Skip to main content
sharethis

ตุรกีแผ่นดินไหวใหญ่ 2 ครั้งติดในวันเดียว ซีเรียสะเทือน รวมเสียชีวิตพุ่งเกือบ 8,000 ปธน.แอร์โดอัน ประกาศภาวะฉุกเฉิน 10 จว.-เร่งช่วยผู้ประสบภัย

8 ก.พ. 66 สำนักข่าวเดอะสแตนดาร์ดรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ราว 08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงแมกนิจูด 7.8 ขึ้นที่ตุรกี ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงสุดในรอบกว่า 100 ปีที่ตุรกีเคยเผชิญมา ขณะที่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงเลบานอน ซีเรีย ไซปรัส และอิสราเอล และมีอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีกอย่างน้อย 100 ครั้ง โดยหนึ่งในนั้นเป็นแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงถึงแมกนิจูด 7.5 อีกทั้งยังมีอีก 3 ครั้งที่เป็นแผ่นดินไหวแมกนิจูด 6.0 ขึ้นไป

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แม้ตุรกีจะเป็นประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง แต่เหตุแผ่นดินไหวระดับนี้ไม่ใช่ว่าจะเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เพราะจากสถิติแล้ว การที่จะเจอแผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนี้ทั่วโลกจะเจอแค่ไม่เกิน 5 ครั้งต่อปีโดยเฉลี่ย โดยรอบ 25 ปีที่ผ่านมา ตุรกีเผชิญแผ่นดินไหวแมกนิจูด 7.0 ขึ้นไปทั้งหมดเพียง 7 ครั้ง แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจึงนับได้ว่ารุนแรงมากที่สุด

ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไม่หยุด ล่าสุดบีบีซีไทยรายงานว่ายอดเสียชีวิตรวมในตุรกีและซีเรียพุ่งทะลุ 8,000 รายแล้ว

ปธน. ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน 10 จว.

WHO คาดเสียชีวิตอาจสูงเป็นหลายหมื่น

สำหรับมาตรการรับมือเยียวยาช่วยผู้ประสบภัย ไทยรัฐออนไลน์รายงานว่า ประธานาธิบดี เรเจป ไตยิป แอร์โดอัน แห่งประเทศตุรกี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 10 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงมากที่สุดเป็นเวลา 3 เดือน เพื่อระดมทรัพยากรช่วยเหลือผู้ประสบภัย นับเป็นการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งแรกในตุรกีนับตั้งแต่ปี 2559 หลังเกิดความพยายามก่อรัฐประหาร โดยคำสั่งล่าสุดนี้จะจบลงก่อนถึงการเลือกตั้งวันที่ 14 พ.ค. ซึ่งแอร์โดอันจะร่วมลงสมัครเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป หลังจากปกครองประเทศมานานร่วม 20 ปี

พีพีทีวี รายงานว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในตุรกีอาจพุ่งขึ้นมากกว่า 20,000 ราย ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็นและการเกิดอาฟเตอร์ช็อกเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่อยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา ทั้งนี้ แคทเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่อาวุโสของ WHO ฝ่ายให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตขั้นสุดท้ายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวอาจสูงกว่า 8 เท่าจากตัวเลขที่มีการรายงานในเบื้องต้น

ถ้อยแถลงของสมอลวูดมีขึ้น ขณะที่เจ้าหน้าที่รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตในขณะนั้นอยู่ที่ 2,600 ราย ซึ่งหากตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวถูกต้อง จะทำให้เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกีในครั้งนี้เป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นในปี 2554 ด้านประธานาธิบดีแอร์โดอันประกาศไว้อาลัยเป็นเวลา 7 วันให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหว และให้ลดธงลงครึ่งเสาทั่วประเทศ รวมทั้งที่ทำการของสถานเอกอัครราชทูตในต่างประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net