Skip to main content
sharethis

จากกรณีเผยแพร่คลิปนักแบดอินโดคุกเข่าหน้า รูป ร.10 ชาวเน็ตวิจารณ์ความเหมาะสม แนะใช้มารยาทสากลกับนักกีฬาต่างชาติ 

16 ก.พ. 66 เมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา แอ็กเคาตน์อินสตาแกรมเกี่ยวกับแบดมินตันอินโดนีเซียที่ใช้ชื่อว่า fto.sports เผยแพร่คลิปนักกีฬาแบดมินตันคุกเข่าแสดงความเคารพต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 ก่อนรับถ้วยรางวัล ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความเหมาะสมในโซเชียลมีเดียอินโดนีเซีย คลิปนี้มีผู้กดไลก์กว่า 160,000 ไลก์ มีชาวเน็ตอินโดนีเซียเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนมากคอมเมนต์ว่าพิธีการมอบถ้วยรางวัลควรปรับให้สอดคล้องกับมารยาทสากล มิใช่ยึดเอาธรรมเนียมปฏิบัติของประเทศเจ้าภาพการแข่งขันเป็นหลักแล้วให้นักกีฬาจากทั่วโลกปรับตัวตาม

 

 

 

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบคลิปวีดิโอดังกล่าวกับข่าวประชาสัมพันธ์ของเว็บไซต์สมาคมแบดมินตันฯ คาดว่าเป็นการแข่งขันแบดมินตันในศึก “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2018” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร โดยผู้ชนะในรายการนี้คือ ไฟซาล-วิจจาย่า แบดมินตันคู่ผสมจากอินโดนีเซีย กับ ทาเคชิ-โซโนดะ แบดมินตันชายคู่จากญี่ปุ่น คุกเข่ารับถ้วยรางวัลในลักษณะเดียวกัน

สำหรับข้อวิจารณ์ที่เกิดขึ้น ชาวเน็ตกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์นี้มองว่า การให้นักกีฬาแสดงความเคารพบุคคลสำคัญของไทยเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ แต่การให้คุกเข่าก็อาจ “มากเกินไป” เพราะเป็นคนที่พวกเขาไม่รู้จัก ทั้งยังไม่ใช่พระเจ้าตามความเชื่อในศาสนาที่พวกเขานับถือ จึงไม่มีเหตุผลที่จะทำเช่นนั้น 

หนึ่งในคอมเมนต์ระบุว่า “พูดตรงๆ เลยนะ ฉันจะไม่คุกเข่าลงไปแน่ๆ นี่เป็นการแข่งระดับนานาชาติ ไม่ใช่ในประเทศ และฉันก็ไม่ใช่คนไทยด้วย” 

“การบังคับให้คนอื่นทำความเคารพก็คือ ‘เธอ’ เองหรือเปล่าที่ไม่เคารพคนอื่น” อีกหนึ่งคอมเมนต์ที่กล่าวถึงเจ้าหน้าที่หญิงที่ปรากฏตัวในคลิป

สำหรับเจ้าหน้าที่หญิงคนดังกล่าว ภายหลังทราบชื่อว่าคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล มีตำแหน่งเป็นกรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันเเห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 

นักกีฬาจากอินโดนีเซียและญี่ปุ่น คว้าแชมป์แบดมินตันรายการ “โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น 2018”

ที่มา: เว็บไซต์สมาคมกีฬาแบดมินตันไทยฯ 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไทติดต่อไปยังสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เพื่อขอคำชี้แจงแต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

จากกระแสวิจารณ์ที่เกิดขึ้นข้างต้น ทำให้คลิปวีดิโอการรับถ้วยรางวัลจากการแข่งขันแบดมินตันรายการล่าสุดที่เพิ่งจัดขึ้นในไทยเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมาถูกวิจารณ์ต่อเนื่องไปด้วยเช่นกัน โดยเป็นรายการแข่งขันใหญ่ระดับนานาชาติ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023" (Princess Sirivannavari Thailand Masters 2023) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ม.ค. - 5 ก.พ. 66 ในคลิปปรากฏภาพของแดเนียล มาร์ติน นักกีฬาแบดมินตันชายคู่จากอินโดนีเซีย โค้งตัวทำความเคารพพระฉายาลักษณ์ของเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ก่อนรับถ้วยรางวัล

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net