เครือข่ายประชาชนใต้ เรียกร้อง สธ.ยกเลิกคำสั่งย้ายหมอ แต่ถูกปิดประตูไม่ให้เข้ากระทรวง

เครือข่ายประชาชนใต้เดินทางจากสงขลามายื่นหนังสือถึง สธ.เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งย้ายหมอสุภัทรและจะปักหลักรอ แต่สุดท้ายถูกปิดประตูใส่ทำให้ต้องอยู่กันริมถนนหน้าทางเข้ากระทรวง

14 ก.พ.2566 The Reporter รายงานที่หน้ากระทรวงสาธารณสุข ฝั่งประตูใกล้โรงพยาบาลศรีธัญญา เครือข่ายประชาชนภาคใต้ที่เป็นการรวมตัวกันของชาวบ้านหลายเครือข่ายเช่น จะนะรักษ์ถิ่น เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมคนสงขลา และกลุ่มเทใจให้เทพา เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุขเพื่อขอให้ยกเลิกคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบทและอดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จังหวัดสงขลา

เรียง สีแก้ว ที่มาพร้อมกับชาวบ้านให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนที่รออยู่ว่า วันนี้มีพี่น้องประชาชนประมาณ50 คน เพื่อยื่นหนังสือขอให้ยกเลิกคำสั่งย้ายนพ.สุภัทรและจะอยู่จนกว่าจะมีคำตอบจากกระทรวง แต่ทางตำรวจจาก สภ.เมือง นนทบุรี แจ้งว่าไม่ให้เข้าและจะขอปรึกษากับผู้บังคับบัญชาและทางกระทรวงก่อนว่าจะให้เข้าได้หรือไม่

อย่างไรก็ตามเรียงอธิบายว่าการมาวันนี้ พวกเขาแค่จะไปอยู่บนพื้นที่ลานเสาธงตรงข้ามสำนักงานปลัดกระทรวงโดยไม่เข้าไปในอาคาร เพราะเคยได้รับหนังสือแจ้งว่าไม่ให้เข้าทางกลุ่มจะเคารพส่วนนี้ แต่พี่น้องก็มีสิทธิที่จะยื่นหนังสือและปักหลักรอคำตอบ

เรียงกล่าวต่อว่า พี่น้องได้รับความช่วยเหลือจากหมอสุภัทรมากว่า 20 ปี และเห็นว่าการสั่งย้ายครั้งนี้ไม่เป็นธรรมและห่วงว่าทางกระทรวงจะถูกแทรกแซงจากอำนาจทางการเมือง เพราะเห็นว่ามีการแก้ไขระเบียบการย้ายข้าราชการเพราะคนที่มีอำนาจคือปลัดกระทรวงแต่มีการโยกย้ายคนเข้าไปในพื้นที่ให้ลงนามในคำสั่งย้าย เขาเห็นว่าความไม่ถูกต้องในการโยกย้ายครั้งนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะถ้าเป็นการย้ายปกติก็ต้องเป็นไปตามวาระ หรือถ้าหมอมีการกระทำความผิดก็ตั้งคณะกรรมการสอบ หรือถ้าเห็นว่าเป็นหมอที่มีความสามารถจะย้ายตัวไปเพื่อทำงานก็ยังสามารถให้ทำควบ 2 ที่ได้ อีกเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเมื่อผ่านไป 15 นาที ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ให้คำตอบว่าจะให้ชาวบ้านจากเครือข่ายเข้าไปได้หรือไม่ ชาวบ้านจึงลงจากรถตู้เพื่อเดินเท้าเข้าไป แต่เจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านในทำการปิดประตูทางเข้าไปในอาณาบริเวณของกระทรวงและทำให้พวกเขาต้องปักหลักอยู่ที่ทางเท้าและเกาะกลางถนนหน้าทางเข้ากระทรวงในคืนนี้

เมื่อวานนี้ทางเครือข่ายประชาชนภาคใต้มีการออกแถลงการณ์จากการติดตามสถานการณ์ที่ผ่านมาทำให้เห็นว่าการย้ายครั้งนี้เกิดจากฝ่ายการเมืองที่ไม่พอใจต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของ นพ.สุภัทรและการตรวจสอบการทำงานของรัฐมนตรี สธ. คืออนุทิน ชาญวีรกูล จึงพยายามสร้างเหตุเพื่อย้ายและใช้อำนาจเปลี่ยนระบบกลไกราชการทำให้ธรรมาภิบาลของ สธ.สั่นคลอน 

แถลงการณ์ยังระบุอีกว่า รัฐมนตรีจึงไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ได้แม้มีการให้สัมภาษณ์ว่าการโยกย้ายครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่เรื่องการบริหารของกระทรวง และที่ย้ายเพราะเป็นการให้นพ.สุภัทรได้ใช้ความสามารถไปแก้ไขปัญหาที่โรงพยาบาลสะบ้าย้อย ทั้งที่รู้กันว่าเป็นการใช้อำนาจทางการเมืองแทรกแซงและกลั่นแกล้งข้าราชการ

ทางเครือข่ายได้ข้อสรุปว่าไม่สามารถยอมรับการใช้อำนาจของอนุทินและนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงที่เป็นผู้บริหารสูงสุดของกระทรวงได้ จึงขอประกาศว่าจะเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ถึงที่สุดและเรียกร้องกับทางกระทรวงให้ทบทวนคำสั่งย้ายครั้งนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท