Skip to main content
sharethis

พรรคเป็นธรรม เปิดสาขาแรกแล้วที่ จ.ยะลา จ่อลุยสนาม 3 จว. ชายแดนใต้ ชูจุดขายนโยบายจังหวัดจัดการตนเอง

14 ก.พ. 66 ที่บ้านอุเบง ต.ปะแต อ.ยะหา จ.ยะลา ทีมสื่อพรรคเป็นธรรมแจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า วานนี้ (13 ก.พ.)แกนนำพรรคเป็นธรรม นำโดย กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรค พร้อมสมาชิกพรรค ร่วมประชุมดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรคเป็นธรรมสาขา จ.ยะลา เตรียมความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้งในเขต 3 จังหวัดชายแดนใต้ และ 4 อำเภอใน จ.สงขลา

กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรคเป็นธรรม กล่าวว่า จ.ยะลาเป็นจังหวัดแรกที่พรรคมีการประชุมจัดตั้งสาขาพรรค เพราะมีความพร้อมและมีสมาชิกพรรคจำนวนกว่า 500 คนแล้ว และหลังจากนี้จะเร่งจัดตั้งสาขาพรรคให้ครบทั้ง 4 จังหวัด คือ จ.สงขลา จ.ปัตตานี และ จ.นราธิวาสด้วย ซึ่งพื้นที่ชายแดนใต้เป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของพรรคเพราะเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องความมั่นคง ปัญหาปากท้อง ขาดการพัฒนา พรรคเป็นธรรมมีนโยบายนำประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทำให้จังหวัดจัดการตนเองได้ ซึ่งหากทำเรื่องการกระจายอำนาจให้เกิดขึ้นจริงในจังหวัดชายแดนใต้ได้ จะสามารถขยายผลต่อไปได้ทั่วประเทศ

อีกหนึ่งจุดขายของพรรคคือการนำนักกิจกรรมและภาคประชาสังคมที่ทำงานจริง ใกล้ชิดกับประชาชน และใกล้ชิดกับปัญหาในพื้นที่มาทำงานการเมืองแบบใหม่เพื่อเสนอนโยบายแก้ไขปัญหาจากโครงสร้าง

ฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรค ยอมรับว่าแม้พรรคเป็นธรรมจะมาช้ากว่าพรรคอื่นๆ แต่พวกเรามีแนวคิดใหม่ที่มาจากการขับเคลื่อน การต่อสู้จริงของคนในพื้นที่ เช่น ประเด็นสันติภาพ ความขัดแย้ง การจัดการตัวเอง ต้องพยายามนำประเด็นเหล่านี้สู่ประชาชนในระดับชุมชนให้ได้เพื่อปักธงทางความคิด รวมถึงมีคนรุ่นใหม่ในพื้นที่จำนวนหนึ่งที่พร้อมสนับสนุนพวกเราด้วย 

“…พื้นที่ปาตานี หรือจังหวัดชายแดนใต้มีจุดร่วมบางอย่างที่แหลมคม คือเรื่องที่เรามีอัตลักษณ์ วัฒนธรรมแบบเรา มีวิถีชีวิต วิธีคิด มีวิถีทางการเมืองแบบเรา แต่ที่ผ่านมาส่วนกลางเป็นผู้กำหนดมาทั้งหมด และกำหนดเหมือนกันทั่วประเทศ ซึ่งหากเราสามารถกระจายอำนาจมาที่นี่ และพิสูจน์ให้คนทั่วประเทศเห็นว่า เมื่อจังหวัดชายแดนยากจนอำนาจอันดับต้นๆ ของประเทศ เมื่อเขาปกครองตนเองได้ มันยกระดับสังคมได้จริง ผมว่าประเทศไทยทั้งประเทศจะเปลี่ยนไปได้…” ฮากิม กล่าว

เป้าหมายของพรรคเป็นธรรมคือการปักหลักทางความคิด ว่าการเมืองเกี่ยวกับชีวิตของคนให้ได้ เกี่ยวกับวัฒนธรรม การศึกษาของบุตรหลาน และกดดันคู่แข่งทางการเมืองให้หันมาทำงานการเมืองเชิงนโยบาย สู้กันในแบบการเมืองใหม่ ไม่มีบ้านใหญ่ ไม่ซื้อสิทธิขายเสียง 

นอกจากนี้พรรคเป็นธรรมตั้งเป้าส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งให้ครบ 14 เขต ใน 3 จังหวัด 4 อำเภอชายแดนใต้ และขณะนี้ได้สรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ไว้แล้วในหลายเขต เช่น

มุสตารซีดีน วาบา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.ปัตตานี 

ดุลยา เบญฮาริศ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.ปัตตานี

สูไฮมี ดูละสะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.ปัตตานี

มูฮัมหมัดกัสดาฟี กูนา ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.ปัตตานี 

ซูพียัน ดารีอิโซ๊ะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.ยะลา

ฮาฟิส ยะโกะ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.จ.นราธิวาส

ปักธงเป็นพรรคใหญ่ของชาวปาตานี

ชู 'สันติภาพกินได้'

วันนี้ (14 ก.พ. 66) ที่สนามบอลหญ้าเทียมยะลาสเตเดียม อ.เมือง จ.ยะลา ทีมสื่อพรรคเป็นธรรมแจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่าพรรคเป็นธรรมจัดเวทีปราศรัยครั้งแรก เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเป็นธรรม นำโดย กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรค, ฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรค และว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเป็นธรรม ซึ่งถือเป็นเวทีแรกในการเปิดนโยบายพรรคด้านการสร้างสันติภาพในพื้นที่ การดูแลฐานทรัพยากรธรรมชาติ โอกาสในการพัฒนาพื้นที่ปาตานี รัฐสวัสดิการ และการปักธงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ประกาศพรรคเป็นธรรมพร้อมเป็นพรรคใหญ่ของปาตานี

กัณวีร์ สืบแสง เลขาธิการพรรค เผยว่า พรรคเป็นธรรมพร้อมแสดงให้เห็นว่า แม้จะเป็นพรรคการเมืองเล็กๆในประเทศไทยแต่พรรคเป็นธรรมจะเป็นพรรคการเมืองที่ใหญ่ที่สุดของชาวปาตานี โดยชาวปาตานี เพื่อชาวปาตานี วันนี้ต้องการแสดงให้เห็นว่าพวกเราเอาจริง จะเป็นการเมืองใหม่ที่มีความหวังยกระดับพื้นที่ พร้อมทีมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ปาตานี ในสามจังหวัดชายแดนใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งตอนนี้มีความมั่นใจเกิน 100% ว่าพรรคเป็นธรรมจะสามารถปักธงทางความคิดในพื้นที่ได้ คำว่าโจรใต้ต้องหมดไปจากสารบบการเมืองไทย

กัณวีร์ เผยว่า ตนเป็นสายเลือดของกบฎสันติภาพ “นพ.เจริญ สืบแสง” รุ่นปู่ของตนเคยถูกกล่าวหาเป็นกบฏสันติภาพเพราะเรียกร้องไม่ให้ไทยส่งทหารไปร่วมรบในสงครามเกาหลี กลับต้องกลายเป็นกบฏ ถูกจับกุมคุมขังเพราะเรียกร้องสันติภาพหรือ วันนี้ตนจึงชูนโยบาย “สันติภาพที่กินได้” ทำให้คนกินอิ่ม นอนหลับ กำหนดอนาคตตัวเองได้ คนที่จะคุยเรื่องสันติภาพได้ต้องไม่ใช่คนที่ถืออาวุธมาคุยกัน ต้องให้ประชาชนทุกคนซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง มีโอกาสเรียกร้องสันติภาพ ต้องมีโอกาสได้พูดความต้องการว่าสันติภาพที่แท้จริงคืออะไร “ไม่ใช่คนถืออาวุธนั่งคุยกันว่าจะทำอย่างไรให้เกิดสันติภาพในพื้นที่นี้” ดังนั้นเรื่องสันติภาพต้องเป็นวาระทางการเมือง มีตัวแทนประชาชนร่วมพูดคุย ไม่ใช่แค่เรื่องความมั่นคงเท่านั้น

ฮากิม พงตีกอ รองเลขาธิการพรรค ระบุว่า วันนี้ต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคของเราจริงจัง เอาจริง สู้จริง และต้องการชัยชนะด้วย แม้ส่วนมากจะเป็นทีมงานคนรุ่นใหม่ เราไม่ต้องการทำการเมืองเพื่อตัดขาใคร เรามีนโยบายที่ต้องการบอกกับสาธารณะว่าพรรคเป็นธรรมต้องการทำอะไร มีเป้าหมายอย่างไร โดยพรรคเป็นธรรมต้องการสื่อสารถึงคนหนุ่มสาวรุ่นใหม่ในพื้นที่เพื่อขยายแนวคิดถึงทุกคนในชุมชนต่อไป สร้างสังคมปาตานีใหม่ ที่เป็นธรรม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net