‘สนธยา คุณปลื้ม’ ยก ‘ทีมชลบุรี’ กลับ 'เพื่อไทย' ยันครอบครัวมีมติร่วม

‘สนธยา คุณปลื้ม’ ยกทีมชลบุรีกลับเพื่อไทย ‘ชลน่าน’ มั่นใจชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ยกภาคตะวันออก  ‘สนธยา’ ยันครอบครัวมีมติร่วมกัน ‘ไปด้วยกัน  มาด้วยกัน มาเพื่อไทย’

8 ก.พ.2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชนว่าแกนนำพรรค ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย ฯลฯ ร่วมแถลงข่าวเปิดตัวผู้ซึ่งประสงค์จะสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ชลบุรี พรรคเพื่อไทย

ซึ่งมี สนธยา คุณปลื้ม อดีต ส.ส.ชลบุรี หลายสมัย และรัฐมนตรีหลายตำแหน่งเข้ามาสมัครสมาชิกพรรคและเป็นผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย

สนธยา กล่าวว่า ในฐานะตัวแทน ‘ทีมชลบุรี’ มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้กลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง โดยในปี 2548 เราเป็นทีมเดียวกัน ทำงานร่วมกันในสมัยพรรคไทยรักไทย ได้รับการสนับสนุนจากพี่น้องประชาชนแบบแลนด์สไลด์ในภาคตะวันออก  และทุกพื้นที่ของประเทศ  เป็นประวัติศาสตร์ทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ที่อยู่ในความทรงจำของทุกคน  

สำหรับเหตุผลที่ตัดสินใจกลับมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย คือ แนวทางของพรรค  ‘คิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกคน’  และทุกนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ประกาศโดยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย  เป็นสิ่งที่เรารับฟังมาจากพี่น้องประชาชนในทุกพื้นที่   ทุกนโยบายของพรรคเพื่อไทยครอบคลุมทุกปัญหาและเป็นแนวทางกำหนดนโยบายในการพัฒนาประเทศและในอนาคต  ในระยะใกล้ที่สุดในปี 2570  ขณะที่ผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี ทุกคนในทีมชลบุรี  มีความหลากหลายทั้งในเรื่องวัยวุฒิ  มีทั้งคนรุ่นใหม่ อายุราว 20 กว่าปี  และผู้ใหญ่ที่มากประสบการณ์ในงานการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ   ปัญหาปัจจุบันของประเทศโดยเฉพาะเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต จะเดินหน้าอย่างไร แนวทางของการนำพาประเทศให้ผ่านพ้นปัญหาก้าวข้ามความขัดแย้ง  แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เป็นอย่างไร  พรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนในเรื่องนี้ 

ส่วนกรณีที่อิทธิพล คุณปลื้ม น้องชาย ซึ่งยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม  ยังทำงานร่วมกับรัฐบาลปัจจุบัน จะต้องทวงคืนพื้นที่กลับคืนมาด้วยหรือไม่นั้น สนธยา กล่าวว่า มีความมั่นใจว่าสิ่งที่ทำมา ทั้งผลงาน ทีมงานและตัวผู้สมัคร  จะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ทั้ง 10 เขต ทั้งจังหวัดชลบุรี   พื้นที่บ้านใหญ่ตามที่สื่อมวลชนได้ให้คำนิยาม  เป็นพื้นที่ของเราอยู่แล้วและเรารับผิดชอบมาแต่เดิม  การไปทำงานหรือทวงคืน  พื้นที่ตรงนี้ชัดเจนว่าเป็นพื้นที่ของเรา  เราทำงานเป็นทีมเดียวกัน ด้วยทีมงานที่มีความจริงจัง จริงใจ มาโดยตลอด จึงมีความเชื่อมั่นว่าประชาชนจะให้ความไว้วางใจ  ครั้งนี้เราทุ่มเทเต็มที่  เราเชื่อมั่นว่าทั้ง 10 เขต เราจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชน  ส่วนอิทธิพล คุณปลื้ม น้องชาย จะมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยด้วยหรือไม่นั้น

สนธยา กล่าวว่า  ในบ้านตนได้คุยกันตลอด ความเห็นของพี่น้องทุกคนมีมติร่วมกันว่า ‘เรามาพรรคเพื่อไทย’ ขณะนี้อิทธิพล จะยังคงทำงานในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นงานตามที่ได้รับมอบหมายในความรับผิดชอบไปจนกว่าจะครบวาระ ทำหน้าที่ในคณะรัฐมนตรีอย่างเต็มที่ เราแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบ  ตนจะทำหน้าที่ในสนามเลือกตั้ง นายอิทธิพลก็ปฏิบัติหน้าที่ในเวลางาน  ในเรื่องงานการเมืองในครอบครัวเราแบ่งกันทำงาน  และเราถือมติในครอบครัวร่วมกัน  ส่วนจะตามมาหรือไม่  เรายืนยันว่า  ‘ไปด้วยกัน  มาด้วยกัน’  ณ วันนี้ ‘ ในบ้านเราคือมาเพื่อไทย’ ส่วนหน้าที่ใครทำกันอยู่ ก็ปฏิบัติหน้าที่กันไป  

“เขารู้ถูก รู้ควรในการทำงาน เราไม่แตกกันไปไหน  ผมขอยืนยันอีกครั้ง  ไม่แยกกันแน่นอนครับ” สนธยา กล่าว 

สนธยา กล่าวอีกว่า  ชลบุรี เป็นจังหวัดที่มีจีดีพีสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของประเทศ  ขณะที่ภาคตะวันออกสร้างจีดีพีสูงสุดของประเทศ  จึงมีความสำคัญในการร่วมกันขับเคลื่อนให้ภาคตะวันออกและชลบุรี เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนแก้ปัญหาของประเทศต่อไป

“ในวันนี้ด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ และประสบการณ์  ทั้งทีมงานและผู้สมัคร  ร่วมกับนโยบายที่เข้มข้นตรงจุดของพรรคเพื่อไทย  เรามีความเชื่อมั่นว่า  ในการเลือกตั้งครั้งนี้ จะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนชนะแบบแลนด์สไลด์  เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง  ให้ประเทศไทยก้าวไปสู่ประเทศที่สามารถแข่งขันได้เหมือนในอดีตที่ผ่านมา และจะร่วมกันทำให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป  จึงทำให้ทีมชลบุรีตัดสินใจมาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง” สนธยา กล่าว

‘ชลน่าน’ มั่นใจชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ยกภาคตะวันออก

ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยมีความยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ที่เคยเป็นสมาชิกเดิมของพรรคเพื่อไทย ขอขอบคุณสนธยา คุณปลื้ม และพี่น้องชาวจังหวัดชลบุรีที่เข้ามาร่วมอุดมการณ์กับพรรคเพื่อไทยและร่วมมือกับพี่น้องประชาชนในการไปสู่เป้าหมายเพื่อไทยแลนด์สไลด์ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย  การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้นึกถึงปี 2548  เมื่อครั้งที่นายสนธยา คุณปลื้มและคณะ ร่วมงานกับพรรคไทยรักไทย ร่วมกันสร้างปรากฎการณ์ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายได้ ส.ส. 377 ที่นั่ง  ขณะที่ภาคตะวันออกชนะเลือกตั้งทุกจังหวัด ปรากฎการณ์ดังกล่าวจึงมีความเชื่อมั่นว่าพี่น้องชาวชลบุรีที่เรียกร้องให้นายสนธยาและผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี  มาร่วมงานกันกับพรรคเพื่อไทย จะไปสู่เป้าหมายนำพาพี่น้องชาวชลบุรีและประเทศไทยก้าวไปสู่อนาคตที่ดี  ที่จะเกิดขึ้นในเลือกตั้งปี 2566 

ทั้งนี้ ในการเปิดตัวผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย วันนี้ รวม 12 คน  มีทั้งระบบบัญชีรายชื่อ และระบบเขต  ซึ่งภายใต้การนำของนายสนธยา ที่มีความเข้มแข็ง ติดแน่นกับพื้นที่  และเข้าใจประชาชน  ประกอบกับนโยบาย และว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยที่พี่น้องประชาชนเรียกร้อง จะช่วยสร้างโอกาส สร้างประชาธิปไตยที่แท้จริง ให้ประชาชนหลุดพ้นออกจากวิกฤตและสร้างโอกาส  เพื่อเข้าสู่เป้าหมายชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย  

พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่มาร่วมกันสร้างโอกาสในการเลือกตั้งในปี 2566  เราไม่อาจเอาระบอบเดิมออกไปจากการปกครองของประเทศได้เลยหากไม่ใช้ปลายปากกาของพี่น้องเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง เลือกพรรคเพื่อไทยทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ร่วมกันล้มระบอบเดิมด้วยวิถีประชาธิปไตย 

ชลน่านยังได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม อยู่คนละพรรคกับนายสนธยา  อาจกระทบต่อข้อมูลภายในของพรรคเพื่อไทยหรือปัญหาหนอนบ่อนไส้หรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่านายอิทธิพล คุณปลื้ม  มีมารยาททางการเมือง  เป็นความเด็ดเดี่ยวที่น่ายกย่อง  ไม่เหมือนใครบางคนที่ทำงานพรรคหนึ่ง  แต่ย้ายไปทำงานอีกพรรคหนึ่ง 

นอกจากนี้ ส่วนกรณีที่มีรัฐมนตรีของบ้านใหญ่ ยังทำงานกับรัฐบาลปัจจุบันนั้น  ขณะนี้บ้านใหญ่ชลบุรีเป็นบ้านใหญ่ยุคใหม่  ที่ยึดโยงกับพี่น้องประชาชน ทำงานเพื่อประชาชน  จะทำให้ชลบุรีชนะเลือกตั้งทั้ง 10 เขต บ้านใหญ่แบบเดิมจางหายไปแล้ว มีแต่บ้านใหญ่ที่ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน  

“รัฐมนตรีติ๊ก อิทธิพล คำนึงถึงมารยาททางการเมืองและวัฒนธรรมทางการเมืองที่ดี เมื่อทำหน้าที่นี้ต้องดำรงสถานะทั้งพรรคการเมืองและตำแหน่ง เป็นความเด็ดเดี่ยวที่น่ายกย่อง ไม่เหมือนใครบางคน จากอีกพรรคหนึ่งไปอยู่อีกพรรคหนึ่ง ไม่น่าเป็นวัฒนธรรมการเมืองที่ดีในประเทศไทย  ถ้ารัฐมนตรีอิทธิพล จะเป็นหนอนบ่อนไส้ มีหนอนใหญ่กว่านั้น ยิ่งกว่าแม่หนอนอีก ตำแหน่งนายกฯเป็นของอีกพรรคหนึ่ง แล้วมาอยู่พรรคหนึ่งประกาศชัดเจน  ไม่ใหญ่กว่าหนอนหรือครับ” ชลน่าน กล่าว

ส่วนกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ หาเสียงวานนี้ ชูจุดขายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯลูกหลานคนอีสาน เป็นนายกฯใจซื่อมือสะอาด 8 ปีไม่เคยโกงประชาชน และใช้คำว่าแลนด์สไลด์ในภาคอีสานได้ไม่แพ้พรรคเพื่อไทย  นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณที่นำคำว่าแลนด์สไลด์ ซึ่งเป็นยี่ห้อและแบรนด์ของพรรคเพื่อไทยไปใช้ ซึ่งถือเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ให้พรรค  แต่ความหมายของคำว่าแลนด์สไลด์ต้องใช้ให้ถูกต้อง หากใช้ไม่เป็น  จะเป็นแลนด์สไลด์พังทลาย ซึ่งคำนี้ทุกพรรคสามารถใช้ได้  ฝากคนที่ใช้ หากเอาสัญลักษณ์ไปใช้ต้องมีความหมายว่าชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์   ทั้งนี้พรรคใดจะแลนด์สไลด์จะเป็นจริงหรือไม่  ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน  เพราะในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมีความรู้ มีความเข้าใจว่าเกิดปัญหาและวิกฤตประเทศมากมายเพียงใด จะขายความสงบจบที่พรรคร่วมรัฐบาล การไม่ทำอะไรเลย แล้วบอกว่ามีความซื่อสัตย์สุจริต แต่ปล่อยให้มีความชั้น มีความเหลื่อมล้ำ คนไม่กี่ตระกูล 5-6 ตระกูลร่ำรวย พี่น้องประชาชนอดอยากปากแห้ง มีการทุจริต คอร์รัปชันในหน้าที่เห็นภาพชัดเจน เรียกว่าความซื่อสัตย์สุจริตหรือ   ในฐานะผู้นำถือเป็นการละเว้นโดยทุจริต  ตนไม่เชื่อมั่นว่าเขาจะเป็นซื่อสัตย์สุจริต ถ้าทำหน้าที่ไม่ถึงพร้อมโดยทุจริต ตนคิดว่าขายไม่ได้ 

ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย  กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ดีของพรรคเพื่อไทยอีกวันหนึ่ง ที่ได้ต้อนรับนายสนธยา คุณปลื้ม และทีมชลบุรีกลับเข้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งชลบุรีเป็นจังหวัดหลักในภาคตะวันออก มีความสำคัญ  มี ส.ส.แบบแบ่งเขต 10 คน  พรรคให้ความสำคัญกับพื้นที่ชลบุรี  จึงเปิดตัวผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย จำนวน 12 คน ได้แก่ 

1.  นายสนธยา  คุณปลื้ม
อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี หลายสมัย
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

2. นางสุกุมล  คุณปลื้ม                            
อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

3. นางสาวสุภีพันธุ์  หอมหวล
สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

4. นายฉัตรชัย  อั้งลิ้ม
อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านสวน

5. นายอนันต์  ปรีดาสุทธิจิตต์
อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

6. นายแมน  อินทร์พิทักษ์
อดีตสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
อดีตสมาชิกสภาเทศบาลเมืองหนองปรือ
สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

7. นายเชาวลิตร  แสงอุทัย
อดีตนายอำเภอบางละมุง
อดีตปลัดจังหวัดชลบุรี
อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี
อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร

8. นายพนธกร  ใคร่ครวญ
รองนายกเทศบาลเมืองสัตหีบ

9. นายสัมฤทธิ์  พงษ์วิรัตน์
อดีตประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
อดีตผู้ช่วยดำเนินงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี หลายสมัย
อดีตผู้เชี่ยวชาญประจำตัวสมาชิกสภาปฏิรูปประเทศ
อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

10. นายเดชา  จันทร์เล็ก
อดีตกำนันตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

11. นายสงกรานต์  ภาชนะ
อดีตสมาชิกสภาเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์
สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี

12. นายชาญยุทธ เฮงตระกูล
อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชลบุรี
ปาร์ตี้ลิสต์

ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม.และโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย  ทั้งการเลือกตั้งซ่อม นายก อบจ.ในหลายจังหวัด หรือ การเลือกตั้ง ส.ก.ที่ผ่านมา  พรรคเพื่อไทยได้ที่นั่งมากเป็นอันดับหนึ่ง  ทั้งหมดคือการชนะแบบแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทยอย่างแท้จริง  นโยบายของพรรคเพื่อไทยพูดแล้ว ทำได้จริง และทำเป็น พรรคเพื่อไทยจะเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศทั้งระบบ  มีผลงานที่รับรู้เป็นที่ประจักษ์ อยากเห็นประเทศไทยกลับมาเป็นประเทศที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างทัดเทียม ทั้งในเรื่องเศรษฐกิจและการมีประชาธิปไตยที่พี่น้องประชาชนได้รับสิทธิในการแสดงออกและลดความเหลื่อมล้ำให้มากที่สุด

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท