Skip to main content
sharethis

‘พิธา’ ชี้ภายใต้รัฐบาลประยุทธ์ ประเทศไทยกลายเป็นทศวรรษที่สูญหาย ระบุการเลือกตั้งที่จะถึงคือทางแพร่ง จะเลือกอดีตหรือเลือกอนาคต

15 ก.พ. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ที่รัฐสภา พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นอภิปรายเปิดเป็นคนแรกของพรรคก้าวไกลในการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยกล่าวว่า การอภิปรายครั้งนี้สำคัญกว่าการอภิปรายครั้งไหนใน 2 เรื่อง หนึ่งคือแม้ ส.ส. ลงมติไม่ได้ แต่ประชาชนลงมติได้ในการเลือกตั้ง และสอง แม้เป็นการอภิปราย 152 ครั้งสุดท้ายแต่จะเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ ที่ประชาชนจะได้ฟังข้อมูลก่อนเข้าสู่คูหาเลือกตั้ง

พิธา กล่าวว่าประเทศไทยกำลังอยู่ในทศวรรษที่สูญหาย เกือบ 10 ปีที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้เงินภาษีประชาชนรวมกันไปแล้ว 28 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับทองคำพันล้านแท่ง สามารถเอาไปชุบถนนทั่วประเทศไทยได้เกือบ 2 รอบ อย่างที่ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี เคยบอกว่าถ้าประเทศไทยเลิกคอร์รัปชัน จะปูถนนเป็นทองคำก็ทำได้ แต่ถึงวันนี้ ประเทศไทยยังไม่มีอนาคตเหมือนเดิม

สิ่งที่คนไทยได้จากการบริหารประเทศตลอดเกือบ 10 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ คือ ‘การเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตแบบเดิม’ เราลงทุนไป 28 ล้านล้านบาทก็ได้อนาคตแบบเดิม อนาคตที่ประเทศไทยจะแพ้เพื่อนบ้านแบบไม่เห็นฝุ่น เป็นประเทศเดียวที่จีดีพีรั้งท้ายอาเซียนและยังไม่ฟื้นตัวจริงจากโควิด นอกจากนั้น คือเราสูญหายเวลาไปกับ 3 สิ่งสำคัญคือ (1) การศึกษา คะแนนมาตรฐานโลกอย่าง PISA ก็รั้งท้าย (2) คอร์รัปชัน ปี 2557 อันดับความโปร่งใสของเราอยู่ที่อันดับ 85 แต่ปี 2565 อยู่ที่อันดับ 110 และ (3) ภัยแล้ง ก่อนหน้านี้มีพรรครัฐบาลบอกว่า “มีลุงไม่มีแล้ง” แต่ที่ผ่านมาเกือบ 1 ทศวรรษ พื้นที่แล้งซ้ำซากในภาคอีสานเพิ่มจาก 40 ล้านไร่เป็น 49 ล้าน

เรายังสูญหายโอกาสในการปฏิรูปสิ่งที่สำคัญที่สุด คือการปฏิรูปตำรวจ ภาพลักษณ์ของตำรวจตอนนี้ ประชาชนมีคำถามว่าจริงหรือไม่ที่ตำรวจมีส่วนกับทุนจีนสีเทา จริงหรือไม่ตำรวจตั้งด่านรีดไถนักท่องเที่ยวไต้หวัน แทนที่จะเป็นผู้พิทักษ์ราษฎรกลับเป็นส่วนหนึ่งของการทำร้ายราษฎร รวมถึงระบบเส้นสาย-ตั๋ว ที่ทำให้ตำรวจมีปัญหาสุขภาพจิต ส่วนกองทัพ รัฐบาลยังลอยตัว ประชาชนยังไม่ได้คำตอบ อะไรคือสาเหตุของเรือหลวงสุโขทัยล่ม ที่ทำให้ทหารชั้นผู้น้อยสูญเสียมากขนาดนั้น เท่าไรคือค่าใช้จ่ายที่กองทัพใช้ในการบินเครื่องบินรบ F16 ที่เอาไปดูแลกิจกรรมในครอบครัวของอดีตผู้บัญชาการทหารอากาศ อะไรคือสาเหตุของการบริหารในกองทัพที่ทำให้เกิดเหตุการณ์กราดยิงโคราชและความรุนแรงต่อทหารชั้นผู้น้อย

พิธากล่าวว่า ตนขอฝากข้อเสนอแนะไปถึงรัฐบาล แม้ไม่รู้ว่ารัฐบาลใดจะได้รับไปทำ ว่าสิ่งที่ประชาชนอยากได้ ไม่ใช่การเมืองเดิม ปากท้องเดิม อนาคตเดิม โดยตนขอเริ่มที่ปากท้อง ถ้าไม่อยากให้คนไทย “แก่ก่อนรวย ป่วยก่อนตาย รายได้ไม่มี หนี้เพิ่มทุกวัน” คำตอบสั้นๆ คือรัฐสวัสดิการ เช่นเบี้ยคนชรา 3,000 บาทต่อเดือน เบี้ยเด็กเล็ก 1,200 บาทต่อเดือน จะลดทั้งลดความเหลื่อมล้ำและทำให้เศรษฐกิจเติบโต ทลายทุนผูกขาด ผ่านกฎหมายสุราก้าวหน้า เพิ่มแต้มต่อให้เอสเอ็มอีแข่งกับทุนใหญ่ ส่วนอนาคต ต้องสร้างงาน-ซ่อมประเทศ เปลี่ยนปัญหาของประเทศให้เป็นโอกาสในการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เช่น น้ำประปาที่ไม่สะอาด ต้องใช้ระบบ smart meter

อย่างไรก็ตาม การเมืองเป็นกระดุมเม็ดแรกที่ถ้าติดให้ถูก ประเทศไทยจะมีเศรษฐกิจที่ดีและมีอนาคตได้ ที่ผ่านมาสิ่งที่ประเทศไทยทะเลาะกันมากที่สุด ไม่ใช่เรื่องเศรษฐกิจ แต่สิ่งที่เราหาจุดร่วมกันไม่ได้ คือเรื่องการเมืองดี การเมืองกับปากท้องคือเหรียญสองด้าน การเมืองจะดีได้ ต้องทำให้ประชาธิปไตยเต็มใบ เอาทหารออกจากการเมือง และสิ่งที่สำคัญคือต้องหาฉันทามติใหม่ในความปกติใหม่ ผ่านการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากประชาชน

“ในช่วงที่สังคมมีเรื่องอันน่ากระอักกระอ่วนใจ ท่านเลือกใช้ความรุนแรง แทนที่จะหาพื้นที่ปลอดภัยในการพูดคุย การใช้มาตรา 112 ที่มีโทษรุนแรง 3 - 15 ปี ฟ้องโดยใครก็ไม่รู้ กับเยาวชนอายุเพียง 14 ปี และอีกหลายๆ คน ไม่ใช่ทางออกของประเทศไทย แต่เป็นทางตัน แบบนี้ความขัดแย้งจะไม่จบสิ้น ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ ทศวรรษหน้าก็ยังเป็นทศวรรษที่สูญหายของประเทศไทย” พิธากล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล ทิ้งท้ายการอภิปรายว่า อีกราว 80 วันประชาชนจะเข้าคูหา การเลือกตั้งครั้งนี้คือโอกาส เปลี่ยนทศวรรษที่สูญหาย ปิดสวิตช์ 3ป เป็นทศวรรษแห่งความหวัง  เป็นจุดเริ่มต้นของทศวรรษที่มีอนาคต ทศวรรษที่ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net