Skip to main content
sharethis

มีกระแสต่อต้าน 'กษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3' แห่งราชวงศ์อังกฤษ โดยฝ่ายต่อต้านได้ชูป้าย #NotMyKing ที่แปลว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา" ในขณะที่กลุ่มสนับสนุนสาธารณรัฐในอังกฤษตั้งคำถามต่อการใช้งบประมาณมหาศาลในพิธีราชาภิเษก อีกทั้งสภาท้องถิ่นของเชตแลนด์ยังปฏิเสธไม่ยอมให้วันราชาภิเษกที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ค. เป็นวันหยุดของธนาคารด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่ากษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนมิลตันเคนส์เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมาเพื่อร่วมเฉลิมฉลองการที่มิลตันเคนส์ได้รับสถานะเป็น "เมือง" แห่งหนึ่ง แต่ก็มีผู้ประท้วงต่อต้านกษัตริย์ชาร์ลส์ด้วยการถือป้าย "Not My King" ที่แปลว่า "ไม่ใช่กษัตริย์ของเรา"

ภาพข่าวจากต่างประเทศแสดงให้เห็นผู้ประท้วงที่ปะปนอยู่กับฝูงชนที่มาเฝ้ารอรับเสด็จที่โบกธงสหราชอาณาจักร มีการถือป้าย "Not My King" บ้างก็ถือป้ายตัวอักษรแยกออกจากกันที่เรียงกันเป็นคำและแฮชแท็กว่า #NotMyKing ในช่วงเดียวกับที่กษัตริย์ชาร์ลส์เสด็จพระราชดำเนินและทรงโบกพระหัตถ์ทักทายฝูงชน

กลุ่มที่จัดการประท้วงในครั้งนี้คือกลุ่มที่ชื่อว่า "สาธารณรัฐ" หรือ "รีพับลิก" โฆษกของกลุ่มกล่าวว่า ทางกลุ่มสาธารณรัฐมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับเรื่องที่ตำรวจข่มเหงคุกคามผู้ที่ชุมนุมอย่างสันติในช่วงพระราชพิธี พวกเขาต้องการ "ส่งสารให้ทั่วว่ามันเป็นเรื่องโอเคที่จะประท้วงต่อต้านราชวงศ์(อังกฤษ)" ทั้งนี้โฆษกของกลุ่มยังบอกอีกว่า แทนที่จะมี "พิธีราชาภิเษกไร้ความหมาย" ชาวอังกฤษควรจะมีการอภิปรายถกเถียงกันอย่างจริงจังในเรื่องที่ว่าชาวอังกฤษควรจะมีสิทธิที่จะเลือกว่าพวกเขาต้องการกษัตริย์ชาร์ลส์หรือไม่

กลุ่มสาธารณรัฐอังกฤษแถลงว่า "ในตอนนี้กำลังเริ่มมีกระแสต่อต้านระบอบกษัตริย์ แล้วพวกเราก็ควรจะมีการอภิปรายถกเถียงกันอย่างจริงจังเกี่ยวกับอนาคตของระบอบนี้"

นอกจากนี้กลุ่มสาธารณรัฐอังกฤษยังแสดงออกต่อต้านการใช้งบประมาณอย่างฟุ่มเฟือยไปกับงานพระราชพิธีราชาภิเษกด้วย

เกรแฮม สมิทธ์ ประธานกรรมการบริหารของกลุ่มสาธารณรัฐอังกฤษระบุทางทวิตเตอร์ว่า "ผมถามกษัตริย์ชาร์ลส์ว่าทำไมเขาถึงสิ้นเปลืองเงินไปกับพิธีราชาภิเษก พระองค์ก็ไม่ตอบ"

สื่อทาวน์แอนด์คันทรีระบุว่ากษัตริย์ชาร์ลส์ดูจะทรงแสดงออกแบบไม่สะทกสะท้านต่อการที่มีผู้ชุมนุมต่อต้าน ขณะที่สื่อสกายนิวส์และอีเวนนิงสแตนดาร์ดระบุว่ามีฝูงจนที่มารอเฝ้ารับเสด็จจำนวนมากร้องเพลงชาติอังกฤษกลบผู้ที่ชุมนุมต่อต้านกษัตริย์ชาร์ลส์ ในช่วงเดียวกับที่ฝ่ายต่อต้านตะโกนว่า "ทำไมพระองค์ถึงใช้จ่ายฟุ่มเฟือยไปกับพิธีราชาภิเษก"

การที่กษัตริย์ชาร์ลส์เสด็จพระราชดำเนินเยือนมิลตันเคนส์ในครั้งนี้เพื่อเฉลิมฉลองการที่มิลตันเคนส์ได้รับสถานะเป็นเมืองตั้งแต่เมื่อเดือน ส.ค. 2565 ในฐานะส่วนหนึ่งของการฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี หรือที่เรียกว่าการครองราชย์ครบรอบแพลตินัมของราชินีเอลิซาเบธที่ 2

ในแง่ของการเรียกร้องให้มีการอภิปรายถกเถียงเกี่ยวกับอนาคตของระบอบกษัตริย์อังกฤษนั้น กลุ่มสาธารณรัฐอังกฤษก็ทำแคมเปญระดมทุนเพื่อรณรงค์ในเรื่องนี้ผ่านทางเว็บไซต์ Crowdfunder ด้วย โดยระบุว่าการที่มีการยอมรับกษัตริย์ชาร์ลส์โดยไม่มีการอภิปรายหรือการตั้งคำถามต่อความชอบธรรมใดๆ นั้นถือเป็น "เรื่องที่ไม่โอเคในระบอบประชาธิปไตยสมัยใหม่" ซึ่งในวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมามีผู้บริจาคให้การรณรงค์นี้มากกว่า 18,000 ปอนด์ (ราว 746,000 บาท) แล้วจากเป้าหมายทั้งหมด 35,000 ปอนด์ (ราว 1.45 ล้านบาท)

กลุ่มสาธารณรัฐอังกฤษระบุว่า การที่หน่วยงานรัฐมีการสืบทอดผ่านทางสายเลือดเป็นสิ่งที่ขัดกับหลักการประชาธิปไตย และการที่พวกเขาไม่สามารถตรวจสอบเรียกร้องความรับผิดชอบใดๆ ต่อกษัตริย์ชาร์ลส์และเชื้อพระวงศ์ผ่านทางการลงคะแนนเสียงได้ ทำให้ไม่มีอะไรที่จะหยุดราชวงศ์อังกฤษในการใช้อภิสิทธิหรืออำนาจอิทธิพลของตัวเองในทางที่ผิด หรือกระทั่งใช้เงินของประชาชนไปอย่างสิ้นเปลือง

นอกจากนี้กลุ่มสาธารณรัฐยังระบุอีกว่ากษัตริย์อังกฤษมีอำนาจอิทธิพลต่อรัฐบาลถึงขนาดปิดกั้นการตัดสินใจใหญ่ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติได้ และระบุว่ากษัตริย์อังกฤษ "ไม่ได้เป็นตัวแทนที่มาจากการโหวตของประชาชนธรรมดา" ดังนั้นพวกเขาจึงต้องการประมุขของรัฐที่มาจากการเลือกโดยประชาชนเพื่อที่จะเป็น "ตัวแทนของความหวังและความปรารถนาของพวกเรา และช่วยพวกเราในการตรวจสอบถ่วงดุลนักการเมืองได้"

นอกจากกรณีข้อเรียกร้องของกลุ่มสาธารณรัฐอังกฤษแล้ว สภาท้องถิ่นของหมู่เกาะเชตแลนด์ ในสก็อตแลนด์ ได้ทำการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้วันพิธีราชาภิเษกคือวันที่ 8 พ.ค. 2566 ไม่นับเป็นวันหยุดธนาคาร โดยให้เหตุผลว่าเป็นเพราะมีปัญหากดดันทางการเมืองที่ท้องถิ่นกำลังเผชิญอยู่


เรียบเรียงจาก
King Charles Met With Anti-Monarchy Protestors, Town & Country, 17-02-2023
Anti-monarchy protesters question cost of coronation during King's visit to Milton Keynes, Sky News, 16-02-2023
Anti-monarchy protesters voice disapproval as King visits Milton Keynes, Evening Standard, 17-02-2023
Coronation bank holiday rejected by cost-cutting council, The Independent, 16-02-2023
การรณรงค์ "Charles is #NotMyKing. The time to speak up is now" ของกลุ่ม Republic in London, Crowdfunder

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net