สเปนผ่าน กม.พัฒนาสิทธิเพศสภาพ เป็นเมนส์ลางานยังได้ค่าแรง-สิทธิทำแท้ง-รับรองเพศสภาพ

สัปดาห์ก่อน สเปนเพิ่งผ่านกฎหมายสิทธิเพศถึง 3 เรื่อง ทั้งให้หยุดงานแบบได้ค่าจ้างสำหรับคนปวดประจำเดือนรุนแรง ขยายกฎหมายทำแท้งครอบคลุมคนอายุ 16-17 ปีโดยไม่ต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครอง และเปิดทางให้คนอายุมากกว่า 16 ปีเปลี่ยนเพศทางกฎหมายได้โดยไม่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์

21 ก.พ. 2566 รัฐบาลสเปนผ่านร่างกฎหมายใหม่ในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการขยายสิทธิในการทำแท้ง สิทธิของคนข้ามเพศที่เป็นวัยรุ่นตอนปลาย รวมถึงทำให้สเปนกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ทำให้คนที่มีประจำเดือนสามารถลางานได้

หนึ่งในผู้ที่ผลักดันให้เกิดการผ่านร่างกฎหมาย 2 ฉบับในสเปนคือ รัฐมนตรีกระทรวงความเสมอภาค ไอรีน มอนเตโร ที่มาจากพรรคฝ่ายซ้ายโปเดมอส ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็กของสเปน ขณะที่พรรครัฐบาลใหญ่คือพรรคสังคมนิยมแรงงาน

กฎหมายใหม่ที่ขยายสิทธิในการทำแท้งนั้นมีการผ่านร่างเมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ผ่านมา ในกฎหมายระบุถึงการขยายสิทธิอนุญาตให้บุคคลอายุ 16-17 ปีในสเปนสามารถเข้าถึงการทำแท้งได้โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตผู้ปกครอง

นอกจากนี้ยังมีการขยายสิทธิในการเข้าถึงผ้าอนามัย โดยมีการแจกฟรีในโรงเรียนและในเรือนจำ และในสถานีอนามัยต่างๆ ของรัฐก็จะมีการแจกยาคุมกำเนิดประเภทฮอร์โมน และยาคุมกำเนิดฉุกเฉินด้วย
อีกประเด็นที่มีการแก้ไขในกฎหมายคือ อนุญาตให้ผู้ที่ปวดท้องประจำเดือนอย่างหนักสามารถลางานได้โดยที่ยังได้รับค่าจ้าง

ทั้งนี้ ยังมีการระบุรับรองสิทธิในการทำแท้งภายในโรงพยาบาลรัฐเอาไว้ในประมวลกฎหมายของสเปนด้วย จากที่ในปัจจุบันการทำแท้งมากกว่าร้อยละ 80 ในสเปนทำในคลินิกเอกชน จากการที่แพทย์ในสถานพยาบาลรัฐมักจะปฏิเสธการทำแท้งโดยอ้างเหตุผลเรื่องศาสนา ถึงแม้จะมีกฎหมายใหม่ระบุรับรองในเรื่องนี้ แต่แพทย์โรงพยาบาลของรัฐที่เคยลงทะเบียนเอาไว้เป็นลายลักษณ์อักษรแล้วว่าจะไม่ทำแท้งก็จะไม่ถูกบังคับให้ต้องทำ

กฎหมายฉบับล่าสุดนี้เป็นการต่อยอดจากกฎหมายการทำแท้งที่เผยผ่านร่างเมื่อปี 2553 ที่ทำให้สเปนในตอนนั้นกลายเป็นประเทศในยุโรปที่ก้าวหน้าที่สุดในด้านสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ จากที่เคยมีภาพลักษณ์เป็นประเทศคาทอลิกประเพณีนิยมมาก่อน และเมื่อ 2สัปดาห์ที่แล้วศาลรัฐธรรมนูญสเปนยังปฏิเสธคำร้องของพรรคฝ่ายขวาที่ต่อต้านกฎหมายอนุญาตให้มีการทำแท้งได้ถ้าหากอายุครรภ์ไม่เกิน 14 สัปดาห์

ในสภาของสเปนมีการผ่านร่างกฎหมายอีกชุดหนึ่ง คือกฎหมายที่เพิ่มความก้าวหน้าในประเด็นคนข้ามเพศ กฎหมายดังกล่าวอนุญาตให้พลเมืองของสเปนที่อายุมากกว่า 16 ปี จะสามารถเปลี่ยนเพศทางกฎหมายของตัวเองได้โดยไม่ต้องขอใบรับรองทางการแพทย์ ส่วนเยาวชนอายุ 12-13 ปีจะต้องขอใบอนุญาตจากศาลก่อนถึงจะสามารถเปลี่ยนเพศทางกฎหมายได้ ในขณะที่เยาวชนอายุ 14-16 ปี จะต้องมีพ่อแม่หรือผู้ปกครองตามกฎหมายเป็นผู้รับรองการเปลี่ยนแปลงเพศของพวกเขาด้วย

ก่อนหน้านี้คนข้ามเพศในสเปนที่ต้องการการรับรองเพศสภาพทางกฎหมายจะต้องได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์หลายคนว่ามีภาวะ "ความทุกข์ใจในเพศสภาพ" (gender dysphoria) เสียก่อน แต่ร่าง
กฎหมายล่าสุดนี้จะทำให้บุคคลที่มีอายุตามกำหนดไม่ต้องขอการรับรองจากแพทย์อีกต่อไป

มีกฎหมายอีกเรื่องหนึ่งที่มาจากสภาของสเปนคือกฎหมายสั่งแบน "การบำบัดซ่อมเพศ" สำหรับชาว LGBTQ+ รวมถึงกฎหมายที่ระบุให้การสนับสนุนคู่รักเลสเบียนและผู้หญิงโสดในการมีบุตรด้วยวิธีการปฏิสนธินอกร่างกาย (In vitro fertilization หรือ IVF) หรือที่เรียกว่า "เด็กหลอดแก้ว" ด้วย

เรียบเรียงจาก

Spain approves menstrual leave, teen abortion and trans laws, Aljazeera, 16-02-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท