ตั้ง 'ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร' นั่ง ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ

ปลัด ทส.ลงนามตั้ง 'ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร' ผอ.สบอ. 9 (อุบลราชธานี) คุมสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานฯ เจ้าตัวระบุพร้อมพิสูจน์ผลงานสางปมทุจริตภายใน 1 ปีก่อนเกษียณ


ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร (แฟ้มภาพ)

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2566 ว่านายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ลงนามคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการหลายตำแหน่ง หนึ่งในนั้นคือนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เป็น ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีผลตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. 2566

ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า เพิ่งเห็นคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว รู้สึกดีใจที่ได้รับโอกาส ถือเป็นคำสั่งที่ใหญ่ เพราะตัวเองผ่านงานทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และงานป้องกันปราบปรามมาตลอดชีวิตข้าราชการ

เนื่องจากสำนักอุทยานแห่งชาติมีหลายภารกิจที่ต้องรับผิดชอบ ทั้งบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ การป้องกันรักษาพื้นที่ และเรื่องการของจัดเก็บรายได้เข้าอุทยาน ไม่ให้รั่วไหลหรือเกิดการทุจริต

"ได้รับโทรศัพท์จากปลัดทส.กำชับให้ตั้งใจทำงาน เพื่อจะได้กอบกู้ศักดิ์ศรีกรมอุทยานฯ คืนมา และขอบคุณปลัดทส.ที่ไว้ใจ" นายชัยวัฒน์ กล่าว

ขอเวลา 1 ปีพิสูจน์ผลงาน 

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ขอบคุณนายอรรถพล เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานฯ ที่ให้เกียรติและเชื่อมั่นให้มาทำงานในกรมอุทยานฯ ซึ่งตัวเองพร้อมทำงานเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องการรักษาอุทยาน และเรื่องการทุจริตเงินได้

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ถือเป็นงานที่ใหญ่ แม้จะเคยผ่านการเป็นผอ.สบอ.ทั้งอุดรธานี อุบลราชธานี ทสจ.ปัตตานี หัวหน้าชุดพญาเสือ และหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่การมาอยู่สำนักอุทยานแห่งชาติ หมายถึงได้รับความไว้วางใจและมีความเชื่อมั่น คาดว่าจะเข้ากรมอุทยานฯ วันที 1 มี.ค.นี้

เมื่อถามว่าจะมีความขัดแย้งกับกลุ่มก้อนที่เคยมีปัญหาเรื่องถูกโยกย้าย และเรื่องคดีสินบนอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯคนก่อนหรือไม่ นายชัยวัฒน์ ยืนยันว่า เรื่องนี้ขอให้วัดด้วยผลงาน และจะไม่เอาเรื่องในอีดตมา ขอให้ทุกคนเดินหน้าทำงานไปด้วยกัน

"จะใช้เวลาอีก 1 ปีเศษก่อนจะเกษียณอายุราชการ พิสูจน์การทำงานที่สำนักอุทยานแห่งชาติ โดยจะแก้ปัญหาเรื่องช่องทางรั่วไหลเงินราไยด้และแก้ปัญหาภัยคุกคามอุทยาน ให้เป็นผลงาน" นายชัยวัฒน์ กล่าว

สำหรับนายชัยวัฒน์ เป็นคน อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี จบปริญญาตรีและโท ด้านการบริหารทรัพยากรป่าไม้ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปัจจุบันอายุ 59 ปี เหลืออายุราชการอีก 1 ปี

เคยเป็นหัวหน้าชุดพญาเสือ มีผลงานด้านการปราบปราม จากนั้นเป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ช่วงปี 2551-2557 และมีการถูกร้องเรียนจากกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง นำโดยปู่คออี้ ผู้นำกะเหรี่ยง ที่ยื่นฟ้องกรมอุทยานฯ และนายชัยวัฒน์ ต่อศาลปกครองกลางจากนั้นปี 2560 ถูกย้ายมาเป็นผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 10 (อุดรธานี) และปัจจุบันผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท