Skip to main content
sharethis

ชูวิทย์ เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล แจ้งความดำเนินคดี 'หยูซินฉี' ในความผิด ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ระบุตั้งสมาคมเถื่อนและแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อหาผลประโยชน์ 

20 ก.พ.2566 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า วันนี้ (20 ก.พ.) ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง เข้าพบ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อแจ้งความดำเนินคดี หยูซินฉี ประธานสมาคมจีนจื้อกงแห่งอาเซียน และสมาคมชาวจีนอื่นๆ ในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังพบว่านายหยู ได้ตั้งสมาคมเถื่อน และแอบอ้างเบื้องสูงเพื่อหาผลประโยชน์ พร้อมเปิดเผยว่า มีสมาคมต่างๆ ถึง 500-600 แห่ง โดยมีกลุ่มเฉพาะที่จังหวัดชลบุรี ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (21 ก.พ.) เวลา 13.00 น. ตนเองจะเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ในการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 เมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปราย ถึง หยูซินฉี ด้วยว่า จีนเทาที่เข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมายไม่ได้จำกัดวงอยู่เฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น ยังมีประเภทที่มาตั้งฐานที่มั่นอยู่ติดกับชายแดนไทย เพื่อหลอกเอาคนไทยไปเป็นแรงงานให้กับมิจฉาชีพของตัวเอง จากสถิติในช่วงปี 2563 - 2564 มีจีนเทาผ่านแดนเข้ามาแบบนี้กว่า 7 พันคน เช่น ‘หยูซินฉี’ ที่ระบุตัวเองว่าเป็นประธานสมาคมแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า ‘มณฑลส่านซีสมาคมแห่งประเทศไทย’ อ้างว่าให้บริการแนะนำการลงทุน ช่วยคนจีนจดทะเบียนบริษัทในไทยนัดพบเจ้าหน้าที่ระดับสูง ช่วยเรื่องขอวีซ่า แต่เมื่อตรวจสอบฐานข้อมูลในไทย ไม่พบการจดทะเบียนสมาคมแห่งนี้ กล่าวคือเป็นสมาคมเถื่อน 

วิธีที่ใช้ในการโฆษณาชวนเชื่อให้คนจีนเข้ามาใช้บริการของตัวเองนั้น รังสิมันต์ อภิปรายว่า คือการเขียนบทความลงโซเชียลมีเดียของสมาคมและเผยแพร่ไปตามเว็บข่าวต่างๆ เนื้อหาโดยมากก็ไปในทางอวยตัวเอง แต่ที่เริ่มแปลกๆ ขึ้นมา คือบอกว่าตัวเองได้รับเชิญให้เป็นที่ปรึกษาด้านกิจการจีนของเชื้อพระวงศ์ไทยและนายพลราชองครักษ์ ซึ่งตนตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว เชื้อพระวงศ์ที่ว่าก็คือระดับหม่อมราชวงศ์ ซึ่งในบ้านเราถือเป็นสามัญชนเท่านั้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net