Skip to main content
sharethis

ครูในฟลอริดาถูกไล่ออก หลังโพสต์คลิปวิจารณ์ กม.ใหม่ที่หวังเซนเซอร์เนื้อหาในหนังสือเรียน รร.อ้างเหตุ ฝืนนโยบายการใช้โซเชียล

22 ก.พ. 66 สืบเนื่องจากเมื่อปี 2565 ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาอนุมัติร่างกฎหมายที่รู้จักกันในชื่อ Stop Woke Act (ย่อมาจาก Stop Wrongs to Our Kids and Employees Act) ที่ส่งผลให้โรงเรียนเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบในการคัดเลือกหนังสือที่ไม่มีเนื้อหาโป๊เปลือย และห้ามไม่มีเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อผู้เยาว์ รวมถึงมีความเหมาะสมกับความต้องการของนักเรียน และเหมาะสมกับระดับชั้นเรียนกับช่วงวัยของนักเรียนด้วย มีการโยนความรับผิดชอบในการตีความแนวทางปฏิบัติของกฎหมายนี้ไปที่ "ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อ" หรือบรรณารักษ์

 

 

กฎหมายดังกล่าวถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากว่ากดเพดานเสรีภาพสื่อ เรื่องนี้ทำให้กลุ่มด้านเสรีภาพสื่อ PEN อเมริกาวิจารณ์ว่า ความคลุมเครือของกฎหมาย บทลงโทษที่รุนแรง และการวางแนวปฏิบัติที่ยังคงสับสนทำให้โรงเรียนต่างๆ อยู่ภายใต้บรรยากาศของความกลัวจนส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อการเรียนรู้ของนักเรียนได้

หนึ่งในครูที่ออกมาวิจารณ์กฎหมายฉบับนี้ ไบรอัน โควีย์ เป็นครูผู้สอนแทน (substitute teacher) ของโรงเรียนแมนดาริน ในเทศมณฑลดูวัลล์ รัฐฟลอริดา เขาโพสต์วิดีโอที่ปรากฎภาพชั้นหนังสือว่างเปล่าลงในทวิตเตอร์เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา สอดคล้องกันกับครูในเทศมณฑลดูวัลและเทศมณฑลมานาทีรายอื่นๆ ต่างก็โพสต์วิดีโอรูปแบบเดียวกันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าทางโรงเรียนได้มีแนวปฏิบัติอย่างไรต่อกฎหมายใหม่ดังกล่าว 

วิดีโอดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัล และก่อนหน้าที่จะโพสต์คลิปดังกล่าวหนึ่งวันเขาได้โพสต์ทวีตข้อความระบุว่า

"พวกเขานำหนังสือทุกเล่มออกจากชั้นเรียนของนักเรียนผม"

 

 

ขณะที่รอน เดอ ซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาจากพรรครีพับลิกัน กล่าวหาว่าคลิปดังกล่าวเป็น "เรื่องหลอกลวง" และกล่าวหาว่าเป็นการพยายามสร้างวาทกรรมบางอย่างขึ้นมา ทั้งที่จริงๆ แล้วพวกคุณครูอาจจะ "ยังไม่ได้นำหนังสือขึ้นชั้นเองตั้งแต่แรกแล้วก็ได้" หรือบางทีโรงเรียนอาจจะแสร้งทำเหมือนว่าพวกเขาไม่ต้องการหนังสือ

หลังจากนั้นเพียง 1 วันโควีย์ถูกไล่ออก ทางโรงเรียนดูวัลแถลงว่าพวกเขาได้หารือกันกับสำนักงานเขตการศึกษาและหน่วยงานจ้างวานครูผู้สอนแทนในเรื่องที่หนังสือที่จัดไว้ให้นักเรียนในห้องสมุดของโรงเรียนมีเนื้อหานำเสนอสิ่งผิดๆ และได้ทำการยับยั้งการนำเสนอผิดๆ นี้ รวมถึงมีการประเมินว่าโควีย์ได้กระทำความผิดในแง่ฝ่าฝืนนโยบายโซเชียลมีเดียและนโยบายการใช้โทรศัพท์มือถือ จึงอ้างเรื่องการละเมิดนโยบายเหล่านี้ในการไล่โควีย์ออก

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สื่อดิอินดิเพนเดนต์เคยรายงานว่า สำนักงานเขตการศึกษาเป็นผู้ที่สั่งให้ครูและบรรณารักษ์ของโรงเรียนในเทศมณฑลดูวัลที่เดอ ซาติส เคยไปเยือนและปราศรัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกฎหมาย นำหนังสือที่ไม่อยู่ในหลักสูตรการศึกษาออกจากชั้นเรียนเอง และมีครูกับเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนหลายคนที่เผยแพร่ชั้นหนังสือที่ว่างเปล่านี้ ไม่เพียงแค่โควีย์เท่านั้น

ถึงแม้ว่ากฎหมายใหม่จะอ้างเรื่องจุดประสงค์ในการป้องกันสื่อลามก แต่มันก็ถูกต่อต้านจากครูอาจารย์บางคนที่มองว่าทางการไม่มีความเข้าใจในเรื่องของเด็ก เทียบกับครูอาจารย์ที่เคยมีประสบการทำงานอยู่กับเด็กมานาน

เช่นเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ครูรายหนึ่งชื่อ แอนเดรีย ฟิลิปส์ ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า เธอถูกบีบให้ต้องนำหนังสือออกจากชั้นวางทั้งหมดในห้องเรียนของเธอเพราะมีการตรวจคัดกรองจากทางการ ฟิลิปส์กล่าวว่า 

"อิสรภาพของฉันถูกขโมยไป ฉันเป็นครูที่มีใบรับรอง ฉันทำงานนี้มานานมากกว่า 10 ปีแล้ว ฉันได้รับการฝึกอบรมมากมายหลายที่ ฉันทำงานกับเด็กมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว ฉันรู้ว่าฉันกำลังทำอะไรอยู่"

นอกจากนี้ โควีย์ยังได้โต้ตอบข้อกล่าวหาของสำนักงานเขตด้วยว่า

"ไม่เห็นมีใครบอกห้ามไม่ให้ผมถ่ายวิดีโอในห้องสมุด ... ผมไม่ได้รับแจ้งใดๆ จากสำนักงานเขตการศึกษาหรือจากที่อื่นเกี่ยวกับเรื่องที่ผมทำเลย จนกระทั่ง มีคนถามเรื่องนี้กับ เดอ ซานติส แล้วมันก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นมาทันที"

ไบรอัน กริฟฟิน โฆษกของผู้ว่าการรัฐฟลอริดากล่าวว่าทางการรัฐฟลอริดาไม่ได้เป็นผู้สั่งให้นำหนังสือออกจากชั้น แต่ก็กล่าวอ้างว่าพวกเขากำลังแสดงจุดยืนต่อต้านเรื่องลามกและเนื้อหาทางเพศในชั้นเรียน อีกทั้งยังอ้างว่าการกระทำของโควีย์นั้น เป็นการกระทำในเชิงกลบเกลื่อนข้อเท็จจริงด้วยการทำให้ประเด็นหนังสือเรียนกลายเป็นการเมือง

ขณะที่สำนักงานเขตการศึกษาโพสต์วิดีโอโต้ตอบโควีย์ว่า โควีย์เล่าเรื่องจริงแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น สำนักงานเขตฯ ระบุว่า

"จริงอยู่ที่ชั้นหนังสือนั้นว่างเปล่า... แต่มันก็อยู่ในห้องที่เต็มไปด้วยหนังสือ"

นอกจากนี้ยังมีการประกาศว่าทางสำนักงานเขตได้ให้การอนุมัติหนังสือ 6,000 เล่มว่าถูกต้องตามกฎหมายใหม่ของฟลอริดา

เครี คลาร์ก ผู้ทำงานเป็นบรรณารักษ์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อดิอินดิเพนเดนต์ว่า ห้องสมุดของโรงเรียนที่เธอทำงานอยู่มีการปิดไม่ให้นักเรียนเข้าใช้ในช่วงที่มีการตรวจคัดหนังสือ

คลาร์กเล่าว่า "หนังสือหลายเล่มกองอยู่บนโต๊ะ แล้วพวกมันก็ถูกจับใส่กล่องแล้วก็ทิ้งไป ... มันเป็นภาพที่น่าเศร้า มีเด็กหลายคนคอยมองผ่านทางหน้าต่างแล้วมันก็เป็นเรื่องแย่ที่ฉันไม่สามารถให้เด็กพวกนั้นเข้ามาเอาหนังสือไปได้"

ผู้ว่าการรัฐฟลอริดาเคยแถลงข่าวในเรื่องนี้ว่า กฎหมายใหม่ของเขาต้องการยับยั้งไม่ให้เด็กเข้าถึงเนื้อหาโป๊เปลือยเท่านั้น แต่ในขณะที่มีรายงานว่าในหมู่หนังสือที่ถูกสั่งแบนนั้นมีหนังสือวรรณกรรมคลาสสิกรวมอยู่ด้วยอย่างเช่น "คนนอก" โดย อัลแบร์ กามูส์ "เด็กเก็บว่าว" โดย คาเล็ด ฮอสไซนี ดวงตาสีฟ้าสุดฟ้า โดย โทนี มอร์ริสัน Revolting Rhymes ของ โรอัลด์ ดาห์ล และนิตยสารสเก็ตบอร์ดที่ชื่อ "แทรชเชอร์" โดยที่มีการระบุถึงสาเหตุของการแบนหนังสือในแบบที่กำกวมเช่นเป็นหนังสือที่ลามกหรือหยาบคาย หรือมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net