Skip to main content
sharethis

ปล่อยตัวชั่วคราว 4 ผู้ชุมนุมจากกลุ่มทะลุแก๊ซ หลังถูกขังยาวกว่า 240 วัน โดยให้วางหลักประกันคนละ 70,000 บาท พร้อมเงื่อนไขติดกำไล EM ขอบคุณ 'ตะวัน-แบม-เก็ท' ที่ต่อสู้เพื่อคืนสิทธิการประกันตัว ห่วง 'เก็ท โสภณ' ที่อดนอนมาหลายวัน อาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพได้

17 ก.พ.2566 หลังจากวานนี้ (16 ก.พ.) ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว อาร์ม-วัชรพล แบงค์-ณัฐพล เก่ง-พลพล และ ต้อม-จตุพล 4 ผู้ชุมนุมจากกลุ่มทะลุแก๊ซ โดยให้วางหลักประกันคนละ 70,000 บาท พร้อมเงื่อนไขติดกำไล EM 

วันนี้ (17 ก.พ.) เวลาประมาณ 16.30 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทั้ง 4 คนได้รับการปล่อยตัวแล้ว บรรยากาศที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้มีมวลชนและเพื่อนสนิทเดินทางมาต้อนรับมอบดอกไม้ให้กำลังใจ รายงานจากสำนักข่าวราษฎร ระบุว่า วัชรพล เปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจมาก และตอนปล่อยตัวพี่มารอรับ ตนขอขอบคุณ ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ แบม อรวรรณ ภู่พงษ์ เก็ท โสภณ สุรฤทธิ์ธำรงและใบปอ ที่ต่อสู้ เรียกร้องเพื่อคืนสิทธิการประกันตัวให้พวกตน พวกตนดีใจมากที่ได้รับการปล่อยตัวมา เขาทำเพื่อเราขนาดนี้ ตนรู้สึกรักเขามาก พวกตนก็ยืนยันไม่ถอยแน่นอน พวกตนมั่นใจในพยานหลักฐานเชื่อว่าตนเองไม่ได้มีความผิดตามที่ถูกกล่าวหาอย่างแน่นอน

จตุพล หรือ ต้อม หนึ่งในแนมร่วมที่ตัดสินใจอดนอนประท้วง ร่วมกับ เก็ท โสภณ นักกิจกรรมกลุ่มโมกหลวงริมน้ำ เปิดเผยความรู้สึกว่า ช่วงอาทิตย์แรกที่ตนอดนอนประท้วงเริ่มมีอาการไข้ขึ้น สาเหตุที่ตัดสินใจประท้วงเช่นนั้นเพราะไม่เห็นความเป็นธรรมสำหรับการเอาคนมาขังไว้ก่อนจะคำพิพากษา พวกตนเพิ่งทราบข่าวการประกันตัวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาจากนั้นจึงถูกเบิกตัวไปติดกำไล EM ที่ศาลและได้ปล่อยตัวในเย็นวันนี้ ทั้งนี้ยังมีเพื่อนที่ยังถูกคุมขังอยู่ โดยตนเองรู้สึกเป็นห่วง เก็ท โสภณ ที่อดนอนมาหลายวัน อาจจะมีผลกระทบต่อสุขภาพได้

อนึ่งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ทั้งสี่คนจากทะลุแก๊ซ ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 65 หลัง เข้าร่วมชุมนุมราษฎรเดินไล่ตู่ ที่บริเวณดินแดง เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. 65 และถูกกล่าวหาว่าวางเพลิงจากเหตุที่มีรถยนต์กระบะตำรวจเกิดเพลิงไหม้  โดยทั้งสี่คนเป็นผู้ต้องขังคดีการเมืองที่มีการขอยื่นประกันตัวมากที่สุดปี 65 รวมกว่า 18 ครั้ง โดยเริ่มถูกคุมขังในช่วงวันที่ 14-17 มิ.ย. 2565 เป็นต้นมา รวมระยะเวลาถูกคุมขังมากว่าคนละกว่า 240 วัน โดยขณะนี้คดีของทั้งสี่คนอยู่ระหว่างรอการสืบพยานในช่วงวันที่ 25-26 เม.ย. 66

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net