Skip to main content
sharethis

สื่อต่างประเทศแนะนำ 'YouIn?' แอปพลิเคชันสัญชาติแคนาดา สำหรับการ 'จัดตั้งสหภาพแรงงาน' ผู้ก่อตั้งชี้จะเป็นแอปฯ 'โต้ตอบกลับ' การขัดขวางการจัดตั้งสหภาพแรงงาน หวังให้แรงงานได้ประโยชน์จากข้อตกลงที่ดีขึ้นและมีชีวิตทีดีขึ้น

11 ก.พ. 2566 จากบทความของนักเขียน เดวิด มอสครอป จากนิตยสารจาโคแบงระบุถึงโปรแกรมแอปพลิเคชันที่ชื่อ YouIn? ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันสัญชาติแคนาดาที่เอาไว้สำหรับจัดตั้งสหภาพแรงงาน มอสครอฟบอกว่าตอนแรกเขาก็รู้สึกกังขาต่อแอพนี้ จากการที่เขามองว่าการผลิตแอพจากกลุ่มผู้มีความรู้ด้านไอทีทั้งหลายมักจะทำให้เกิดการพึ่งพิงเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาและมักจะมีนายทุนที่แอบคลืบคลานเข้ามายึดกุมแล้วทำการควบคุมผู้คนในทุกด้านของชีวิต รวมถึงมีการเก็บรวบรวมและซื้อขายข้อมูลของพวกเราด้วย

เรื่องนี้ทำให้มอสครอปกลัวว่านักทุนนิยมไอทีถึงจะฉวยโอกาสเข้ามาครอบงำการตั้งสหภาพผ่านการใช้แอปพลิเคชันเช่นนี้ด้วยหรือไม่ แต่มอสครอฟก็พบว่า แอพ YouIn? ดูมีอนาคตและควรจะได้รับโอกาสจากผู้ใช้งาน เพราะดูเหมือนจะเป็นแอปพลิเคชันที่ทำได้อย่างที่โฆษณาตัวเองไว้จริงๆ และเป็นสิ่งที่พลิกสถานการณ์ได้

ซาราห์ แอนเดอสัน นักข่าวเดลีไฮว์ที่รายงานข่าวในเรื่องนี้ระบุว่า แอปพลิเคชันจัดตั้งสหภาพ YouIn? ในตอนนี้ยังคงอยู่ในช่วงทดลองใช้งาน มันเป็นแอปพลิเคชันที่อนุญาตให้กลุ่มคนทำงานส่งข้อความอีเมลหากันได้ในรูปแบบที่ปกปิดตัวตนของผู้ส่ง โดยเป็นอีเมลเชิญชวนเพื่อนร่วมงานของพวกเขา ว่าอยากเข้าร่วมสหภาพด้วยหรือไม่

แอพ YouIn? เป็นสตาร์ทอัพที่มีฐานในเมืองแวนคูเวอร์ประเทศแคนาดา ผู้จัดทำแอปพลิเคชันนี้ได้ประสานความร่วมมือกับสหภาพบางส่วนในรัฐบริติชโคลัมเบีย และกำลังพยายามขยายผลโดยการเพิ่มแนวร่วมสหภาพอื่นๆ เข้ามาด้วย ลักษณะระบบการทำงานของ YouIn? นั้นออกแบบมาเพื่อรองรับกับกฎหมายการจัดตั้งสหภาพแบบในรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา โดยเฉพาะ นั่นคือกฎหมายที่ระบุว่าการจัดตั้งสหภาพจะทำได้ก็ต่อเมื่อแรงงานส่วนใหญ่ในหน่วยที่มีการต่อรองลงนามในสัญญามากกว่าครึ่งหนึ่ง

สำหรับ YouIn? นั้นแต่ละคนจะมีคะแนนโหวต 1 คะแนน เมื่อที่ทำงานหนึ่งๆ โหวตลงคะแนนสนับสนุนการตั้งสหภาพมากกว่าร้อยละ 60 ทางแอปพลิเคชันจะส่งบัตรรับรองการเข้าร่วมสหภาพในรูปแบบดิจิทัลไปให้กับผู้ใช้งาน ตามสหภาพที่ผู้ใช้งานเลือกจะให้เป็นตัวแทนของพวกเขา หลังจากที่ผู้ใช้งานลงนามในใบรับรองแล้วก็จะมีการส่งบัตรที่ลงนามแล้วไปให้กับสหภาพนั้นๆ

มอสครอปบอกว่า YouIn? นั้นมีศักยภาพในการโต้กลับเจ้าของกิจการหรือหัวหน้าที่ทำการขัดขวางสหภาพแรงงาน และที่สำคัญคือมันเป็นเครื่องมือสำหรับแรงงานมากกว่าจะเป็นเครื่องมือสำหรับการลงทุน มันจึงไม่ใช่แอพที่จะดูดเงินจากประชาชนทั่วไปแบบแอพที่มาจากซิลิคอนวัลเลย์

คอนลีย์ มอสเติร์ด ผู้ก่อตั้ง YouIn? ก็ได้พูดถึงแอปพลิเคชันนี้ไว้เองว่า เป็นแอปพลิเคชันที่จะ "โต้ตอบกลับ" การที่สถานที่ทำงานต่างๆ พยายามขัดขวางการจัดตั้งสหภาพ และเป้าหมายของพวกเขาคือการที่จะทำให้กลุ่มแรงงานได้รับผลประโยชน์จากข้อตกลงที่ดีขึ้นและมีชีวิตทีดีขึ้น

มอสเติร์ดบอกอีกว่าพวกเขาเชื่อว่าแอพของพวกเขาจะทำให้การจัดตั้งสหภาพสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นสำหรับคนรุ่นใหม่ ในช่วงที่พวกเขายังคงต่อสู้เพื่อเรียกร้องค่าแรงที่สูงขึ้น, สวัสดิการที่ดีขึ้น, บำนาญที่ดีขึ้น, สภาพการทำงานที่ปลอดภัยมากขึ้น และขจัดการเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน

มอสเติร์ดบอกว่าเขาโตมาในครอบครัวที่สนับสนุนสหภาพแรงงานอย่างมาก และตัวเขาเองก็เป็นสมาชิกสหภาพแรงงานมามากกว่า 10 ปี เขาบอกว่าต้องการให้ YouIn? เป็นสิ่งที่เสริมพลังให้กับแรงงานและพัฒนาสภาพการจ้างงานรวมถึงการต่อรองกับนายจ้าง ตัวมอสเติร์ดเองมีทีมเล็กๆ ที่ทำการออกทุนของตัวเองในการพัฒนาแอปพลิเคชันตัวนี้ โดยมีการหารายได้ด้วยการเป็นพาร์ทเนอร์กับสหภาพต่างๆ

มอสครอฟมองว่าถ้าหากมอสเติร์ดและทีมงานของเขาคอยสานสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นกับสหภาพแรงงาน ทำงานแบบเน้นให้แรงงานมาก่อน ใช้แอพนี้ในฐานะเป็นแค่เครื่องมือจริงๆ เน้นให้ผลประโยชน์ของแรงงานมาเป็นอันดับแรก ถ้าทำเช่นนี้แล้ว YouIn? อาจจะสามารถทำให้เกิดการจัดตั้งสหภาพแรงงานได้มากขึ้นทั้งในบริติชโคลัมเบียและในรัฐอื่นๆ หรือแม้กระทั่งนอกประเทศแคนาดา

มอสครอฟเคยเขียนไว้ในบทความอื่นก่อนหน้านี้ว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีกระแสการจัดตั้งสหภาพแรงงานมากขึ้นทั้งในแคนาดาและในสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ว่าอัตราการจัดตั้งสหภาพแรงงานในภาคส่วนเอกชนยังน้อย ทำให้โดยรวมแล้วการจัดตั้งสหภาพยังถือว่ามีไม่มากนักก็ตาม มอสครอฟมองว่าแรงงานที่ต้องการจัดตั้งสหภาพแรงงานต้องการความช่วยเหลืออย่างมากไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม

มอสครอฟระบุว่าการที่แอพนี้ใช้วิธีแบบติดต่อกันโดยไม่เปิดเผยตัวตนใน YouIn? นั้นดูเหมือนจะไปได้ด้วยดีแต่สุดท้ายแล้วสิ่งที่สำคัญในจัดตั้งสหภาพ คือต้องมีการดำเนินการในระดับชุมชนและระดับสาธารณะ มันไม่ควรจะลงใต้ดินไปมากกว่านี้ การติดต่อกันแบบไม่เปิดเผยตัวตนยังเป็นอุปสรรคต่อการสนทนาและอภิปรายถกเถียงในที่ทำงาน ที่เป็นหัวใจสำคัญในการสร้างความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวและการสนับสนุนเกื้อกูลกันด้วย แต่ข้อดีของการไม่เปิดเผยตัวตนนั้นก็นับว่ามีอยู่ ในแง่ของการเป็นจุดเริ่มต้นหรือการชิมลางของกลุ่มแรงงานที่อยู่ในพื้นที่ๆ ทำให้พวกเขากังวลว่าจะถูกเล่นงานจากนายจ้างโดยเฉพาะการถูกไล่ออก วิธีการไม่เปิดเผยตัวตนจึงน่าจะลองใช้ดูอยู่บ้างเหมือนกัน

"หัวใจสำคัญของการจัดตั้งสหภาพแรงงานคือการที่แรงงานร่วมกันเป็นกลุ่มก้อนในการเสริมพลังให้กับพวกเขาเอง และให้กับเพื่อนแรงงานแต่ละคน ในการต่อรองข้อตกลงที่เป็นธรรมกับเจ้าของกิจการหรือนายจ้าง" มอสครอฟกล่าว

"แอปพลิเคชันอาจจะช่วยเหลือสหภาพให้ได้รับชัยชนะหรือกลายเป็นสิ่งที่ขัดขวางสหภาพเองก็ได้ แอปพลิเคชันต่างๆ มันก็ไม่ได้มีอะไรที่ต่อต้านสหภาพในตัวมันเอง สำหรับ YouIn? แล้ว มันยังเร็วไปที่จะตัดสินตั้งแต่ต้น แต่สิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความมีประโยชน์ของมันนั้นจะขึ้นอยู่กับว่ามันจะเอามาใช้เป็นเครื่องมือได้อย่างไร ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ควบคุมมัน และผลลัพธ์ในเชิงวัตถุที่จะพิสูจน์ให้เห็นว่าถึงที่สุดแล้วมันได้รับใช้อะไร" มอสครอฟระบุในบทความ

"YouIn? ควรจะมีโอกาสได้รับใช้แรงงาน และถ้ามันใช้ได้ มันก็จะสามารถช่วยเหลือทำให้เกิดอะไรดีๆ ได้อย่างมาก" มอสครอฟระบุในบทความ


เรียบเรียงจาก
Organizing a Union? Yes, There’s an App for That., David Moscrop, Jacobin
Vancouver startup is making unionizing in BC easier than ever, Daily Hive, 19-01-2023

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Card_check

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net