Skip to main content
sharethis

'ตะวัน-แบม' ปักหลัก อดอาหารต่อหน้าศาลฎีกาวันที่ 2 ‘คงเพชร’ ไหว้ขอบคุณ ช่วยให้ได้ประกัน ‘ส.ศิวรักษ์’ รุดถามไถ่อาการ ตอบปมยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ ‘เล่นละครไป อันนี้ของจริง’

25 ก.พ. 2566 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานความคืบหน้ากรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม นอนอดอาหารประท้วงอยู่ในเต็นท์หน้าศาลฎีกา เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ประกันตัวให้ 3 แนวร่วมม็อบที่ยังรอผลการพิจารณาขอศาล ล่าสุด น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือที่รู้จักในหมู่คนเสื้อแดงว่า แหวน พยาบาลอาสาวัดปทุม ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Natthatida Whaen Meewangpla (วงแหวนโคจร เฟสสอง) ว่า อัปเดต อาการ ล่าสุดน้องแบม แบม และน้องตะวัน

เด็ก 2 คนนี้ ไม่ใช่นายกรัฐมนตรี ไม่ได้เป็น ส.ส. ไม่ได้มีตำแหน่งทางการเมือง ไม่มีอำนาจใดในสภา แต่สิ่งที่พวกเขามี คือ อำนาจของประชาชน ทำในสิ่งสำคัญ เพื่อมวลชน เพื่อเพื่อนมนุษย์ทุกคน หากตราชูไม่เอียง ใยเล่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ เพียงเพราะ ผู้ใหญ่ มักบอกว่า ตนนั้น ถูกเสมอ ตนคิดดีแล้ว กฎหมายมันควรเป็น เช่นผู้ใหญ่ขีดเขียน เด็กควรรับฟัง แต่นี่มันคือยุค 2000 แล้ว ยุคที่เด็กๆ เขาค้นคว้า ชัดแจ้งแล้วเห็นว่า สิ่งที่ผู้ใหญ่กระทำมันย้อนแย้ง กับความเป็นจริง จึงได้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น

อัปเดตอาการของแบม แบม ค่าออคซิเจนยังสวิง ไม่คงที่ 95-97 ปวดท้อง มีกรดไหลย้อน
อาการของตะวัน ค่าอ๊อกซิเจน ยังน่าเป็นห่วง วัดล่าสุด ได้ 94-96% ปากแห้งแตก ทั้งคู่ยอมจิบเพียงน้ำเปล่า

ทีมงานมีการเตรียมความพร้อม พอสมควร แต่ขาดในเรื่อง แอร์เคลื่อนที่ ควรมีเพิ่มอีกสัก 1 ตัว และเครื่องปั่นไฟ สิ่งที่เป็นกังวลคือ คนเข้าออกภายในเต็นท์ที่น้อง นอน ไม่ควรมีใครเข้า ออกบ่อยๆ เพราะนั่นคือ ความเสี่ยงในการติดเชื้อ ไม่ควรมีใครเสียงดัง จนเกินไป และไม่ควร มีใครต้องสูบบุหรี่ใกล้ๆที่น้อง อยู่ เป็นห่วงในเรื่อง คนเข้าออกบ่อยๆ กลัวเรื่องติดเชื้อทางเดินหายใจ หรือ โคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่…
ช่วยกันดูแล ลูกของประชาชน น้องของทุกคน ช่วยกันให้กำลังใจน้องๆค่ะ #ดิ่งสุดๆ กว่าจะตั้งสติเดินไปหาเข้าไปตรวจร่างกายพวกเขาได้

ด้าน น.ส.กุณฑิกา นุตจรัส หรือทนายทราย หนึ่งในทนายผู้ดูแลคดี 112 โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ขอความช่วยเหลือค่ะ มีแลปเอกชนที่รับเก็บเลือดไปตรวจวันนี้ไหมคะ ทางเราต้องการขอความอนุเคราะห์ด่วน เด็กๆไม่สามารถหาแลปที่เปิดในวันนี้ได้เลยค่ะ แต่เรามีความจำเป็นที่จะต้องลองหาดู เนื่องจากตะวันมีอาการไม่ค่อยสู้ดีค่ะ

อัปเดต : ตอนนี้ยังไม่มีใครรับพวกเราเลยค่ะ หากมีใครสามารถแนะนำอะไรได้ทรายจะเอาหมดเลยค่ะ ต้องขอรบกวนขอความอนุเคราะห์ด้วยนะคะ

‘ส.ศิวรักษ์’ รุดถามไถ่อาการ ‘ตะวัน-แบม’ หน้าศาลฎีกา ตอบปมยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ ‘เล่นละครไป อันนี้ของจริง’

25 ก.พ. 2566 มติชนออนไลน์ รายงานว่าที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนิน เขตพระนคร กรุงเทพฯ สืบเนื่องค่ำวานนี้ (24 ก.พ.) น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ย้ายออกจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ไปปักหลักอดอาหารและน้ำบริเวณหน้าศาลฎีกา สนามหลวง เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับนักโทษการเมืองอีก 3 คนที่เหลือ หลังจากอดอาหารประท้วงมาเป็นเวลา 37 วัน ได้แก่ คทาธร ถิรนัย และชัยพร

บรรยากาศเวลา 17.30 น. ที่หน้าศาลฎีกา กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นำโดย นายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ หรือ พ่อน้องเฌอ ทำกิจกรรม “ยืน หยุด ขัง 1.12 ชั่วโมง” เป็นวันที่ 262 โดยยืนตั้งแถวหน้ากระดานพร้อมห้อยภาพใบหน้านักโทษทางการเมือง และชูป้ายเรียกร้อง ข้อความอาทิ “ปล่อยเพื่อนเรา” “ปล่อยนักสู้ทางการเมือง” “ยกเลิก 112” และ “FREE ALL POLITICAL PRISONERS” “คืนคำพิพากษาให้ผู้พิพากษา” “ถึงรัฐอำมหิตปล่อยเพื่อนเรา” เป็นต้น เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกคุมขังทั้งหมด นอกจากนี้ ยังประดับดอกทานตะวันรอบบริเวณหน้าศาลฎีกา ท่ามกลางประชาชนทยอยเดินทางมาสมทบ เพื่อร่วมกิจกรรม ยืน หยุด ขัง ซึ่งวันนี้มีนักวิชาการเดินทางมาร่วมด้วยจำนวนมาก อาทิ รศ.ดร.พวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นอกจากนี้ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ นักวิชาการ เจ้าของฉายาปัญญาชนสยาม เดินทางมาเยี่ยมถามอาการของตะวันและแบม โดยมี น.ส.ณัฏฐธิดา มีวังปลา หรือ แหวน พยาบาลอาสา เป็นผู้ให้ข้อมูล

นายสุลักษณ์กล่าวว่า เด็ก 2 คนนี้มีความกล้าหาญ ต้องการความยุติธรรม ต่อสู้บนความถูกต้องเป็นธรรม ตนอยากจะเรียนให้ผู้พิพากษามองเห็นคุณธรรม ไม่อยากให้ถูกสังคมประณาม

“ถ้ามีหัวใจบ้าง มันจะมีความหวัง ความหวังอยู่ที่ 2 คนนี้ ไม่ได้อยู่ที่คนข้างบนแล้ว เชื่อว่าคนดี มี” นายสุลักษณ์กล่าว

เมื่อถามว่าอีก 1 เดือนข้างหน้าใกล้ยุบสภาจะมีการเลือกตั้งใหม่ คาดหวังอย่างไร ?

นายสุลักษณ์กล่าวว่า อันนั้นก็เล่นละครไป อันนี้ของจริง เป็นนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของจริง

เมื่อถามว่า มีอะไรอยากบอกผู้มีอำนาจ ในกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ?

นายสุลักษณ์กล่าวว่า ตนคิดว่าผู้พิพากษาที่ดี ‘มี’

“แต่กระบวนการทั้งหมด อหังการมาก ไม่เห็นใจสักน้อยเลย ผมเศร้าโศกเสียใจมาก ควรจะเป็นที่พึ่งของราษฎรได้ แต่กลับไร้ซึ่งความยุติธรรม มนุษยธรรม มันเป็นอะไรที่น่าโศกเศร้าเสียใจมาก” นายสุลักษณ์กล่าว

ก่อนร่วมห้อยป้ายเรียกร้อง และเดินทางกลับในเวลาต่อมา

มติชนออนไลน์ รายงานว่าเวลา 17.57 น. กลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎร เผยแพร่ภาพนักกิจกรรมทางการเมืองที่ได้รับการปล่อยตัวหลังจากการเรียกร้องของตะวันและแบม โดยระบุว่า เพชร คงเพชร เข้ายกมือไหว้ขอบคุณคุณแม่ของตะวันและตะวันที่ทำให้เขาได้รับการประกันตัวออกมา

ต่อมา เวลา 18.42 น. สิ้นสุดกิจกรรม ยืน หยุด ขัง นายพันธ์ศักดิ์กล่าวว่า วันนี้เป็นวันที่ 262 ที่พวกเราร่วมแรงร่วมใจกัน ยืนหยัดทำกิจกรรมยืน หยุด ขัง รอบที่ 3 เรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังการเมือง ซึ่งรัฐธรรมนูญปี 2560 รับประกันไว้ ปัจจุบันมีผู้อยู่ในเรือนจำ 3 ราย คือ คทาธร ซึ่งอยู่มานานที่สุด 300 กว่าวัน และถิรนัย กับชัยพร

ตามสถิติของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พบว่า หลังการอดอาหาร อดนอนของนักกิจกรรมหลายคน ไม่ว่า ตะวัน แบม สิทธิโชค เก็ท ต๊ะ รวมถึงบัสบาส ที่อดอาหารหน้าศาลอาญารัชดาภิเษก ทำให้มีผู้ต้องขังการเมือง ได้รับการประกันตัวแล้ว 13 ราย

เราเชื่อว่าเร็วๆ นี้ ทั้งคทาธร ที่ศาลสั่งให้สืบเสาะ และถิรนัยกับชัยพร ที่รอคำสั่งประกันตัวของศาลอุทธรณ์ จะได้รับการปล่อยตัวในเร็ววัน คืนสิทธิการประกันตัวในเร็ววันนี้ เชิญชวนพวกเรา ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกเขาเหล่านี้ ให้กำลังใจตะวันแบม” นายพันธ์ศักดิ์กล่าว

จากนั้น ผู้ร่วมกิจกรรมหันหน้าเข้าหาศาลฎีกา พร้อมชู 3 นิ้ว และเปล่งเสียงว่า ”ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิก 112″ ตามด้วย “เผด็จการจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ” “แบม ตะวัน สู้ๆ”

นายพันธ์ศักดิ์กล่าวหลังจบกิจกรรมด้วยว่า บุ้ง และ ใบปอ ขอเชิญชวนไปร่วมแสดคามคิดเห็นในโพลหน้าเต็นท์ของตะวัน และแบม

ขณะที่กลุ่มทะลุวัง โพสต์ข้อความผ่านทางแฟนเพจว่า เข้าสู่วันที่ 2 ของการอดอาหารหน้าศาลฎีกา

เชิญชวนร่วมยืนหยุดขังได้ทุกวัน เพื่อเคียงข้างตะวันและแบมได้ที่บริเวณหน้าศาลฎีกา จนกว่าเพื่อนของเราทุกคนจะได้ประกันตัว

ตะวันและแบมยังคงยืนยันที่จะสู้ต่อไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น “พร้อมเอาชีวิตเข้าแลก” เพื่อประกันสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชน หากศาลและผู้มีอำนาจติดตามอยู่ จงรู้ไว้ว่าสังคมจะไม่มีวันย้อนกลับไปเป็นหมือนเดิม ตัดสินใจให้ดีก่อนที่ทุกอย่างจะสายไป

โดยเพจ Tawan Tantawan เผยแพร่คำชี้แจงประจำวันที่ 25 ก.พ. 2566 ดังต่อไปนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net