Skip to main content
sharethis

‘ตะวัน-แบม’ ยื่นหนังสือถึงปธ.ศาลฎีกา ขอเข้าไปอดอาหารต่อในรั้วศาล หลัง ‘ถิรนัย-ชัยพร’ ยังไม่ได้สิทธิประกันตัว

ภาพโดย แมวส้ม

27 ก.พ.66 เวลา 10.30 น. สำนักข่าวราษฎรรายงานว่าเนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง เป็นตัวแทนตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และแบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ ยื่นหนังสือเรื่อง ขอความอนุเคราะห์ใช้สถานที่ของศาลฎีกา หลังจากนักกิจกรรมทั้งสองคนได้อดอาหารประท้วงบริเวณด้านหน้าศาลฎีกา เข้าสู่วันที่ 4 แล้วนั้น

เนื้อหาในหนังสือขอความอนุเคราะห์ระบุว่า ด้วยข้าพเจ้านางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และนางสาวอรรรณ ภู่พงษ์ ได้ทำการอดอาหารเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมและเรียกร้องให้มีการพิจารณาอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวต้องหาและจำเลยในคดีทางการเมือง ซึ่งข้าพเจ้าทั้งสองได้ดำเนินการดังกล่าวอยู่บริเวณทางเท้าของถนนราชดำเนินใน หน้าศาลฎีกาตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เป็นต้นมา ดังรายละเอียดที่ปรากฎอยู่ตามสื่อมวลชนทั่วไป ซึ่งท่านทราบดีอยู่แล้ว

แต่เนื่องจากในขณะนี้บริเวณทางเท้าที่ข้าพเจ้าทั้งสองพักเพื่ออดอาหารอยู่นั้น เป็นบริเวณที่อยู่ใกล้เคียงกับประตูทางเข้าออกของศาลฎีกา ซึ่งบรรดาเจ้าหน้าที่และข้าราชการรวมทั้งประชาชนที่มาติดต่อราชการศาลฎีกาต้องใช้เป็นทางเข้าออก อันอาจทำให้ไม่ได้รับความสะดวกของประชาชนในการเข้าออก และบริเวณดังกล่าวอยู่ติดเส้นทางสัญจรอันอาจทำให้เกิดอันตรายแก่ทั้งประชาชนทั่วไปได้ อีกทั้งเท่าที่ผ่านมาก็ปรากฎว่าในยามวิกาลมีกลุ่มบุคคลเข้ามาคุกคามเพื่อหวังก่อความวุ่นวายด้วย

ด้วยเหตุดังกล่าว ข้าพเจ้าทั้งสองจึงขอความอนุเคราะห์ให้ท่านมีคำสั่งอนุญาตให้ข้าพเจ้า บุคคลในครอบครัวและผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าใช้พื้นที่ในบริเวณศาลฎีกาบริเวณ ด้านหน้าของพระรูปกรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หน้าอาคารศาลฎีกาด้านทิศเหนือ ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะไม่รบกวนการปฏิบัติราชการและการติดต่อของประชาชนแต่อย่างใด

ทั้งนี้ โดยขออนุเคราะห์ใช้สถานที่บริเวณดังกล่าวพร้อมขอความอนุเคราะห์เรื่องการใช้ไฟฟ้าแสงสว่าง ห้องสุขา การรักษาความปลอดภัย รวมทั้งเครื่องมือเครื่องใช้ทางการแพทย์ในกรณีฉุกเฉิน เช่นเครื่องปั๊มหัวใจด้วย ตั้งแต่วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา และหากท่านไม่ประสงค์ให้ความร่วมมือหรือความอนุเคราะห์ใดๆขอให้ท่านซี้แจงเหตุและผลมายังที่ข้าพเจ้าทั้งสองและประชาชนด้วย

ภาพโดย แมวส้ม

ด้านบุ้ง-เนติพร นักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง เปิดเผยกับสื่อมวลชนด้วยว่า จากการไม่ให้ประกันตัวถิรนัยและชัยพร ที่ผ่านมา ทำให้ทั้งตะวันและแบมอยากอยู่ใกล้ชิดกับประธานศาลฎีกาให้มากขึ้น จึงขอทำเรื่องต่อประธานศาลฎีกาเข้าไปอดอาหารอย่างสงบด้านในศาลฎีกา ทั้งสองเปิดเผยว่าหากยังไม่มีความคืบหน้าจะยกระดับอีกด้วยการไม่จิบน้ำ แต่ตนได้ขอร้องไว้ว่าสภาพอากาศตอนนี้ไม่เอื้ออำนวย ขอให้ทั้งสองคนได้ตั้งสติ จึงเป็นที่มาในวันนี้เพื่อขออนุญาตภายในประธานศาลฎีกามาใช้พื้นที่ภายในศาล 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากประธานศาลฎีกามีคำสั่งลงมาแล้วว่าไม่อนุญาต ทางตะวันและแบมจะดำเนินการอย่างไรต่อ บุ้ง ทะลุวังระบุว่า อาจจะต้องปรึกษากันอีกครั้งหนึ่ง เพราะปัจจุบันการพูดคุยกับทั้งสองคนค่อนข้างช้าลง โดยตะวันและแบมยืนยันว่าจะไม่กลับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แต่ตนเองนั้นก็เตรียมความพร้อมมากที่สุด เผื่อมีการสถานการณ์ฉุกเฉิน

ภาพโดย แมวส้ม 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าบรรยากาศในวันนี้มีประชาชนมาร่วมกันปักหลักให้กำลังใจ โดยบริเวณตรงข้ามศาลฎีกามีการขึ้นป้ายผ้าข้อความต่างๆ อาทิ ปล่อยนักโทษการเมือง ยกเลิก 112 ศาล…ปล่อยเพื่อนเรา ฯลฯ จนเป็นเหตุให้ทางรองผู้กำกับการด้านการจราจร สน.ชนะสงคราม และเจ้าหน้าที่เทศกิจสำนักงานเขตพระนคร ขอความร่วมมือให้ผู้ชุมนุมปลดป้ายลง แต่ผู้ชุมนุมยืนยันจะไม่ปลดป้ายดังกล่าว จนกว่าจะยุติการชุมนุมหรือบรรลุผลตามข้อเรียกร้อง

ภาพโดย แมวส้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net