Skip to main content
sharethis

ทนายกฤษฎางค์ เผย 'ตะวัน-แบม' เดินหน้าอดอาหารต่อ แม้สภาพแวดล้อม-ร่างกายไม่อำนวย เตรียมขอประธานศาลฎีกา ใช้พื้นที่อดข้าวในศาล  หลังวานนี้มีกลุ่มตรงข้ามเข้ามาก่อกวน

26 ก.พ.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ก.พ.66) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่หน้าศาลฎีกา ถนนราชดำเนิน กฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความประจำตัว ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม 2 นักกิจกรรมอิสระที่เดินทางมาอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัว ที่บริเวณนี้เข้าวันที่ 3 แล้วนั้น

กฤษฎางค์ นุตจรัส กล่าวว่า อาการของนักกิจกรรมทั้ง 2 ราย อดอาหารด้วยสภาพอากาศที่ร้อนและมีฝุ่น จำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศชั่วคราวในบริเวณนี้ไม่สามารถให้น้ำเกลือได้ แต่เดิมเด็กทั้งสองคนอดอาหารมาเกือบ 30 วันอยู่ได้เพราะว่าน้ำเกลือที่แพทย์เจาะให้ แต่การให้น้ำเกลือที่หน้าศาลฎีกา แพทย์ให้ความเห็นว่าเสี่ยงติดเชื้อในแผลและในกระแสโลหิตอย่างแน่นอน 

ในวันนีทั้งสองคนมีความดันต่ำ และอาการหน้ามืดอ่อนเพลีย ลุกเดินได้ลำบาก ทางด้านแพทย์ลงความเห็นว่า ควรจะส่งทั้งสองคนกลับโรงพยาบาลที่มีเครื่องไม้เครื่องมือทันที 

กฤษฎางค์กล่าวว่า ตะวันและแบม ยืนยันจะอดอาหารต่อไป แม้จะรับรู้เรื่องของศาลฎีกาที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังทางการเมือง 2 รายคือ ถิรนัย และ ชัยพร ที่ถูกลงโทษจำคุกในศาลอาญากรุงเทพใต้ คดีคดีครอบครองระเบิดปิงปอง

กฤษฎางค์ กล่าวด้วยว่า ทางด้านครอบครัวกังวลว่าจะสูญเสียลูกทั้งสองค น แต่ในเมื่อเป็นการตัดสินใจของทั้งสองคนแล้ว ตนได้ถามเหตุผลว่าศาลเองก็ให้ปล่อยตัวชั่วคราวและปลดกำไล EM มาพอสมควรนับตั้งแต่วันที่อดอาหาร แต่ตะวันและแบม กล่าวกับตนว่า สิ่งที่เขาต้องการคือหลักการในประเทศนี้ว่าต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ตราบใดที่ยังไม่มีคำพิพากษาจนถึงที่สุด

กฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง

กฤษฎางค์ กล่าวต่อไปด้วยว่า หลังจากนี ทั้งสองคนจะขออนุญาตศาล ผ่านประธานศาลฎีกาเข้าไปอดอาหารประท้วงหน้าอนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์โดยจะมีการทำหนังสือถึงประธานศาลฎีกาในวันพรุ่งนี้ (27 ก.พ.66) เวลาเช้า โดยทั้งสองมีเหตุผลอยู่ 3 ประเด็น คือ 1. การทำงานในวันจันทร์เป็นต้นไป ผู้คนจะเข้าศาลฎีกา ซึ่งมีทั้งกระบวนการต่างๆ ผู้คนอาจจะไม่รับความสะดวกในการเข้าออก 2. ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาทั้งสองคนมีโทรศัพท์มาข่มขู่ บอกให้ทั้งสองคนระวังตัว จึงกังวลในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งในวันแรกที่มาปักหลักทางทีมงานได้ขอให้ทาง กทม. บริการรถสุขา ด้านหน้าศาลฎีกาแต่ตำรวจไม่อนุญาต ด้วยเหตุผลใกล้พระบรมมหาราชวัง ตามระยะ 150 เมตร รวมไปถึงมีตำรวจนอกเครื่องแบบติดตามถ่ายภาพ และมีมอเตอร์ไซค์แต่งชุดในทิศทางตรงกันข้ามเข้ามาก่อกวน  3. ตะวันกับแบมบอกพวกเราว่าที่เขาตัดสินใจไปอดอาหารในศาลฎีกาเพราะเป็นอนุสรณ์แห่งการต่อสู้ของเยาวชนนิสิตนักศึกษาเพื่อปลดปล่อยศาลจากอำนาจเผด็จการทรราช จอมพลถนอมกิตติขจรเมื่อปี 2515 หลังจากออก "ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 299" มีเนื้อหาให้อำนาจฝ่ายบริหารมีอำนาจเข้าไปโยกย้ายเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของผู้พิพากษาและให้มีอำนาจเข้าไปแทรกแซงการพิจารณาคดีของผู้พิพากษาในศาลได้ ซึ่งเด็กเมื่อ 50 ปีแล้วได้ต่อสู้กับเผด็จการทหาร เพื่อความเป็นอิสระของตุลาการและในครั้งนั้นได้รับชัยชนะ 

กฤษฎางค์ กล่างด้วยว่า วันนี้พวกเขาเห็นว่าเขากำลังต่อสู้เพื่อหลักการความเป็นอิสระและประโยชน์ของประชาชนจึงคิดว่าศาลน่าจะอนุญาตให้เข้าไปอยู่ตรงนั้น แล้วจะได้ยืนหยัดในการต่อสู้คู่ไปกับเยาวชนเมื่อ 50 ปีที่แล้ว พร้อมระบุว่า ถ้าตนเองเป็นประธานศาลฎีกา ตนจะอนุญาตให้ทั้งสองไปให้เด็กทั้งสองคนเข้าไปอดอาหารด้านในศาลฎีกา การที่ให้เด็กต้องระหกระเหินมาที่หน้าศาลฎีกา หากไม่อนุญาตมตนมองว่าเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่ใจดี เยาวชนคนหนุ่มสาวต้องการจะได้หลักการที่ตุลาการ งมีความเป็นอิสระ และอยู่บนหลักการของนิติธรรม หลักการสันนิษฐานไว้ก่อนว่าทุกคนบริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ตามที่ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกมาแสดงความคิดเห็นในความกังวลถึงชีวิตของนักกิจกรรมทั้งสองนั้น กฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนได้แสดงความเป็นห่วงนักกิจกรรมทั้ง 2 ราย แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่เขาคิดยังไงมากกว่า ทุกคนในประเทศไทยเห็นด้วยหมดในหลักการสิ่งที่ทั้งสองคนเรียกร้อง แต่ในฐานะตนเองที่เป็นทนายความก็ไม่สามารถเมินเฉยทั้งสองคนได้ แม้ความคิดเห็นจะต่างกัน ตนและครอบครัวเคยบอกทั้งสองตลอดเวลาว่าห้ามทำ จนถึงเมื่อทำไปแล้ว พ่อแม่พูดจนไม่รู้จะพูดอย่างไร แต่ตนคิดว่าลึกๆเราต้องรู้ว่าสิ่งที่ทำของคนไม่ใช่สิ่งแค่ว่าจะตายแล้วก็เลิก เขารู้ตัวเองเ ขามีสติสัมปชัญญะ เขารู้ว่าเขาทำอะไรอยู่และเขาทำเป็นสิ่งประโยชน์ต่อสังคมทุ กคนควรจะสนับสนุนเขา แต่วิธีการอาจจะไม่เห็นด้วย แม้ตนจะไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาทำ ถ้าเป็นลูกตนตนคงตีตาย แต่ก็ภูมิใจในสิ่งที่เกิดขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าบรรยากาศที่บริเวณด้านหน้าศาลฎีกา มี เบญจา แสงจันทร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เดินทางมามอบดอกทานตะวันให้กำลังใจ พร้อมทั้ง โสภณ สุรฤทธิ์ธำรง หรือ เก็ท และ ประชาชน มาร่วมรับฟังการแถลงข่าวดังกล่าง ซึ่งในเวลา 17:30 น. จะมีการยืนหยุดขัง โดยกลุ่มพลเมืองโต้กลับ เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้กับผู้ต้องหาทางการเมือง 3 ราย ที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net