TNN แถลงเร่งช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว พนง.เสียชีวิต หลังทำงานหนัก - ฝ่ายสิทธิ์ สมาคมนักข่าวฯ จี้สอบ

สำนักข่าว TNN แถลงเร่งช่วยเหลือเยียวยาครอบครัว พนง.เสียชีวิต หลังทำงานหนัก ฝ่ายสิทธิ์ สมาคมนักข่าวฯ ขอต้นสังกัดของสื่อมวลชนที่เสียชีวิต เยียวยาครอบครัว สอบสวนและออกมาตรการป้องกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบการทำงานตามกฎหมายแรงงานหรือไม่

6 ก.พ.2566 จากกรณีวานนี้ (5 ก.พ.) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'จอดับ' เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับ การเสียชีวิตของฝ่ายจัดทำผังรายการทีวี รายหนึ่งเสียชีวิตบนโต๊ะทำงาน หลังตรากตรำงานหนัก ทราบชื่อภายหลังคือ ศราวุฒิ ศรีสวัสดิ์ (เบิร์ด) เจ้าหน้าที่อาวุโส รับผิดชอบการจัดผังรายการของสถานีข่าว TNN นั้น

จากนั้นวันนี้ (6 ก.พ.) ฝ่ายทรัพยากรบุคคล สำนักข่าว TNN สถานีโทรทัศน์ True4u และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ถึงพนักงานต่อกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า รู้สึกเสียใจเป็นอย่างมากต่อเหตุการณ์ไม่คาดคิดที่เกิดขึ้นนี้ บริษัทจะเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเงินช่วยเหลือเป็นกรณีพิเศษให้กับครอบครัวเป็นจำนวน 24 เดือนของเงินเดือนปัจจุบัน พร้อมเงินประกันสุขภาพและอุบัติเหตุ เงินจากกองทุนประกันสังคมตามสิทธิ์ที่พนักงานควรได้รับ รวมถึงการเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรมศพตลอดจนงานฌาปนกิจ

โดยมีรายละเอียดแถลงดังนี้ : 

ฝ่ายสิทธิ์ สมาคมนักข่าวฯ ขอต้นสังกัดของสื่อมวลชนที่เสียชีวิต เยียวยาครอบครัว สอบสวนและออกมาตรการป้องกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสอบการทำงานตามกฎหมายแรงงานหรือไม่

ขณะที่ก่อนหน้านั้น ธีรนัย จารุวัสตร์ อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย กล่าวถึงรายงานข่าวข้างต้นว่า ตนขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของสื่อมวลชนคนดังกล่าว และมีข้อเรียกร้องต่อกรณีที่เกิดขึ้นดังต่อไปนี้:

1. ขอให้สำนักข่าวต้นสังกัดของสื่อมวลชนที่เสียชีวิต เยียวยาครอบครัวของผู้เสียชีวิตตามสิทธิ์ที่พึงได้รับ พร้อมกับสอบสวนที่มาของเหตุดังกล่าว และออกมาตรการป้องกันมิให้เกิดเหตุในลักษณะเดียวกันขึ้นอีก

2. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงแรงงาน ดำเนินการตรวจสอบเหตุที่เกิดขึ้นเพื่อหาข้อสรุปว่า กระบวนการทำงานของสำนักข่าวดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายแรงงานและหลักปฏิบัติที่เหมาะสมหรือไม่

“ในปัจจุบัน อุตสาหกรรมสื่อยังมีวัฒนธรรมการทำงานที่สุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดกฎหมายแรงงานหลายเรื่องๆ โดยเฉพาะในวงการดิจิตัลทีวีที่มีการแข่งขันกันสูง ไม่ว่าจะเป็น การทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน การอยู่โยงเข้าเวรติดต่อกันโดยที่ผู้ปฏิบัติงานไม่ได้พักผ่อนเพียงพอ การไม่ให้สิทธิ์พนักงานได้ใช้วันหยุดและวันลาตามสมควร เป็นต้น”

“เรื่องนี้เป็นปัญหาที่คนทำงานในวงการสื่อมวลชนทราบกันมาตลอด แต่ยังคงเกิดขึ้นอยู่ตลอด ประเด็นนี้จึงสมควรได้รับความสนใจและแก้ไขเป็นรูปธรรมในเร็ววัน” อุปนายกฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวฯ กล่าว

ทั้งนี้ ธีรนัยเสนอแนะว่า ผู้ปฏิบัติงานสื่อมวลชนใดๆที่ต้องการร้องเรียนการปฏิบัติงานที่ไม่เป็นธรรม หรือการกระทำใดๆของนายจ้างที่ละเมิดกฎหมายแรงงาน สามารถติดต่อ “สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย” ได้ที่ tjareporter@gmail.com และ/หรือ “สหภาพแรงงานกลางสื่อมวลชนไทย” ได้ที่ nujtthailand@gmail.com 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท