Skip to main content
sharethis

กัมพูชาเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์ 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 28 ล้านบาท แพงสุดเป็นประวัติการณ์ ปกติเจ้าภาพเก็บค่าธรรมเนียมไม่มาก เช่นเวียดนามเก็บ 10,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ฟิลิปปินส์เก็บ 5,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ด้าน กกท. ยืนยันจะไม่จ่ายราคานี้แน่นอน อยู่ระหว่างการเจรจา

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 25 ก.พ. 2566 ว่าคณะกรรมการจัดการแข่งขันซีเกมส์กัมพูชา เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด 800,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นราคาที่แพงเป็นประวัติการณ์

การถ่ายทอดสดกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ กัมพูชาเจ้าภาพ กำหนดค่าลิขสิทธิ์สูงถึง 800,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท ซึ่งจนถึงเวลานี้ยังไม่มีประเทศไหนยอมจ่าย รวมถึงประเทศไทยด้วย เพราะเป็นมูลค่าที่สูงมาก

ที่ผ่านมาถือว่าซีเกมส์ไม่เคยมีลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดราคาสูงแบบนี้ ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะเรียกเก็บเป็นพิธี เรียกว่า เป็นค่าธรรมเนียมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งซีเกมส์ที่เวียดนาม เจ้าภาพเก็บค่าลิขสิทธิ์ 10,000 เหรียญ ส่วนที่ฟิลิปปินส์ เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ 5,000 เหรียญ

กกท.ต่อรองราคาลิขสิทธิ์ซีเกมส์

ขณะนี้ ทาง กกท.ซึ่งได้รับมอบหมายจากโอลิมปิกไทยให้เจรจาการถ่ายทอดสด ยืนยันว่า 800,000 เหรียญ จะไม่จ่ายแน่นอน และอยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งต้องต่อรองให้ได้ถูกที่สุด เพราะ กกท.เอง ไม่รู้จะเอาเงินจากไหนไปจ่ายเหมือนกัน เนื่องจาก การเจรจาเรื่องการถ่ายทอดสดยังไม่จบ ดังนั้นขณะนี้ยังไม่รู้ว่าช่องไหนจะได้ถ่ายทอดสด

แต่เชื่อว่าสุดท้ายอาจจะไปจบที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย ต้องเข้ามาช่วยหาทางออก

สุดท้ายแล้ว เป็นไปได้ว่าอาจจะไปเอาเงินจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติไปจ่าย เพราะซีเกมส์ เป็น 1 ใน 7 รายการ ที่อยู่ในกฎ MUST HAVE คนไทยต้องได้ดูการถ่ายทอดสดผ่านทางฟรีทีวี เช่นเดียวกับเอเชี่ยนเกมส์และโอลิมปิก

ลาวเก็บค่าลิขสิทธิ์ 11 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เคยมีปัญหาเรื่องเจ้าภาพเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์มาแล้วครั้งหนึ่ง ในตอนที่ลาวเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ในปี 2552 โดยเป็นครั้งแรกที่มนตรีซีเกมส์ไฟเขียว ให้เจ้าภาพเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ แต่สุดท้ายทีวีพูลและประเทศอื่น ๆ ก็ไม่ได้จ่ายให้ลาว ตามราคาที่เขาตั้งไว้ประมาณ 11 ล้านบาท และจากนั้นก็ไม่เคยมีชาติไหนที่ตั้งราคาลิขสิทธิ์แพงไปว่าหลักหมื่นเหรียญเลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net