Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' หาเสียงอุบลราชธานี ลั่นได้เป็นรัฐบาลเศรษฐกิจโตแน่ ต้องเลือกให้แลนด์สไลด์เท่านั้น ‘แพทองธาร’ เมิน ส.ว.ขวางนั่งนายกฯ ย้ำให้ดูผู้นำโลกอายุน้อย ยันพร้อมเป็นถ้าประชาชนเลือก ควรเคารพเสียงประชาชน - ผลสำรวจ ‘ไลน์ ทูเดย์’  อันดับ 1 'ภูมิใจไทย' 20,018 คะแนน (33.9%) อันดับ 2 'เพื่อไทย' 13,150 คะแนน (22.27%)

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2566 พรรคเพื่อไทย จัดปราศรัยใหญ่ คิดใหญ่ทำเป็นเพื่อไทยทุกคน ที่ศาลากลางเก่า อ.เมือง จ.อุบลราชธานี โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้แก่ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยครอบครัวเพื่อไทย รวมทั้ง ส.ส.อุบลราชธานี และผู้ซึ่งประสงค์สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.อุบลราชธานี ทั้งนายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ นางสาวกิตติ์ธัญญา วาจาดี นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์ นายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ นายประภูศักดิ์ จินตะเวช นายสมคิด เชื้อคง นายเกรียง กัลป์ตินันท์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส.อุบลราชธานี ท่ามกลางประชาชนที่เข้ามาร่วมรับฟังปราศรัยอย่างคับคั่งกว่า 25,000 คน

นายเกรียง กัลป์ตินันท์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย และอดีต ส.ส.จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า 20 ปีที่แล้ว ดร.ทักษิณ ชินวัตร มาเปิดสาขาพรรคที่จังหวัดอุบลราชธานี ในช่วงที่เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2543-2549 ทำให้ความเป็นอยู่ของคนอุบลราชธานีเปลี่ยนไปมากมาย โครงการต่างๆ ที่ทำไว้ คนอุบลราชธานีและคนอีสานไม่ลืมว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร คือผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทยในปัจจุบัน ดร.ทักษิณคือจิตวิญญาณของพรรคเพื่อไทย วันนี้ลูกสาวของ ดร.ทักษิณ อาจเป็นว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เชื่อว่าถูกใจพี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน

“นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นคนที่ทุกคนยอมรับเช่นเดียวกับที่ทุกคนยอมรับ ดร.ทักษิณ ชินวัตร เพราะการเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่แค่เรื่องนโยบาย แต่เป็นเรื่องการทำงานร่วมกับรัฐมนตรี 36 คน ถ้าไม่ใช่คนที่คนส่วนใหญ่ให้การยอมรับ ก็จะบริหารประเทศชาติไม่ได้ ถึงบริหารได้ก็บริหารได้ไม่ดี” นายเกรียงกล่าว

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ขออาสามารับใช้พี่น้องประชาชนชาวอุบลราชธานียกจังหวัดให้ชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แลนด์สไลด์ทั้งอุบลฯ และต้องได้มากกว่า 250 ที่นั่งขึ้นไป เพื่อเอาพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกไป เป็นรัฐบาลมา 8 ปีคนไทยมีทุกข์ที่ยิ่งใหญ่ เกิดมามีหนี้แล้วคนละ 5 แสนบาท เป็นหนี้ที่ต้องรับผิดชอบใช้หนี้ถึงลูกถึงหลานก็ไม่หมด ทุกครัวเรือนเป็นหนี้รวมกัน 14 ล้านล้านบาท หนี้สาธารณะ 10 ล้านล้านบาท นี่คือทุกข์อันยิ่งใหญ่ เพื่อไทยขออาสามาแก้หนี้ที่พอกพูนมา 8 ปีให้พี่น้องประชาชน ดังนั้น เข้าคูหา กาเพื่อไทยทั้ง 2 บัตร

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่า ขณะนี้คะแนนนิยมเลือกพรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับ 1 ทุกภาค รวมถึงภาคใต้ แสดงให้เห็นว่าคนทั้งประเทศต้องการให้เพื่อไทยมาทำหน้าที่เป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชน ความมั่นใจที่พี่น้องประชาชนมอบให้นี้ เรื่องแรกสุดคือ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เรื่องที่ 2 คือนโยบาย พรรคไหนก็พูดได้ แต่พรรคที่ทำเป็นและทำได้จริงคือพรรคเพื่อไทย และเรื่องที่ 3 คือว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนรุ่นใหม่

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวต่อว่า ขณะนี้คะแนนนิยมเลือกพรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับ 1 ทุกภาค รวมถึงภาคใต้ แสดงให้เห็นว่าคนทั้งประเทศต้องการให้เพื่อไทยมาทำหน้าที่เป็นรัฐบาลของพี่น้องประชาชน ความมั่นใจที่พี่น้องประชาชนมอบให้นี้ เรื่องแรกสุดคือ ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เรื่องที่ 2 คือนโยบาย พรรคไหนก็พูดได้ แต่พรรคที่ทำเป็นและทำได้จริงคือพรรคเพื่อไทย และเรื่องที่ 3 คือว่าที่แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีที่มีความรู้ความสามารถ เป็นคนรุ่นใหม่

“มีหลายพรรคมาขอให้ช่วยเลือกพรรคของเขา บอกว่าเราเป็นพรรคพี่พรรคน้องกัน เลือกตั้งเสร็จจะร่วมมือกัน ขออย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด พรรคเพื่อไทยไม่มีสาขา มีแต่เพื่อไทย เพื่อพี่น้องประชาชนเท่านั้น ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 ใบ ให้แลนด์สไลด์ยกจังหวัดอุบลฯ” นายแพทย์ชลน่าน กล่าว

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม พรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า จังหวัดอุบลราชธานีมีศักยภาพทางเศรษฐกิจ พร้อมขยายการค้าไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว กัมพูชา จีน และเวียดนาม แต่การทำรัฐประหารทำให้การพัฒนาต้องหยุดชะงัก พี่น้องประชาชนต้องเสียโอกาสทางเศรษฐกิจและเผชิญกับหนี้สินแทน

ในเลือกตั้งครั้งต่อไป พรรคเพื่อไทยจึงมีแผนพร้อมพัฒนาจังหวัดอุบลราชธานี ให้มีระบบคมนาคมที่สะดวกสบาย ครบครัน ทั้งรถไฟความเร็วสูง และสนามบินใหญ่ เพื่อประหยัดเวลา และลดต้นทุนขนส่ง ประชาชน พ่อค้า แม่ค้า โดยเฉพาะเกษตรกรสามารถนำสินค้าเกษตรส่งไปขายได้ทั่วประเทศ และทั่วโลก

จึงขอเสนอแผนพัฒนาสนามบินใหญ่ที่มีความทันสมัย พร้อมให้จังหวัดอุบลราชธานีรองรับนักท่องเที่ยวได้เพิ่มขึ้น สร้างรายได้ผ่านการท่องเที่ยว สร้างอาชีพให้คนในพื้นที่ เปิดช่องทางเศรษฐกิจใหม่ ขยายแหล่งานได้ทั้งในจังหวัดอุบล ฯ และทั่วประเทศ ให้ประชาชนได้มีอนาคตที่ดี

นางสาวแพทองธารยังได้ย้ำนโนบายด้านการเกษตรและเทคโนโลยีที่จะช่วยเหลือประชาชนให้มีช่องทางสร้างรายได้เพิ่มขึ้นผ่านการส่งออกสินค้าเกษตร โดยมีรัฐบาลเป็นตัวกลางการสื่อสารระหว่างพี่น้องเกษตรกรและตลาดโลก เพิ่มความสะดวกสบายให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น เหนื่อยน้อยลง พร้อมย้อนถึงผลงานของรัฐบาลพรรคไทยรักไทยเป็นเครื่องพิสูจน์ให้ประชาชนเห็นว่า การแก้ไขปัญหาที่รวดเร็วสามารถทำได้จริง ตอกย้ำความเชื่อมั่นว่าเมื่อพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาลจะพร้อมแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนอย่างแน่นอน

“พรรคเพื่อไทยมีนโยบายมากมายที่จะทำให้พี่น้องประชาชนชาวไทยและชาวอุบลราชธานี มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ต้องตื่นมากังวลเรื่องหนี้สิน อยากให้ตื่นขึ้นมาพร้อมอนาคตที่สดใส เราเสียโอกาสกันมามากพอแล้ว พรรคเพื่อไทยขอเข้ามาดูแลพี่น้องในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ต้องแลนสไลด์ เลือกเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรค” นางสาวแพทองธาร กล่าว

นายจาตุรนต์ ฉายแสง กรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นักการเมืองอีสานทุกยุคสมัย พยายามต่อสู้เพื่อศักดิ์ศรีชาวอีสานให้ได้รับความเจริญ พ้นความยากจน ปี 2544 มีนักการเมืองคนหนึ่งที่มีวิสัยทัศน์ ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมา โดยชูนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค นโยบายกองทุนหมู่บ้านไปทั่วประเทศ ประชาชนเลือกอย่างถล่มทลาย เมื่อได้เป็นรัฐบาล ก็นำเอานโยบายเหล่านี้ไปประกาศในรัฐสภา นำไปปฏิบัติทันทีภายในปีแรก และทุกนโยบายสำเร็จภายใน 4 ปี พรรคนั้นคือพรรคไทยรักไทย ที่มี ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ส่งผลให้ชนะการเลือกตั้งต่อเนื่องอีกในสมัยพรรคพลังประชาชน และพรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ คนอีสานรัก ดร.ทักษิณ รักพรรคไทยรักไทยจนถึงเพื่อไทย เพราะภาคอีสานเดือดร้อนที่สุด ยากจนที่สุด เมื่อมีนโยบายออกมาเป็นประโยชน์ต่อคนจนรากหญ้า คนอีสานจึงได้รับประโยชน์จากนโยบายเหล่านั้น เมื่อมีการยึดอำนาจยกเลิกนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ชาวอีสานจึงเป็นกลุ่มคนที่เดือดร้อนที่สุด จนต้องออกมาต่อสู้เพื่อให้ตนเองได้นโยบายที่เป็นประโยชน์แก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และทำให้ชีวิตดีขึ้นกลับมา กล่าว

“เลือกตั้งคราวหน้า เขาจะขัดขวางเราแน่นอน เขาไม่ต้องการให้เราชนะ พี่น้องชาวอีสาน ต้องช่วยกันเลือกเพื่อไทยให้ถล่มทลาย เพื่อเราจะได้ตั้งรัฐบาลของพี่น้อง เอานโยบายที่มีประโยชน์กับพี่น้องไปปฏิบัติ เราต้องเอาชนะเสียง 250 ของ ส.ว.ให้ได้ เพื่อให้คนไทยได้ประโยชน์ถ้วนหน้า โดยเฉพาะพี่น้องภาคอีสานที่เดือดร้อนที่สุด จะได้ประโยชน์มากที่สุด” นายจาตุรนต์ กล่าว

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยรู้ว่าเกษตรกรยังต้องแบกภาระหนี้สิน พรรคเพื่อไทยจึงเสนอนโยบาย ‘พักหนี้เกษตรกรทันที 3 ปี พักต้น พักดอก’ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรที่มีภาระหนี้สิน จากปัญหาราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ขายข้าวผลไม้ไม่ได้ราคา หรือเหตุสุดวิสัย ให้พักฟื้น ฟื้นฟูวิถีชีวิต เพื่อกลับมามีรายได้อีกครั้ง โดยเกษตรกรที่เข้าโครงการไม่ต้องชำระทั้งต้นทั้งดอก เป็นระยะเวลา 3 ปี เพื่อจะได้มีเวลาไปเร่งทำงานหาเงินได้อย่างไม่มีภาระกังวล ส่วนทหารเกณฑ์เป็นแบบสมัครใจ เพื่อให้ลูกหลานได้ไปประกอบอาชีพหารายได้

“ช่วยกันเลือกเพื่อไทย เพื่อให้ได้ลืมตาอ้าปากอีกครั้ง ปิดประตูหัวใจอย่าปันใจให้ใครตั้งแต่คืนนี้ ตัดสินใจให้เด็ดขาด เดินเข้าคูหา กาบัตร 2 ใบ เลือกเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรค เอาแพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรี เลือกเพื่อไทยให้แลนด์สไลด์ทั้งจังหวัดอุบลราชธานี เราจะได้นโยบายดีๆ จากรัฐบาลเพื่อไทย เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินปากท้องให้พี่น้องต่อไป” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า พรรคเพื่อไทยมีนโยบายยกระดับชีวิต ยกระดับรายได้ ขยายโอกาส จึงตั้งใจนำเสนอนโยบายให้พี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่เคยเสนอแต่ถูกล้มไปสมัยรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นโยบายโครงสร้างพื้นฐานรถไฟรางคู่ พร้อมรองรับทั้งนักท่องเที่ยวและขนส่งสินค้าเกษตร นโยบายฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกให้ผู้หญิงที่อายุถึงเกณฑ์ ในขณะที่นโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อหนี้สินให้ประเทศชาติเป็น 10 ล้านล้านบาทและผลักภาระมาให้คนไทยต้องใช้หนี้ ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เคยมีนโยบายแจกเงิน เรามุ่งยกระดับคุณภาพชีวิต ขยายโอกาสรายได้ให้พี่น้องประชาชนและลูกหลาน

‘แพทองธาร’ เมิน ส.ว.ขวางนั่งนายกฯ ย้ำให้ดูผู้นำโลกอายุน้อย

วันที่ 17 ก.พ. 2566 ที่วัดม่วงเดียด หลวงพ่อลี อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่มี ส.ว.ประกาศจะไม่เลือกนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยว่า ขอบคุณมากที่ช่วยพรรคเพื่อไทยหาเสียง ทำให้ประชาชนได้ประจักษ์ ที่เขาสงสัยอยู่ว่าทำไมเราพูดปิดสวิตช์ ส.ว.จำเป็นแค่ไหน เมื่อพรรคเพื่อไทยหาเสียงเหนื่อยขนาดนี้และมี ส.ว.เข้ามาช่วยเราหาเสียง จึงขอบคุณมากๆ ส่วนพรรคเพื่อไทยมีกลยุทธ์คือการนำเสนอนโยบายสู่ประชาชน ที่เราต้องปรับให้ดีขึ้น

ถามว่า ส.ว.บางคนบอกว่า น.ส.แพทองธาร อ่อนประสบการณ์ทางการเมือง น.ส.แพทองธาร ระบุว่า ตนอายุ 36 ปีมีประสบการณ์ทางธุรกิจ ตนได้ไปหลายธุรกิจมาก แต่คนที่อายุน้อยกว่าตนเป็นเจ้าของบริษัทและก็เก่งกว่าตนด้วยซ้ำ ดังนั้น ไม่รู้สึกว่าตัวเองดีที่สุดแต่มีทีมที่ดีที่สุด ส่วนการแสดงความเห็นของ ส.ว.นั้นเรื่องอายุเป็นความเห็นที่เชยแล้ว ถ้าพูดเรื่องอายุ 60-70 ปี หรือเด็ก ก็เป็นคำพูดที่ไม่สร้างสรรค์ ควรหันไปดูทั่วโลกบ้างว่า ผู้นำแต่ละชาติอายุเท่าไรกันบ้าง อย่างผู้นำบริษัท หรือผู้นำต่างๆ ในไทยก็มีเด็กเก่งๆ เยอะมาก อย่าให้ความเห็นอย่างนี้

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย กล่าวว่า ภาพขณะนี้ในสนามเลือกตั้งชัดเจนแล้วว่า ส.ว. 250 คน เตรียมสกัดขัดขวางเจตนารมณ์ของประชาชน แม้กระทั่งพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งได้เสียงเกินครึ่งก็ยังไม่ยอมรับ ทำให้พรรคเพื่อไทยต้องประกาศเป้าหมายแลนด์สไลด์ เรารู้ดีว่าคู่แข่งไม่ใช่พรรคการเมือง แต่เป็น ส.ว. 250 คน ขณะนี้ไม่ใช่สเต็ปเดียวยกมือสกัดกั้นพรรคเพื่อไทย แต่ถ้าใช้ 250 ส.ว. ให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ได้ ขั้นตอนต่อไปก็จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นนายกฯ ได้ยาวๆ

“เราไม่มีที่พึ่งนอกจากประชาชน ตนเชื่อว่าถ้าประชาชนต้องการการเปลี่ยนแปลงต้อง ก็จะมีพรรคเพื่อไทยที่ทำให้ได้ ส่วนกรณีวิจารณ์ประสบการณ์ น.ส.แพทองธาร จึงอยากให้พรรค ส.ว.พิจารณากันดีๆ หลายคนเข้าสภาเป็น 10 ปี แต่ไม่เคยลงเลือกตั้งเลย ยังไม่เคยกล้าประกาศตัวให้ประชาชนพิจารณา ซึ่ง น.ส.แพทองธารมาตามกติกา เข้าตามตรอก ออกตามประตู ถ้าประชาชนไม่เลือกก็เคารพการตัดสินใจ แต่ถ้าประชาชนเลือกอยากให้ ส.ว.ทั้งหลายเคารพประชาชนด้วย” นายณัฐวุฒิ ระบุ

ถามว่า ถ้าประชาชนเลือก น.ส.แพทองธาร พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ถ้าประชาชนเลือกก็ต้องแน่นอนสู้เต็มที่ เพราะพรรคเพื่อไทยมีทีมมีนโยบาย ดังนั้นต้องเคารพเสียงประชาชน

ถามย้ำว่า พร้อมเป็นนายกฯ หรือไม่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า พูดแบบนี้แล้วรู้สึกว่าจะยังไม่เป็นแคนดิเดตนายกฯ อย่างเป็นทางการ ก็รู้สึกเขินๆ

“อิ๊งค์ขอไม่ท้าทายกับดราม่าทางการเมือง อิ๊งค์ขอท้าทายด้วยเสียงของประชาชน อิ๊งค์บอกตั้งแต่ต้นแล้วว่าอิ๊งค์ไม่จำเป็นต้องเลือกอิ๊งค์เป็นนายกฯ แต่ควรเคารพเสียงของประชาชนด้วย” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเดิมพันครั้งสุดท้ายของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เราต้องหาเสียงต่อไป เพื่อเป็นรัฐบาลต่อไป ทำเพื่อประชานต่อไป ไม่มีการเดิมพันหรืออะไร เมื่อมีโอกาสเมื่อไหร่เราก็จะทำประโยชน์ให้กับประชาชน

ด้านนายณัฐวุฒิ กล่าวเสริมว่า คนตัดสินใจคือประชาชน จะเดิมพันกี่ครั้งแต่พรรคเพื่อไทยยังมีจุดยืนเดิม เดินหน้าด้วยนโยบายประชาชนก็มีสิทธิตัดสินใจทุกครั้ง

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจว่าพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. อุบลราชธานี ยกจังหวัดทั้ง 11 เขตหรือไม่ น.ส.แพทองพาร ผายมือไปที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานีด้านหลัง พร้อมกล่าวว่า “มั่นใจมากๆ ค่ะ ผู้สมัครของเรา ซึ่งมาเต็มที่มาก อีกทั้งประชาชนที่มาฟังคำปราศรัยตอนแรกคิดว่าจะมีแค่หมื่นคน แต่นับไปนับมาจะ 30,000 คน ต้องขอบคุณพี่น้องชาวอุบลฯ มากๆ ที่ให้การต้อนรับดีขนาดนี้ เป็นกำลังใจให้พรรคเพื่อไืยอย่างมากที่จะไปหลายๆ จังหวัดใน 3วันนี้ ยังเหลืออีก 8 เวที อย่าเพิ่งเบื่อกันก่อน”

เมื่อถามว่า จะมีการเพิ่มจุดเด่นของพรรคอะไรของพรรคหลังจากนี้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า อย่างที่บอกไปตอนแรก หลังจากยุบสภาจะมีนโยบายเข้มข้นขึ้น และตอนนี้ ที่เราเดินทางไปแต่ละจังหวัดก็จะมีนโยบายที่ชัดเจนขึ้นของแต่ละจังหวัด เพราะแต่ละพื้นที่ต้องการการปรับปรุง เรื่องปากท้องไม่เหมือนกัน ตนก็พยายามจะสื่อสารแต่ละที่ว่าเรามีนโยบายเฉพาะของเขาด้วย รวมถึงนโยบายภาพรวมคืออะไร

‘ณัฐวุฒิ’ สวน ‘ประยุทธ์’ พูดในสภาไม่มีน้ำ สามหาวไม่มีเว้น ป้องบ้านโครงการยักษ์ให้สัญชาติต่างด้าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวกึงกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวชี้แจงวระหว่างการอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติตอนหนึ่งว่า รัฐบาลนี้ไม่มีมีการขายบ้านแถมสัญชาติว่าต้องพูดก้นตรงๆ ว่าตลอดเวลา 8 ปีจนถึงเมื่อคืน พล.อ.ประยุทธ์พูดในสภายังเป็นคนเดิมมะนาวไม่มีน้ำ สามหาวไม่มีเว้นพูดจาเอาดีเข้าตัวเก่งกว่าใคร ดีที่สุดเหนือกว่าคนอื่นทั้งบ้านทั้งเมืองทั้งที่ไม่มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ส่วนกรณีพาดพิงตอบโต้ไปมาเรื่องทุนจีนสีเทา เราต้องเคารพข้อเท็จจริงว่า คนๆ นั้นได้รับสัญชาติในปี 2557

ส่วนกรณีที่บอกว่ามีกลุ่มคนต่างด้าวไปซื้อบ้านในโครงการยักษ์ใหญ่ ข้อเท็จจริงจากสื่อมวลชนรายงานว่ามีการซื้อกันในปี 2563 หลังจากได้รับสัญชาติในรัฐบาลปัจจุบันแล้ว 6 ปี ดังนั้นซื้อบ้านแถมสัญชาติมันจึงไม่มี มีแต่ให้สัญชาติแล้วไปฟาดเงินเข้าพรรค

“ตู้ห่าวเป็นคนบริจาคเงินเข้าพรรคพลังประชารัฐ แล้วหลังจากนั้น ส.ว. อ.อ่าง ก็ให้ที่ดินตั้งพรรครวม/ทยสร้างชาติ อยากให้พล.อ.ประยุทธ์ทบทวนตัวเองในขณะที่เราไม่ได้อยู่ใน กทม ทำตัวให้เรียบร้อย ความจริงก็คือความจริง อย่าบิดเบือน ทั้งที่หลักฐานคาพรรค คาที่ดิน คาบัญชี คาตึก คาอาคารอยู่” นายณัฐวุฒิกล่าว

ผลสำรวจ ‘ไลน์ ทูเดย์’ ความนิยม 'ภูมิใจไทย' ดีกว่า 'เพื่อไทย'

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2566 ว่าแอพลิเคชั่น Line Today ทำกิจกรรมแบบสอบถามผ่านแอพพลิเคชั่น ไลน์ทูเดย์ ในห้วข้อ ‘เปิดโหวต เลือกตั้งปี ’66 คุณจะลงคะแนนให้ ‘พรรคการเมือง’ใด ? โดยระบุว่า ใกล้เลือกตั้งปี 2566 คุณจะเลือกลงคะแนนให้ ‘พรรคการเมือง’ ใด ? โดยพบว่าจากการสำรวจ จนมาถึงเช้นวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 07.00 น. ปรากฎผลการสำรวจ

อันดับ 1 ได้แก่ พรรคภูมิใจไทย ด้วยคะแนน 20,018 คะแนน หรือคิดเป็น 33.9% อันดับ 2 พรรคเพื่อไทย ได้คะแนน 13,150 คะแนน หรือคิดเป็น 22.27% ลำดับที่ 3 พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้คะแนน 9,196 คะแนน หรือ 15.57% อันดับ 4 พรรคก้าวไกล ได้คะแนน 7,641 คะแนน คิดเป็น 12.94% อันดับ 5 ได้แก่พรรคไทยภักดี มีคะแนน 1,907 คะแนน คิดเป็น 3.23 %

อันดับ 6 พรรคไทยสร้างไทย มีคะแนน 1,746 คะแนน คิดเป็น 2.96 % อันดับ 7 พรรคประชาธิปัตย์ มีคะแนน  1,630 คะแนน คิดเป็น 2.76 % อันดับ 8 พรรคเสรีรวมไทย มีคะแนน  971 คะแนน หรือ 1.64 % อันดับ 9 พรรคชาติพัฒนากล้า มีคะแนน 868 คะแนน คิดเป็น 1.47 % อันดับ10 พรรคอื่นๆ มีคะแนน 756 คะแนน หรือ 1.28 % อันดับ 11 พรรคพลังประชารัฐ มีคะแนน 611 คะแนน หรือ 1.03 % อันดับ 12 พรรคกล้า มีคะแนน  248 คะแนน หรือ 0.42 % อันดับ 3 พรรคชาติไทยพัฒนา มีคะแนน 147 คะแนน หรือ 0.25 % อันดับ 14 พรรคสร้างอนาคตไทย มีคะแนน 117 คะแนน หรือ 0.2 % และอันดับ 15 พรรคสามัญชน มีคะแนน 52 คะแนน หรือคิดเป็น 0.09 %

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net