Skip to main content
sharethis

สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (ETUC) เรียกร้องผู้ผลิตไม่ให้ลดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบันได เพื่อปกป้อง 'คนทำงานเช็ดกระจก' ชี้การตกจากที่สูงเป็นสาเหตุอันดับ 2 ของอุบัติเหตุร้ายแรงจากการทำงานในสหภาพยุโรป 


ที่มาภาพ: Dan (CC BY-NC 2.0)

สมาพันธ์สหภาพแรงงานยุโรป (ETUC) รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. 2566 ว่าคนทำความสะอาดหน้าต่างจะลดความเสี่ยงอุบัติเหตุจากการทำงานโดยเฉพาะการตกจากที่สูงที่ถึงขั้นเสียชีวิตได้ หลังจากสหภาพแรงงานเรียกร้องให้ผู้ผลิตไม่ให้ดำเนินการลดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบันได

การตกจากที่สูงเป็นสาเหตุอันดับ 2 ของอุบัติเหตุร้ายแรงจากการทำงานในสหภาพยุโรป โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 3,400 ราย นับตั้งแต่ที่ Eurostat เริ่มบันทึกสถิติในปี 2557 นอกจากนี้ประมาณครึ่งหนึ่งของการตกจากที่สูงเกี่ยวข้องกับงานที่ใช้บันได จากการวิเคราะห์อุบัติเหตุในเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม ผู้บรรดาผู้ผลิตบันไดที่ใช้ในยุโรปมีความพยายามกำหนดมาตรฐานใหม่ โดยเฉพาะบันไดสำหรับใช้ทำงานเช็ดกระจก ซึ่งปรับข้อกำหนดด้านความปลอดภัยให้ต่ำลงกว่าเดิม

ความเสี่ยงที่สูงขึ้น

บันไดเอนที่ใช้ทำงานเช็ดกระจกมักจะรองรับด้วยฐานบันไดเพื่อเพิ่มความมั่นคง แต่ CEN/TC 93 กลุ่มผู้ผลิตที่มีอิทธิพลเหนือคณะกรรมการกำหนดมาตรฐานในเรื่องนี้ ต้องการลดความกว้างของฐานบันได ซึ่ง ETUC ชี้ว่านั่นจะทำให้บันไดไม่มั่นคงมากขึ้นและเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จากการศึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ

หลังจากพิจารณาข้อค้นพบเหล่านี้ รวมทั้งการรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ตามเป้าหมายโดย ETUC และ UNI Europa ซึ่งเป็นสหพันธ์สหภาพแรงงานทำความสะอาดแห่งยุโรป กลุ่ม CEN/TC 93 จึงตัดสินใจถอนข้อเสนอลดความกว้างของฐานบันไดนี้

หมายความว่าคนทำงานเช็ดกระจกจะยังคงได้รับประโยชน์จากมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบันได - การรณรงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ 'Zero Death' ของ ETUC เพื่อขจัดอุบัติเหตุจากการทำงานในยุโรปภายในปี 2573

อิซเบล โชมันน์ เลขาธิการ ETUC กล่าวว่า:

“ในแต่ละปีมีคนหลายร้อยคนเสียชีวิตจากการทำงานเพราะตกจากที่สูง ความพยายามใดๆ ที่จะลดมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบันได ถือเป็นการไร้ความรับผิดชอบอย่างชัดเจน"

“คนความสะอาดหน้าต่างทำงานที่เสี่ยงอันตราย และสิ่งสำคัญคือพวกเขาต้องมีมาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดเพื่อคุ้มครองการทำงาน"

“ผู้คนออกไปทำงานเพื่อหาเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว ไม่มีใครควรออกจากบ้านด้วยความกังวลว่าจะไม่ได้กลับมาอีก”

โอลิเวอร์ โรทิก เลขาธิการภูมิภาค UNI Europa กล่าวว่า:

“กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าสหภาพแรงงานยังคงเข้มแข็ง และให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของคนทำงานเป็นอันดับแรก"

"หลายมาตรฐานที่กำหนดในระดับยุโรปมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อชีวิตคนทำงาน"

"เพื่อให้แน่ใจว่าผลกระทบเหล่านั้นเป็นไปในเชิงบวก หน่วยงานกำหนดมาตรฐานระดับประเทศและยุโรปควรปรึกษาหารือกับสหภาพแรงงานตั้งแต่เริ่มต้น แทนที่จะเสนอมาตรฐานที่บั่นทอนความปลอดภัยของคนทำงาน"


ที่มา:
Unions protect window cleaners from falls (ETUC, 7 February 2023)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net