Skip to main content
sharethis

‘กลุ่มปกป้องสถาบัน' แจ้ง ม.112 เด็กหญิงอายุ 14 เพิ่ม ปมอ่านแถลงการณ์หน้า UN จ่อฟ้องสื่ออิสระเพิ่ม เผยแพร่ทำซ้ำ

ภาพจากไทยวอยซ์ 

22 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานวันนี้ (22 ก.พ.) เวลา 13.00 น.  ที่หน้า สน.นางเลิ้ง กลุ่มศูนย์ประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) นำโดย อานนท์ กลิ่นแก้ว ปธ.ศปปส. เดินทางมาร้องทุกข์กล่าวโทษ ธนลภย์ (สงวนนามสกุล) เด็กหญิงอายุ 14 ปี คดี มาตรา 112 เพิ่ม จากกรณีอ่านแถลงการณ์ หน้าสหนักงานสหประชาชาติ หรือ UN เมื่อ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีสารวัตร วรรณพงษ์ จันสุริย์ สน.นางเลิ้ง เป็นตัวแทนรับหนังสือพร้อมหลักฐาน 

อานนท์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อก่อนเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษว่า ที่มาแจ้งความวันนี้ เนื่องจากเด็กหญิง อายุ 14 คนดังกล่าว มีการมาอ่านแถลงการณ์ หน้า UN บิดเบือนข้อเท็จจริง และมีการบอกให้ สน. และศาล ปลดพระบรมฉายาลักษณ์ ร.10 

ปธ.ศปปส. ระบุว่า เขาไม่ได้แจ้ง ม. 112 กับสหายนอนน้อยแค่คดีเดียว แต่มีการไปแจ้งที่ บก.ปอท. ด้วย

อานนท์ กล่าวถึงประเด็นที่มีผู้กล่าวหาว่ารังแกเด็กว่า เขาแค่ทำตามกฎหมายเท่านั้น ซึ่งผิดถูกว่าไปตามกฎหมาย 

"พอเรารู้แล้วว่าเป็นเด็ก เราก็นิ่งแล้ว ให้เป็นกระบวนการของศาล แต่น้องแทนที่จะพิมพ์ข้อความ แถลงการณ์สำนึกผิด น้องไม่ทำ และกลับกลายเป็นว่าแถลงการณ์เพื่อบิดเบือนใส่ร้ายในหลวง พระราชินีเหมือนเดิม" 

ประธานกลุ่มปกป้องสถาบัน มองว่าน่าจะมีผู้ใหญ่อยู่เบื้องหลังยุยงน้องอายุ 14 ปี อ่านแถลงการณ์หน้า UN 

"ต้องมีคนอยู่เบื้องหลัง ผู้ใหญ่ที่ยุยงน้องอยู่เบื้องหลัง ผู้ใหญ่พวกนี้แทนที่จะสนับสนุนให้น้องเป็นคนดี น้องเป็นเยาวชนอยู่ จะต้องไปเรียนหนังสือ อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมายของรัฐธรรมนูญไทย... น้องควรที่จะสำนึกได้แล้ว อย่าไปเชื่อยุยงปลุกปั่น" 

นอกจากกรณีเด็กอายุ 14 ปีข้างต้น อานนท์กล่าวด้วยว่าเขาจะไล่ฟ้องยูทูบเบอร์ไลฟ์สด และสื่ออิสระทั้งหมดที่ถ่ายทอดสดอ่านแถลงการณ์เมื่อ 18 ก.พ. 2566 ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อฟ้องในข้อหาเกี่ยวกับการเผยแพร่และทำซ้ำข้อความดูหมิ่นสถาบันฯ ที่ บก.ปอท. เบื้องต้น ยังไม่สามารถเปิดเผยว่ามีเพจหรือช่องไหนบ้างที่จะถูกฟ้อง แต่แน่นอนว่ามีสำนักข่าวราษฎร

ภาพจากไทยวอยซ์

อานนท์ กล่าวย้ำว่า กรณีที่มีคนเอาเรื่องนี้ไปฟ้ององค์การระหว่างประเทศนั้น เขาไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเอาต่างชาติมายุ่งกับกฎหมายไทย

เมื่อ 11 ก.พ. 2566 วอยซ์ทีวี รายงานว่า พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักกิจกรรมไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมภาพหมายเรียกออกโดย สน.สำราญราษฎร์ ระบุถึงกรณีที่สหายนอนน้อย เยาวชนอายุ 14 ปี ถูก ประธานกลุ่ม ศปปส. แจ้งความคดี ม.112 หลังเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองที่ลานเสาชิงช้าเมื่อปีที่แล้ว (2565) 

โดยโพสต์ดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมติดแท็กถึง หน่วยงานพิทักษ์สิทธิเด็กระดับนานาชาติอย่าง UNICEF ใจความว่า "ประเทศไทยแจ้งเอาผิดข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับเด็กอายุ 14 ปี นี่เป็นการละเมิดกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) และ อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก อย่างชัดเจน พวกคุณควรนำกรณีนี้ไปพิจารณา"

อานนท์ทิ้งท้ายว่า "น้องอย่าไปเชื่อผู้ใหญ่ พวกนี้จะพาน้องไปติดคุก และเขาจะเพิ่มคดีน้องขึ้นไปเรื่อยๆ เดี๋ยวน้องโพสต์นี้เรายังไม่หยุด และน้องยังโพสต์อยู่อีก ผมก็แจ้งอีก"

ภาพจากไทยวอยซ์

เตรียมรวมหลักฐาน ฟ้องคนที่เอาชื่อไปแขวน 

อานนท์ กลิ่นแก้ว กล่าวด้วยว่า กรณีที่ ส.ส. อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นำหมายเรียกที่มีชื่อ-นามสกุล เฟซบุ๊กของอานนท์ กลิ่นแก้ว และนพดล พรหมภาสิต ไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ หรือกรณีที่ประชาไท เอาชื่อผู้แจ้งความ ม. 112 ไปลงข่าว โดยมีการเปิดเผยหน้าตา ชื่อจริง-นามสกุลนั้น กำลังให้ทางฝ่ายกฎหมายรวบรวมหลักฐานและประเมินว่าจะเอาผิดได้หรือไม่

 

"เดี๋ยวเพจของประชาไท ผมก็กำลังรวบรวมพยานหลักฐานอยู่ เพราะว่าไปบิดเบือน ผมไม่ได้คลั่งเจ้า พวกนี้มันไม่ใช่การเมือง การที่คุณจะรัก หรือคุณจะเกลียด คุณไม่มีสิทธิที่จะมาด่าใครทั้งนั้น มีกฎหมายอยู่ ผมทำตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net