Skip to main content
sharethis

รพ.ธรรมศาสตร์ อัพเดทอาการ ‘แบม-ตะวัน’ อดอาหารต่อแม้ได้ประกันตัว-จิบน้ำ ตื่นรู้ตัว โต้ตอบได้ รับวิตามินแร่ธาตุประคองภาวะขาดน้ำ-สารอาหาร ‘ตะวัน’ มีเลือดออกตามไรฟัน ‘แบม’ แสบร้อนลิ้นปี่

 

7 ก.พ. 2566 เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ภาพและข้อความลงทวิตเตอร์ ระบุโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ (รพ.ธรรมศาสตร์ฯ) สรุปอาการป่วยของอรวรรณ ภู่พงษ์ และทานตะวัน ตัวตุลานนท์ สองนักกิจกรรมทะลุวัง ซึ่งอดอาหารและน้ำ (Dry Hunger Strike) ตั้งแต่เมื่อ 18 ม.ค. 2566 จนถึงปัจจุบัน (7 ก.พ.) มากกว่า 20 วันแล้ว 

รายละเอียด:

สรุปอาการป่วยของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และคุณอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) 

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่ 15 ของการรักษา

คุณทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) ยังคงไม่รับประทานอาหาร แต่จิบน้ำ ตื่นรู้ตัวดี โต้ตอบได้ ยังอ่อนเพลีย ปากแห้ง มีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ ปวดท้องลดลง มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึก รู้สึกว่าการคิดและความจำดีขึ้น การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลเลือดคงที่ ได้รับสารน้ำ และแร่ธาตุวิตามิน เพื่อประคับประคองภาวะขาดน้ำและสารอาหาร 

คุณอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นตัวรู้ตัวดี โต้ตอบได้ อ่อนเพลีย ปากแห้ง ไม่กินอาหารแต่จิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง เวียนศีรษะเวลาเปลี่ยนท่า หลับเป็นพักๆ การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติ ผลเลือดคงที่ ได้รับสารน้ำและแร่ธาตุ วิตามิน เพื่อประคับประคองภาวะขาดน้ำและสารอาหาร

กรรมการแพทย์ที่ร่วมดูแลยังคงเฝ้าระวังความเสี่ยงจากภาวะกลุ่มอาการจากการเริ่มรับสารอาหาร หลังจากอดอาหารเป็นเวลานาน (refeeding syndrome) อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ได้รับการอนุญาตเผยแพร่ข้อมูลจากผู้ป่วยแล้ว

ก่อนหน้าที่ รพ.จะสรุปอาการแบม-ตะวัน ศาลอาญา และศาลกรุงเทพใต้ มีคำสั่งให้ประกันตัวทั้งสองคนโดย ตะวัน ได้ประกันตัวเป็นเวลา 1 เดือน และแบม ได้ประกันตัวโดยไม่มีเงื่อนไข ตามคำร้องของ ผู้อำนวยการ รพ.ธรรมศาสตร์ฯ เนื่องจากสุขภาพของทั้งคู่อยู่ในภาวะวิกฤต 

ขณะที่ศูนย์ทนายฯ เผยแพร่คำชี้แจงของแบม-ตะวัน โดยระบุว่าจะยังทำการอดอาหารและน้ำต่อไป และยืนยันว่า ไม่ได้ยินยอมเรื่องที่ ผอ.รพ.ธรรมศาสตร์ และศาลเพิกถอนหมายขัง และจะไม่เซ็นเอกสารใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปล่อยตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net