Skip to main content
sharethis

'เพื่อไทย' ขอ กกต.ใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ปมออกกฎยุบพรรคติดเทอร์โบ ย้ำไม่ควรมีอำนาจใดยุบพรรคการเมือง เว้นแต่พรรคนั้นล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดแจ้ง ขอให้แยกความผิดส่วนบุคคลออกจากพรรคการเมือง พร้อมทั้งเปิดเผยผลคะแนนของหน่วยเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์และเรียลไทม์

22 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากทีมสื่อพรรคเพื่อไทย ว่าทางพรรคออกข้อเรียกร้องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 2 ประเด็นด้วยกันคือ 1. ให้ กกต. เปิดเผยผลคะแนนของหน่วยเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์และจัดให้มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (REAL TIME) 2. ย้ำว่าพรรคการเมืองถือเป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นของสมาชิกและประชาชน ไม่ควรที่จะมีอำนาจใดที่จะมายุบพรรคการเมือง เว้นเสียแต่พรรคการเมืองนั้นมีการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดแจ้ง และควรแยกแยะการกระทำความผิดส่วนบุคคลออกจากพรรคการเมือง รวมทั้งต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองนั้นได้ต่อสู้แก้ข้อกล่าวหาโดยมีระยะเวลาอย่างเพียงพอ มิใช่การเร่งรัดเพื่อสรุปความเห็นเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง

โดยมีรายละเอียดดังนี้ :

การกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการยุบพรรคการเมือง 

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ปรับปรุงระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการรวบรวมข้อเท็จจริง และพยานหลักฐานของนายทะเบียนพรรคการเมือง กรณีมีเหตุปรากฏว่าพรรคการเมืองกระทำตามมาตรา 92 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 และเป็นเหตุในการยุบพรรค ซึ่งได้มีการกำหนดระยะเวลาในการรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพื่อเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งและพิจารณายืนยันคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญในกรอบเวลาเบื้องต้นคือ 67 วัน และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้อ้างว่าเป็นการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติกำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ.2565 ซึ่งได้มีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2566 นั้น

พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันในหลักการว่า พรรคการเมืองถือเป็นสถาบันทางการเมืองที่เป็นของสมาชิกและประชาชน ไม่ควรที่จะมีอำนาจใดที่จะมายุบพรรคการเมือง เว้นเสียแต่พรรคการเมืองนั้นมีการกระทำอันเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างชัดแจ้ง และควรแยกแยะการกระทำความผิดส่วนบุคคลออกจากพรรคการเมือง พร้อมทั้งขอตั้งข้อสังเกตว่าการจัดทำกำหนดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการยุบพรรคการเมือง และประกาศให้ทราบทั่วกันในช่วงเวลาที่จะมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในระยะอันใกล้นี้ เป็นสัญญาณที่ไม่ปกติและอาจเป็นเหตุให้มีการกลั่นแกล้ง โดยการร้องให้มีการยุบพรรคการเมืองในเรื่องต่างๆ ทั้งที่เป็นสาระและไม่เป็นสาระ ซึ่งทั้งหมดนี้มีผลอย่างยิ่งต่อการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคการเมืองและต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่จะมาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกพรรคการเมืองนั้นๆ และไม่เป็นผลดีต่อการเลือกตั้งในภาพรวม

พรรคเพื่อไทย จึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งได้ตระหนักถึงปัญหา และผลกระทบดังกล่าว และขอให้ใช้อำนาจหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม โดยหากมีกรณีการร้องให้มีการยุบพรรคไม่ควรรับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ไม่เป็นสาระ โดยยื่นมาเพื่อหวังผลหรือกลั่นแกล้งทางการเมือง และคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษกับคำร้องที่ยื่นมาในระยะเวลาที่มีการเลือกตั้ง เพราะในเวลานี้มีพรรคการเมืองบางพรรคปราศรัยทำนองว่า อย่าไปเลือกพรรคนั้น เปล่าประโยชน์ไม่ได้เป็นรัฐบาล นอกจากนั้นต้องเปิดโอกาสให้พรรคการเมืองนั้นได้ต่อสู้แก้ข้อกล่าวหาโดยมีระยะเวลาอย่างเพียงพอ มิใช่การเร่งรัดเพื่อสรุปความเห็นเพื่อยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อสั่งยุบพรรคการเมือง ซึ่งอาจมีผลโดยตรงต่อการเลือกตั้งดังที่เคยเกิดขึ้นในอดีต และสุดท้ายคณะกรรมการการเลือกตั้งจะต้องดำเนินคดีโดยเด็ดขาดกับผู้ร้องเท็จด้วย

                                                                                                 
พรรคเพื่อไทย
22 กุมภาพันธ์ 2566

 

ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยผลคะแนนของหน่วยเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์และจัดให้มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (REAL TIME)

ตามที่รับทราบทั่วกันถึงเรื่องที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะงดการรายงานผลคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ โดยได้มีการแก้ไขระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2566 ยกเลิกเรื่องการรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ นั้น

พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่าการเปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งและการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการหลังการนับคะแนนในแต่ละหน่วยเลือกตั้งเสร็จสิ้น  เป็นหัวใจสำคัญของการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม ที่นอกจากต้องมีการลงคะแนนโดยลับแล้วยังต้องเปิดเผยและมีความโปร่งใสในขั้นตอนการนับคะแนนและการรายงานผลคะแนน  ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีระบบการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (Real-Time) ทำให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมืองและประชาชนทั่วไปสามารถทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในทุกช่วงเวลาได้  แม้ว่าระบบการรายงานผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการหรือ Rapid Report ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา จะมีข้อผิดพลาดบกพร่องในเรื่องการบันทึกข้อมูลอันเป็นเหตุให้เกิดความผิดพลาดคลาดเคลื่อนในผลคะแนนอยู่บ้าง แต่ควรที่คณะกรรมการการเลือกตั้งจะได้หาวิธีการในการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าว  มิใช่การยกเลิกการเปิดเผยและการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ  เพราะจะทำให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการรวมคะแนนในแต่ละขั้นตอนว่ามีการแก้ไขผลคะแนนหรือไม่อย่างไร

ดังนั้น พรรคเพื่อไทยจึงขอเรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะที่เป็นองค์กรที่รับผิดชอบการจัดการเลือกตั้ง ต้องจัดให้มีการเปิดเผยผลคะแนนของแต่ละหน่วยเลือกตั้งทางอิเล็กทรอนิกส์หลังการนับคะแนนของหน่วยเลือกตั้งนั้นเสร็จสิ้นโดยเร็ว และต้องจัดให้มีการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการแบบเรียลไทม์ (Real-Time) ทั้งในระดับเขตเลือกตั้ง ระดับจังหวัด และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อความโปร่งใสและเป็นหลักประกันในความสุจริตและเที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง  

พรรคเพื่อไทย
22 กุมภาพันธ์ 2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net