Skip to main content
sharethis

เลขาฯ กกต.แจงรอคุยกับสื่อถึงแนวทางนำข้อมูลผลเลือกตั้ง 66 ไปรายงานอย่างไรแต่จะไม่ให้ผิดพลาดแบบเลือกตั้ง 62 ส่วนแผนจัดเลือกตั้งต่อให้ยุบสภาต้นมีนาคมหรือหมดวาระเองปลายเดือนก็ยังแผนเดิมทำงานตามกรอบเวลาเดิม

9 ก.พ.2566 หลายสื่อเช่น เดลินิวส์และข่าวสด รายงานถึงคำให้สัมภาษณ์ของ แสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงประเด็นที่พรรคการเมืองแสดงความกังวลต่อการติดประกาศป้ายหาเสียง ว่าทาง กกต.มีระเบียบเกี่ยวกับการติดป้ายหรือสถานที่ปิดประกาศอยู่แล้ว เมื่อฟังความเห็นจากพรรคการเมืองก็จะต้องนำมาปรับปรุง เพื่อให้การปิดป้ายเป็นธรรม เรียบร้อย และทำให้ประชาชนเข้าถึงสิ่งที่พรรคการเมืองอยากสื่อ และเสนอต่อ กกต.

แสวง ยังตอบคำถามประเด็นที่ตอนนี้สถานที่ติดตั้งป้ายขณะนี้ ทั้งเสาไฟ ต้นไม้ ผิดกฎหมาย และพรรคเสนอให้ กกต. เป็นผู้กำหนดสถานที่ติดประกาศ ว่า ประเด็นนี้เป็นข้อเสนอหนึ่ง โดยพรรคเสนอหลายแบบ เช่น อยากให้เป็นเหมือนประเทศญี่ปุ่น คือพรรคการเมืองติดตั้งที่เดียว กกต.จัดให้ ไม่ใช่ให้พรรคการเมืองติดประกาศ หรือปิดประกาศอย่างไรให้เกิดความเรียบร้อย ไม่ให้รบกวนชีวิตของประชาชนในการเดินทางสัญจร หรือติดตั้งปิดบังมุมถนนหรือสายตา

“กกต.ต้องพิจารณาว่า จะออกมาได้ดีแค่ไหน เพราะว่าป้ายเหมือนการโฆษณา เหมือนสัญลักษณ์ตีกลองของการเลือกตั้ง บอกความคึกคัก ถ้าป้ายหายไปจากถนนเลย คนไทยก็อาจไม่ทราบว่ามีการเลือกตั้งหรือไม่ มันเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของการเลือกตั้ง เรื่องของป้ายต่างๆ รถแห่ ถ้าเงียบเลยก็อาจจะผิดวิสัยสิ่งที่เราเคยทำมาหรือไม่ ต้องมาพิจารณาข้อดีข้อเสียอีกที ก่อนเสนอให้ กกต. พิจารณา” แสวง กล่าว

ส่วนประเด็นเรื่องระบบการรายงานผลการเลือกตั้งแบบเรียลไทม์ ของ กกต.มีความชัดเจนแล้วหรือไม่และจะให้ สจล.กลับมาร่วมพัฒนาระบบรายงานผลหรือไม่ แสวงตอบเรื่องนี้ว่า กกต.มีระบบ ECT Report และจะแก้ไขปัญหาทุกอย่างที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ประชาชนจะได้รับทราบผลคะแนนที่ถูกต้อง รวดเร็ว

“สิ่งที่เคยเกิดขึ้นเมื่อการเลือกตั้งปี 2562 จะไม่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ กกต.มีบทเรียน เราแก้ไขทุกอย่าง คิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร เรามีความคืบหน้า เพียงแต่เรื่องนี้เป็นเรื่องทางเทคนิค ประชาชนก็แค่รอวันเลือกตั้ง รอดูว่าคะแนนจะวิ่งอย่างไร และเราจะเสนอให้สื่อมวลชนเอาไปนำเสนออย่างไร สิ่งที่เรารอคือการคุยกับสื่อว่า สื่อจะมาเชื่อมต่อข้อมูลกับ กกต. ไปนำเสนอต่อประชาชนอย่างไร” แสวง กล่าว

แสวง กล่าวต่อว่า ระบบรายงานผล มีทั้งแบบทางการและไม่ทางการ ทั้งสองอย่างจะเหมือนกัน จะไม่เหมือนเดิม คือ คนละสายเหมือนครั้งที่แล้ว เรื่องคะแนนไม่เป็นทางการ เราปล่อยให้แอพพลิเคชั่น กับกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งทำเลย เราไม่ได้ดูแลหรือไม่ได้รับมือมันอย่างดีจึงเกิดความผิดพลาดในระหว่างที่มีการกรอกคะแนน คือตัวแอปพลิเคชั่นมันดีอยู่แล้ว แต่การกรอกคะแนน อาจจะมีการคาดเคลื่อนของคนทำงานบ้าง

เลขาฯ กกต. ตอบคำถามประเด็นถ้าเกิดการยุบสภาในต้นเดือนมีนาคมจะกระทบต่อการทำงานของ กกต.และแผนจัดการเลือกตั้งจะยังเป็นวันที่ 7 พ.ค.อยู่หรือไม่ว่า ทาง กกต.เตรียมรับทุกหน้างาน ไม่ทราบว่าจะเป็นวันไหน ตอนนี้ยุบหรือไม่ยุบ การทำงานก็เป็นเวลาเดียวกันอยู่แล้ว เพราะสุดท้ายครบวาระ 23 มี.ค. ยุบสภาก็เหลืออีกนิดเดียว นับถอยหลังก็จะชนวันครบวาระอยู่แล้ว เราเตรียมงานแทบจะเหมือนกันอยู่แล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net