหลักกฎหมายทั่วไปถ้าศาลจะให้หรือไม่ให้ประกันก็รีบตัดสินมา

กฤษฎางค์ยังกล่าวถึงสภาพร่างกายของทั้งสองคนอีกว่าตอนนี้ร่างกายของพวกเธอจะให้สารอาหารมากไปก็ไม่ได้หรือน้อยเกินไปก็ไม่ได้ ที่ให้ได้คือน้ำเกลือไปก่อนแต่ก็ใช่ว่าจะทำให้พวกเธอผ่านไปได้เพราะยังปฏิเสธจะรับวิตามินและน้ำตาล แพทย์ก็บอกว่าน้ำเกลือก็แค่ทำให้พยุงร่างกายและมีสติอยู่ไม่ช็อกไปก่อนได้ ทำให้ทานตะวันและอรวรรณต้องใช้เวลาคิดกันนาน แต่สุดท้ายแล้วทั้งสองคนก็ยอมรับน้ำเกลือ ก็ดีใจว่าคงยังไม่เสียพวกเธอไปในตอนนี้

ศิลปินร่วมให้กำลังใจเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นทานตะวัน

วันนี้(6 ก.พ.) เพจศิลปะปลดแอกได้รวบรวมภาพหน้าโปรไฟล์ในโซเชียลมีเดียของสมาชิกวงดนตรีต่างๆ เอาไว้ ที่ได้ร่วมกันเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เพจของตัวเองเป็นรูปดอกทานตะวัน พร้อมกับใช้แฮชแท็ก #ปล่อยให้ดอกทานตะวันได้รับแสง #คืนสิทธิประกันตัว และ #ตะวันแบม

ศิลปินที่ร่วมแคมเปญนี้ เช่น อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี หรือจ๋าย ไททศมิตร, สุทธิภัทร สุทธิวาณิช หรือ พัดนักร้องนำจาก Zweed n'Roll, ทัศนัย สมบัติธีระ Two Pills After Meal, รัตน จันทร์ประสิทธิ์ หรือ นะ นักร้องนำวง Polycat, ธิตินันท์ จันทร์แต่งผล หรือ บอมวงภูมิจิต นอกจากนั้นยังมีศิลปินจากวง Safeplanet วง T-047 และเพจของค่าย Triple H Music

นอกจากนั้นยังมีศิลปินสตรีทอาร์ท NDTM ทำแคมเปญรวมภาพวาดทานตะวันและอรวรรณ์จากศิลปินต่างๆ ที่อยากร่วมเป็นกำลังใจให้กับทั้งสองคนด้วย พร้อมกับใช้แฮชแท็ก #ยกเลิก112 #ปล่อยเพื่อนเรา #วาดฝันตะวันแบม

ไรเดอร์สิทธิโชคหยุดรับวิตามินหลังศาลยังไม่ให้ประกันทะลุแก๊ส

นอกจากทานตะวันและอรวรรณที่อดอาหารแล้ว ยังมีสิทธิโชค เศรษฐเศวต อาชีพไรเดอร์ส่งอาหารและเป็นจำเลยในคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าเผาพระบรมฉายาลักษณ์ในการชุมนุม 18 ก.ค.2564 ที่ร่วมอดอาหารระหว่างถูกคุมขังในเรือนจำในชั้นอุทธรณ์หลังจากถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 3 ปี 6 เดือน แต่คำให้การเป็นประโยชน์ลดมาเหลือ 2 ปี 4 เดือน และอยู่โดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัว

สิทธิโชคร่วมอดอาหารมาตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค.2566 และถูกย้ายตัวมาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เช่นกันเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา

ศูนย์ทนายความฯ รายงานสถานการณ์ของสิทธิโชคว่า วันนี้เขาหยุดรับวิตามินทั้งจากการกินและการให้ทางหลอดเลือด หลังจากทราบว่าวันนี้ศาลยังไม่ให้ประกันตัวทะลุแก๊สทั้ง 8 คน แม้ว่าปัจจุบันเขาจะยังยอมจิบน้ำและดื่มนมอยู่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท