Skip to main content
sharethis

ผลศึกษาพนักงาน 2,900 คน ในบริษัท 61 แห่ง โดยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ พบการให้พนักงานทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ไม่เพียงแต่ทำให้พนักงานมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น รายได้ของบริษัทก็เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.4%


ที่มาภาพ: Karen Bryan (CC BY-ND 2.0)

24 ก.พ. 2566 การทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ไม่เพียงแต่ทำให้พนักงานมีความสุขมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ธุรกิจมั่งคั่งขึ้นอีกด้วย ตามผลการศึกษาล่าสุดในอังกฤษ

มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ได้ทำการศึกษาพนักงาน 2,900 คน ในบริษัท 61 แห่ง จากภาคการค้าปลีกออนไลน์ ผู้ให้บริการทางการเงิน สตูดิโอแอนิเมชัน ร้านฟิชแอนด์ชิพในท้องถิ่น บริษัทที่ปรึกษา ที่พักอาศัย ไอที ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว การจัดหางาน การต้อนรับ การตลาด และการดูแลสุขภาพ การศึกษานี้ถือเป็นโครงการนำร่องที่ใหญ่ที่จัดการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุดในโลก โดยให้พนักงานเข้าร่วมการทดสอบทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ นานติดต่อกัน 6 เดือน เสร็จสิ้นเมื่อเดือน ธ.ค. 2565 ที่ผ่านมา

การศึกษาพบว่าการลดชั่วโมงทำงานประจำสัปดาห์ลง ร้อยละ 20 ทำให้พนักงานลาป่วยน้อยลง ร้อยละ 65 และพนักงานลาออกน้อยลง ร้อยละ 57 โดยเฉลี่ยแล้วพนักงานที่ทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์มีโอกาสที่จะ “เหนื่อยหน่าย” น้อยลง ร้อยละ 71 เครียดน้อยลง ร้อยละ 39 

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เสริมว่ารายได้ของบริษัทก็เพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 1.4 ทั้งนี้จากบริษัท 61 แห่ง ที่เข้าร่วมโครงการนำร่อง 56 บริษัท จะขยายเวลาการทำงานแบบ 4 วันต่อสัปดาห์ออกไป ส่วนอีก 18 บริษัท ประกาศใช้นโยบายทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์อย่างถาวร

ผู้คนทำอะไรกับวันหยุดที่เพิ่มขึ้น

ผู้เข้าร่วมการศึกษาส่วนใหญ่ใช้วันหยุดที่เพิ่มขึ้นไปกับการทำภารกิจ "ดูแลชีวิต" เช่น การซื้อของและทำงานบ้าน พวกเขาจึงได้หยุดพักและทำกิจกรรมสันทนาการในวันเสาร์และอาทิตย์แทนที่การทำงานบ้าน ผู้เข้าร่วมคนหนึ่งอธิบายว่า "ความกลัวในวันอาทิตย์" ของพวกเขาหายไป ผู้เข้าร่วมรายงานว่าได้ทำสิ่งที่พวกเขารักมากขึ้น ตั้งแต่เล่นกีฬา เล่นดนตรี ทำอาหาร และการเป็นอาสาสมัคร

บางคนทำการศึกษาต่อเพื่อให้ได้วุฒิการศึกษาเพิ่มเติม ส่วนผู้เข้าร่วมการศึกษาที่เป็นผู้ปกครองประหยัดค่าดูแลลูกด้วยวันหยุดกลางสัปดาห์หรือมีเวลาส่วนตัวมากขึ้นสำหรับคนที่มีลูกโตแล้ว

“ก่อนการทดลอง หลายคนตั้งคำถามว่าเราจะเห็นการเพิ่มผลผลิตเพื่อชดเชยเวลาการทำงานที่ลดลงหรือไม่ แต่นี่คือสิ่งที่เราพบ” เบรนแดน เบอร์เชลล์ ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยา ซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายวิจัยของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์กล่าวในสื่อเผยแพร่

“พนักงานหลายคนกระตือรือร้นที่จะค้นหาประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นด้วยตนเอง การประชุมที่ยาวนานกับผู้คนจำนวนมากเกินไปถูกตัดทอนหรือทิ้งไปโดยสิ้นเชิง พวกเขากระตือรือร้นค้นหาเทคโนโลยีที่ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของพวกเขา”

“เกือบทุกคนที่เราสัมภาษณ์อธิบายว่ามีคำถามมากมายจากบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมของตน ที่สนใจจะดำเนินตาม” เบอร์เชลล์ ระบุ

อนึ่งผลการศึกษานี้ถูกนำเสนอต่อสภาเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2566 โดยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันให้คนทำงานในสหราชอาณาจักรทำงาน 32 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ 

 

ที่มา:
4-day work weeks make people happier and their businesses richer, study reveals (Study Finds, 20 February 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net