Skip to main content
sharethis

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจากสันติบาล-สภ.ท้องที่ คุกคามเดินตามญาติ-สมาชิกครอบครัวของ ‘แบม-ตะวัน’ มีการเข้ามาถามพ่อของแบมว่าลูกสาวแอบทานอาหารหรือไม่ จะย้ายที่รึเปล่า พยายามเข้าห้องพัก เพื่อนนักกิจกรรมตั้งข้อสังเกต ตร.มาเยอะผิดปกติ คาดกลัวทำกิจกรรมหน้าศาลอาญา รัชดาฯ 

 

21 ก.พ. 2566 เฟซบุ๊ก ‘Tawan Tantawan’ โพสต์ข้อความวันนี้ (21 ก.พ.) แจ้งว่า มีบุคคลเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ และชายฉกรรจ์ จำนวนมากมาประจำอยู่บริเวณหน้าวอร์ดที่ ’ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ‘แบม’ อรววรณ ภู่พงษ์ สองสมาชิกจากกลุ่มทะลุวัง พักรักษาตัวอยู่ ในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โดยเมื่อเวลาประมาณ 18.15 น. มีชายฉกรรจ์มายืนที่หน้าห้องพักรักษาตัวของตะวัน และแบม

นอกจากนั้นแล้ว ตลอดทั้งวัน คนเหล่านี้ยังคุกคามบุคคลในครอบครัวของตะวันและแบม เช่น เดินตามญาติทุกคนไปตามที่ต่างๆ ดักรอตรงที่สูบบุหรี่ เดินตามไปที่โรงอาหาร เข้ามาทักพูดคุยกับพ่อของแบม และท้ายที่สุดแล้วมีความพยายามจะเดินเข้ามาในห้องพักโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตะวันและแบมขอเรียนว่า พวกเธอไม่ได้หวาดกลัว แต่รู้สึกว่าการกระทำเช่นนี้จะรบกวนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ป่วยอื่นในวอร์ดเดียวกันมากเกินไป และจะทำให้ประชาชนในมหาวิทยาลัยเกิดความหวาดกลัวได้ อีกทั้งเธอทั้งสองยังมีอาการเจ็บป่วยต้องพักรักษาตัวและงดเยี่ยมตลอดมา จึงไม่เหมาะสมหากใครจะบุกเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือเข้ามาติดตามเพื่อนและครอบครัวของเธอตลอดวัน

จึงขอความเข้าใจจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจากทุก สภ.ในและนอกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงใดๆ ทุกคนด้วยว่า หากจะมา “ดูแลความปลอดภัย” ของพวกเธอ ขอให้ไปทำในพื้นที่และเวลาที่เหมาะสม เพราะมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นพื้นที่ปลอดภัย และเป็นมหาวิทยาลัย และพวกเธอไม่ใช่อาชญากรเป็นเพียงคนที่เตรียมตัวออกจากโรงพยาบาลเท่านั้น ขอให้เจ้าหน้าที่ภายนอกของรัฐ กรุณาเคารพกฎหมายและความเป็นส่วนตัวของพวกเธอด้วย

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอ้างตัวมาจากสันติบาล (ขวา)

เมื่อเวลา 19.21 น. ‘สายน้ำ’ นภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ นักกิจกรรมรุ่นใหม่ และเป็นเพื่อนของแบม-ตะวัน ยืนยันว่าข้อความในรายงานความคืบหน้าของตะวัน และแบม ในโพสต์ของ ‘Tawan Tantawan’ นั้นเป็นเรื่องจริง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบแสดงตัวว่ามาจากสันติบาล อ้างว่ามากัน 2 คน โดยมีการแสดงบัตรประจำตัวชัดเจน แต่ทางนักกิจกรรมไม่ได้ถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ ทางสายน้ำ เห็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบจาก สภ.ท้องที่คนอื่นๆ มาที่ รพ.ด้วย 

สายน้ำ ตั้งข้อสังเกตว่า วันนี้มีเจ้าหน้าที่จำนวนเยอะกว่าปกติ และมีพฤติการณ์คุกคามตามที่รายงานข้างต้น คือ มีการเดินตามญาติและสมาชิกครอบครัวของแบมและตะวัน พยายามเข้ามาสอบถามว่าจะย้ายจริงหรือเปล่า สอบถามพ่อของแบมว่า แบมแอบทานอาหารหรือไม่ 

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่มีพฤติการณ์ที่เดินมาที่หน้าห้องพักรักษาตัวของแบม และตะวัน ซึ่งปกติแล้ว ไม่ได้อนุญาตให้บุคคลภายนอกเข้ามานอกจากคนที่ใกล้ชิดจริงๆ อย่างเช่น ญาติหรือสมาชิกครอบครัว 

‘สายน้ำ’ ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ที่วันนี้เจ้าหน้าที่เข้ามาเฝ้าบริเวณที่พักรักษาตัวของแบมและตะวันเพิ่มขึ้น เนื่องจากเพจเฟซบุ๊กของทะลุวัง ประกาศว่า แบมและตะวันจะเดินทางมาอดอาหารหน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก

ก่อนหน้านี้ เพจเฟซบุ๊ก ‘ทะลุวัง’ มีการเผยแพร่โปสเตอร์ประชาสัมพันธ์ว่า แบมและตะวันจะเดินทางอดอาหารหน้าศา่ลอาญา รัชดาฯ หากศาลยังไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องขังในคดีการเมืองทุกคน

อย่างไรก็ตาม วันนี้ (21 ก.พ.) เพจทะลุวัง แจ้งว่า มีการเลื่อนกิจกรรมดังกล่าวออกไปก่อน เนื่องจากตะวันและแบมได้แจ้งว่าขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเตรียมตัวเพื่อจะออกจากโรงพยบาลธรรมศาสตร์ โดยในการจะไปยังศาลฎีกานั้น คงจะต้องใช้เวลาเตรียมตัวอีกสักระยะหนึ่ง เพราะปรากฎว่ายังมีข้อน่ากังวลหลายอย่างเกี่ยวกับสุขภาพ และสุขภาวะที่อาจจะทําให้ต้องเสียชีวิตได้ ทําให้ไม่สามารถที่จะออกจากโรงพยาบาลได้ตามที่คาดหมายในวันนี้ แต่เมื่อเตรียมตัวเสร็จและพร้อมจะไป พวกเธอก็จะทําการแจ้งต่อสาธารณชนเมื่อทราบวันเวลาที่แน่นอนแล้ว

ทั้งนี้ แบม และตะวัน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ตั้งแต่ 24 ม.ค. จนถึงปัจจุบัน (21 ก.พ.) หลังทั้งคู่ประท้วงโดยการอดอาหารและน้ำ เพื่อผลักดัน 3 ข้อทะลุวัง ได้แก่ 1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม 2. ยุติการดำเนินคดีทางการเมือง และ 3. พรรคการเมืองทุกพรรคมีนโยบายยกเลิก มาตรา 112 และ 116 ตลอดจนเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องหาทางการเมือง

ปัจจุบัน มีผู้ถูกคุมขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพการแสดงออก 3 ราย ได้แก่ คทาธร ถิรนัย และชัยพร 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net