Skip to main content
sharethis

ตะวัน-แบม ออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ มุ่งหน้าไปอดอาหารต่อที่หน้าศาลฎีกา รอฟังผลประกันตัวผู้ต้องขังทางการเมืองที่เหลืออีก 3 ราย มวลชนหน้าศาลฎีกามีการทำพื้นที่ปลอดเชื้อรอรับโดย ตะวัน-แบม ขอใช้สิทธิปฏิเสธการรักษาใดๆ ที่ไม่ได้รับการยินยอม เพื่อเรียกร้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

 

24 ก.พ. 2566 เวลา 15.30 น. ที่หอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จ.ปทุมธานี ตะวัน-แบม เดินทางออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ไปอดอาหารต่อที่หน้าศาลฎีกา เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องขังทางการเมืองอีก 3 คนที่เหลือ

ก่อนออกจากโรงพยาบาล ตะวัน-แบม ได้เขียนจดหมายขอใช้สิทธิปฏิเสธการรักษาใดๆ ที่ไม่ได้รับการยินยอมเพื่อเรียกร้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แม้จะมีความเสี่ยงต่อชีวิตและแพทย์ได้แจ้งข้อมูลโรคให้ฟังทั้งหมดพร้อมคำอธิบายโดยครบถ้วนแล้ว

ข้าพเจ้า นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ เกิดวันที่ 4 ส.ค. 2544 อายุ 21 ปี และข้าพเจ้านางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ เกิดวันที่ 28 เมษายน 2542 อายุ 23 ปี ขอแจ้งความประสงค์ของข้าพเจ้าทั้งสองว่า ในวันนี้ข้าพเจ้าทั้งสองได้ตกลงใจร่วมกันว่า เราทั้งสองจะอดอาหารต่อไปเพื่อขอให้ผู้มีอำนาจยอมรับสิทธิของผู้ต้องหาและจำเลยในคดีอาญาได้รับการประกันตัวในระหว่างต่อสู้คดี

โดยเพื่อให้เป็นไปตามความประสงค์ดังกล่าว ข้าพเจ้าทั้งสองจะเดินทางออกนอกโรงพยาบาลธรรมศาสตร์นับตั้งแต่วันนี้ และไปยังหน้าศาลฎีกา

ข้าพเจ้าทั้งสองขอใช้สิทธิปฏิเสธการรักษาใดๆที่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมเพื่อเรียกร้องตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทั้งนี้โดยข้าพเจ้ารับทราบว่าการทำเช่นนี้ต่อไปมีความเสี่ยงต่อชีวิต และแพทย์ได้แจ้งข้อมูลโรคของข้าพเจ้าให้ฟังทั้งหมดพร้อมคำอธิบายโดยครบถ้วนแล้ว ในขณะที่ข้าพเจ้ามีสติสัปชัญญะสมบูรณ์ ต่อหน้าพยานคือเพื่อนและครอบครัว

อนึ่ง หากข้าพเจ้าทั้งสองตกอยู่ในภาวะที่ไม่อาจตัดสินใจใดๆให้ถือว่าการตัดสินใจของทนายความของข้าพเจ้าทั้งสองเป็นความต้องการข้าพเจ้าทั้งสองเอง

ไม่ว่าข้าพเจ้าทั้งสองจะเป็นอย่างไรต่อไป ขอให้การต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้ที่เป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีอาญาที่จะได้รับการประกันตัวในระหว่างการสู้คดี มีผู้ต่อสู้เพื่อให้สำเร็จต่อไป

 

ขอแสดงความนับถือ

 

เวลาประมาณ 18.12 น. ตะวัน-แบม เดินทางจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์มาถึงที่หน้าศาลฎีกาโดยรถพยาบาล ปักหลักอดอาหารต่อ

เวลา 17.30-18.42 น. ที่หน้าศาลฎีกา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ จัดกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง” ขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 261 โดยในวันนี้มีประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นมาก พร้อมส่งกำลังใจให้ ตะวัน-แบม ที่นอนอดอาหารอยู่หน้าศาลฎีกา

อนึ่งผู้ถูกขังที่ยังไม่ได้ประกันตัวตามข้อเรียกร้องของทั้งคู่มีอีก 3 คน คือ ต๊ะ - คทาธร นักกิจกรรมจากกลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ถูกคุมขังตั้งแต่วันที่ 11 เม.ย. 2565 ในข้อหามีระเบิดไว้ในครอบครอง และถิรนัย กับ ชัยพร (สงวนนามสกุล) ถูกจับกุมกรณีพกพาระเบิดปิงปองไว้ในครอบครอง ศาลอาญาได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 6 ปี แต่ให้การรับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือ 3 ปี ไม่รอลงอาญา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2566 ทั้งสองไม่ได้รับการประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net