Skip to main content
sharethis

เทศบาลตำบลหนองตำลึง อ.พานทอง จ.ชลบุรี ดึงงบ กปท. จัดโครงการปูพรมการดูแล “ผู้สูงอายุ-ผู้พิการ-ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง’ ในพื้นที่อย่างครบวงจร “สร้างเสริมสุขภาพ-ดูแลรักษา-ฟื้นฟู”  

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2565 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ สปสช. สายงานขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์ และ นพ.สุรทิน มาลีหวล ผอ.สปสช. เขต 6 ระยอง ลงพื้นที่ไปยัง ต.หนองตำลึง อ.พานทอง จ.ชลบุรี เพื่อเยี่ยมชม “โครงการดูแลผู้สูงอายุ และผู้พิการ และสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับผู้ที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้” ซึ่งดำเนินการโดยเทศบาลตำบลหนองตำลึง บูรณาการร่วมกับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) โดยใช้งบกองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น (กปท.) และกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพจังหวัดชลบุรี 

นายสรรเสริญ ชลอำนวย รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตำลึง เปิดเผยว่า จากการสำรวจในพื้นที่การดูแลของเทศบาลหนองตำลึงกว่า 24.5 ตร.กม. ซึ่งประกอบด้วย 3 ตำบล 11 ชุมชน และ 14 หมู่บ้าน มีประชากรทั้งหมด 21,513 คน ซึ่งมีผู้สูงอายุทั้งหมด 2,140 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่ภาวะติดบ้านติดเตียง 32 คน ผู้ที่มีปัญหากลั้นปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ 20 คน และผู้พิการ 383 คน ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มักประสบปัญหาไม่มีคนดูแล หรือไม่มีอุปกรณ์ที่จะช่วยในการเคลื่อนไหว  

ดังนั้น ทางเทศบาลจึงได้ริเริ่มหาช่องทางในการช่วยคนกลุ่มนี้ผ่านกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพระดับจังหวัด จากนั้นจึงต่อยอดไปสู่การใช้ กปท. เพื่อดูแลตั้งแต่ก่อนที่ผู้สูงอายุจะป่วย โดยมีโครงการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค (P&P) ไปจนถึงการดูแลรักษา เช่น การจัดหาอุปกรณ์เสริมเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตสำหรับที่ต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์ การตรวจคัดกรองปัญหาทางสายตาให้กับผู้สูงอายุ การสนับสนุนผ้าอ้อมผู้ใหญ่ และแผ่นรองซับให้กับผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ติดบ้านติดบ้าน ซึ่งไม่สามารถกลั้นอุจจาระและปัสสาวะได้  

“จากโครงการที่เราทำมาก็พบว่าอัตราการเจ็บป่วยในผู้สูงอายุลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ สอดคล้องกับข้อมูลทางสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจที่มีแนวโน้มที่ดีขึ้นด้วย หลังจากนี้เราก็มีการตั้งเป้าหมายที่จะช่วยคนกลุ่มนี้ให้ได้อย่างต่อเนื่องและครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงหากพบเจอปัญหาหรือพื้นที่ไหนต้องการความช่วยเหลือ ทางเทศบาลก็พร้อมจะเข้าไปสนับสนุน เพราะบุคลากรของเราบางส่วนเป็น อสม. ด้วย จึงมีความใกล้ชิดและทราบถึงความต้องการของประชาชนในพื้นที่” รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตำลึง กล่าว  

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เทศบาลตำบลหนองตำลึงมีการใช้ กปท. ในการดูแลผู้สูงอายุได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ เช่น การแจกผ้าอ้อมผู้ใหญ่ให้กับผู้ที่มีความจำเป็นจำนวน 52 คน ก็ได้ครบทุกคน อีกทั้งยังมีการวางแผนการดูแลเฉพาะบุคคล (Care plan) โดยให้ผู้จัดการพยาบาล (Care Manager) และ ผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (Care giver) ร่วมตรวจเยี่ยม  

“ในทางทฤษฎีกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของผู้สูงอายุที่แม้จะมีภาวะติดเตียง แต่ไม่ได้จะติดเตียงตลอดไป ถ้าหากได้รับการดูแลดีอย่างดี เขาอาจจะเปลี่ยนจากภาวะติดเตียงมาเป็นติดบ้าน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเขาสามารถกลับมาทำกิจกรรมด้วยตัวเองได้มากขึ้น ถือเป็นเป้าหมายสำคัญที่ระบบหลักประกันสุขภาพมุ่งให้เกิดขึ้น” นพ.จเด็จ ระบุ  

เลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ยังได้พูดคุยเกี่ยวกับการปรับเกณฑ์จัดสรรงบบประมาณ กปท. ให้กับทางท้องถิ่น ในวันที่ 31 มี.ค. 2566 ด้วย ซึ่งจะเป็นการรวบรวมงบ กปท. จากบางพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้มาไว้ที่ส่วนกลาง เพื่อเอาไว้ให้พื้นที่ที่มีความต้องการสามารถนำไปใช้ได้มากขึ้น ซึ่งทางเทศบาลตำบลหนองตำลึงที่มีการดำเนินกิจกรรมผ่านงบส่วนนี้ค่อนข้างมาก ฉะนั้นหากมีความจำเป็นในการดำเนินโครงการเพื่อแก้ไขปัญหาทางสุขภาพให้กับประชาชนในพื้นที่เพิ่มเติมก็สามารถทำได้เลย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net