เชียงใหม่ เตรียมฉาย 'Red Poetry' ยังมีจิตใจจะใฝ่ฝัน : สารคดีการต่อสู้จากชีวิต นศ. คดี ม.112

เชียงใหม่เตรียมฉายสารคดี “Red Poetry” ยังมีจิตใจจะใฝ่ฝัน บทบันทึกชีวิตช่วงปี 2564 ของรามิล นักศึกษาปรัชญา มช. ที่ใช้บทกวีและการกระทำ Performance Art กระโจนเข้าร่วมในขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ จนตกเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 อย่างน้อย 2 คดี

 

7 ก.พ. 2566 เชียงใหม่เตรียมฉายสารคดี “Red Poetry” ยังมีจิตใจจะใฝ่ฝัน บทบันทึกชีวิตช่วงปี 2564 ของรามิล – ศิวัญชลี วิธญเสรีวัฒน์ นักศึกษาภาควิชาปรัชญาและศาสนา คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หนึ่งในสามชิกกลุ่มศิลปิน Artn’t และผู้ต้องหาคดี ม.112 อย่างน้อย 2 คดี

Red Poetry” เป็นสารคดีเรื่องยาวของ ศุภโมกข์ ศิลารักษ์ คนทำหนังที่มักเลือกถ่ายทอดชีวิตของผู้คนชายขอบ สารคดีบอกเล่าเรื่องราวใช้ชีวิตของรามิลที่ใช้บทกวีและการกระทำ Performance Art กระโจนเข้าร่วมในขบวนการเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยและสิทธิเสรีภาพ โดย “Red Poetry” จะจัดฉายในวันที่ 8 ก.พ. นี้ ที่สวนอัญญา เฮือนครูองุ่น มาลิก จ.เชียงใหม่ เริ่มงาน 17.30 น.

หลังจบสารคดีมีงานเสวนาว่าด้วยบทสนทนา "ยังมีจิตใจจะใฝ่ฝัน" โดย ดร.ภาสกร อินทุมาร และพชร คำชำนาญ ชวนคุยโดย วัชลาวลี คำบุญเรือง

รามิล ใน ‘CALMER ROUGE’ โปรเจ็คต์

กระทำ Performance Art ต่อเนื่องยาวนาน 192 ชั่วโมง หรือ 8 วัน

นับตั้งแต่วันที่ 6-14 ตุลาคม 2564

รามิลเป็นนักศึกษา มช. ที่ถูกฟ้องในคดี ม.112 อย่างน้อย 2 คดี

คดีแรกรามิลและเพื่อนถูกศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย แจ้งข้อหา ม.112 พ.ร.บ.ธง จากการแสดงผลงานศิลปะคล้ายกับธงชาติ แต่ไม่มีสีน้ำเงิน ที่ม็อบวันที่ 14 มี.ค. 2564 ภายในสนามรักบี้ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยศรีสุวรรณกล่าวหาว่าผลงานศิลปะดังกล่าวคล้ายธงชาติและมีข้อความสื่อถึงกษัตริย์ เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112

คดีต่อมา พ.ต.ท. อานนท์ เชิดชูตระกูลทอง แจ้งข้อหา ม.112 รามิลเป็นคดีที่ 2 จากการกระทำ Performance Art เรียกร้องให้คืนสิทธิประกันตัวให้ประชาชน หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2564 หลังจากที่ สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ แม่ของเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ โกนผมเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ลูกชาย ได้มีนักศึกษา มช. จำนวนหนึ่งรวมตัวกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ศาลคืนสิทธิประกันตัวให้แก่ประชาชนบริเวณหน้ามหาวิทยาลัย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท