Skip to main content
sharethis

ทนายกฤษฎางค์ เผยทีมแพทย์โรงพยาบาลตำรวจเข้าตรวจอาการ ‘แบม-ตะวัน’ อดอาหารประท้วงหน้าศาลฎีกา ร้องสิทธิประกันตัว ทั้งสองคนมีอาการอ่อนเพลียจากภาวะขาดน้ำ แย้มศาลอาจให้เข้าไปประท้วงอดหารด้านใน ด้าน ตร.เผยไม่มีการสลายการชุมนุมแน่นอน

 

28 ก.พ. 2566 ยูทูบ ‘ยูดีดี นิวส์’ เผยแพร่ถ่ายทอดสด เมื่อเวลา 15.00 น. ที่หน้าศาลฎีกา พลตำรวจตรี อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 (ผบก.น.1) พร้อมด้วยทีมแพทย์กลุ่มงานศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ เดินทางไปแสดงความจำนงค์ขอตรวจร่างกาย ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมทางการเมืองที่ ‘นอนปักหลักอดอาหารหน้าศาลฎีกา ฝั่งประตูที่ 3 ถนนราชดำเนินใน เพื่อเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกกล่าวหาทางการเมือง ตั้งแต่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 5 วัน 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 11.19 น. ของวันนี้ (28 ก.พ.) เฟซบุ๊กเพจ ‘Tawan Tantawan’ โพสต์ข้อความไม่ยินยอมให้ทางกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) และแพทย์โรงพยาบาลตำรวจเข้าเยี่ยม 

พันตำรวจตรี นายแพทย์ ปีเฉลิม พิสนุแสน นายแพทย์ (สบ.2) กลุ่มงานศูนย์ส่งกลับและรถพยาบาล โรงพยาบาลตำรวจ เปิดเผยว่า ทีมแพทย์ประเมินแล้วว่า ทั้งสองอยู่ในขั้นวิกฤต และผลเลือดมีค่าความเป็นกรดสูง มองว่าถ้าปล่อยให้ทั้งสองอดอาหารต่อไปเสี่ยงต่อการมีภาวะไตวาย ตับวาย ทุพพลภาพ ดังนั้น ทีมแพทย์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงเดินทางมาเพื่อดูว่าจะช่วยเหลือทางการแพทย์อย่างไรได้บ้างเพื่อให้ทั้งสองคนมีสุขภาพที่ดีขึ้น และหากทั้งคู่ประสงค์เดินทางไปโรงพยาบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยินดีที่จะอำนวยความสะดวก

ในเบื้องต้นจากการประเมินผ่านภาพที่เผยแพร่ทั้งคู่มีความอ่อนเพลียประมาณร้อยละ 50 เท่าที่มองขณะนี้อยู่ในภาวะฉุกเฉิน เพราะไม่สามารถเคลื่อนไหวด้วยตัวเองได้ จึงประเมินเบื้องต้นว่าร่างกายทั้งสองคนไม่สามารถรับไหว ต้องเข้ากระบวนการรักษา เจ้าหน้าที่ไม่บังคับว่าทั้งสองจะต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ หากประสงค์ไปโรงพยาบาลใดก็พร้อมประสานงานให้ แต่ถ้าอยู่ในขั้นวิกฤตแล้วต้องไปที่โรงพยาบาลใกล้ที่สุด

พันตำรวจตรี นายแพทย์ ปีเฉลิม พิสนุแสน (ซ้าย) และ ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส (ขวา) (ที่มา: แมวส้ม)

กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ ระบุว่า ทั้งสองคนต้องการทราบเหตุผลว่าเป็นแพทย์จากหน่วยงานใดและได้รับอนุมัติจากทั้งสองให้เข้าตรวจร่างกายหรือยังเพราะ ทั้งสองมีสิทธิในร่างกายของตัวเองซึ่งเป็นสิทธิส่วนบุคคล

พันตำรวจตรี นายแพทย์ ปีเฉลิม ตอบว่า ทีมแพทย์มาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีหน้าที่ดูแลประชาชนทุกมิติ การเข้าไปตรวจร่างกายในวันนี้จะขออนุญาตก่อน จะไม่ทำโดยพลกาลและหากไม่ได้รับอนุญาต ทางทีมจะไม่เข้า และจะขอให้ทนายเป็นผู้ประสานให้

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามทนายความว่าปัจจุบันอาการป่วยของตะวันและแบมมีผู้มาดูแลให้หรือไม่ กฤษฎางค์ กล่าวว่า อาการแต่ละวันมีการตรวจอยู่แล้วแต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ 

ในเวลาต่อมา กฤษฎางค์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ตะวันและแบมยินยอมให้ทีมแพทย์เข้าไปตรวจสอบอาการเบื้องต้น แต่อนุญาตให้เข้าไปเพียงแค่ 1 คนเท่านั้น ไม่ยินยอมที่จะให้เจาะเลือด วัดความดัน หรือทำหัตถการใดๆ เพราะว่าพอมีประสบการณ์จากหมอที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ในการดูแลตัวเองเบื้องต้น ส่วนสาเหตุที่ยอมเพราะว่าเห็นว่าแพทย์มีน้ำใจเข้ามาตรวจ แต่ไม่ต้องการเดินทางไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ขณะที่เจ้าหน้าที่กรรมการสิทธิมนุษยชน หรือ กสม. ให้พบปะกับพ่อ-แม่ของแบมและตะวัน 

ทั้งนี้ สื่อ ‘ยูดีดี นิวส์’ สุดท้ายมีการอนุญาตให้แพทย์เข้าไปในเยี่ยมตรวจอาการของทั้งสองคนได้ รวม 3 คน

(ที่มา: แมวส้ม)

อาการ 'แบม-ตะวัน' เพลียหนักจากภาวะขาดน้ำ

เวลาประมาณ 16.00 น. ช่องยูทูบสื่ออิสระ ‘Friends Talk’ ถ่ายทอดสด บริเวณจุดปักหลักอดอาหารประท้วงของ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ และ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ สมาชิกทะลุวัง

หลังทีมแพทย์จากโรงพยาบาลตำรวจเข้าเยี่ยมอาการของแบม-ตะวัน กฤษฎางค์ นุจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เจ้าหน้าที่ตำรวจ และทีมแพทย์ ได้แถลงต่อสื่อด้านนอกเต็นท์ 

เบื้องต้น ทนายกฤษฎางค์ กล่าวว่า แพทย์ได้ช่วยอธิบายให้ความรู้ถึงวิธีการดูแลผู้ป่วยว่าจะต้องระวังอะไรบ้าง การวัดค่าเลือด ค่าความดัน หรือหัวใจ 

ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า อาการของแบม และตะวัน ตอนนี้ค่อนข้างอ่อนเพลียมาก เพราะร่างกายขาดน้ำ ขณะที่แพทย์แสดงความกังวลและห่วงใยต่อสุขภาพของนักกิจกรรมทั้งสองคน และระบุด้วยว่าหากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน สามารถประสานไปหาทีมแพทย์จาก รพ.ตร.ได้ เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที 

“หากทั้งสองเข้าสู่สภาวะวิกฤตสามารถประสานโรงพยาบาลตำรวจได้ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อส่งไปที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด แต่ถ้าอยู่ในจุดฉุกเฉินสามารถร้องขอเฮลิคอปเตอร์ให้มารับตัวได้” นายกฤษฎางค์ กล่าว 

ทนายความกฤษฎางค์ กล่าวต่อว่า อาการและความเห็นทางการแพทย์ เขาจะขอรายงานต่อผู้บังคับบัญชาโดยตรง และขอไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน 

พันตำรวจตรี นายแพทย์ ปีเฉลิม พิสนุแสน (ซ้าย) ทนายกฤษฎางค์ นุตจรัส (กลาง) และ พลตำรวจตรี อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา (ขวา) (ที่มา: แมวส้ม)

สื่อได้ถามต่อทนายความว่า อาการของแบมและตะวันเป็นอย่างไร โดยทนายกฤษฎางค์ เปิดเผยว่า วันนี้ทรุดลง แต่ยังมีสติ ขณะที่ความเห็นของแพทย์ แนะนำว่าไม่ควรจะอดอาหารต่อ 

ก่อนหน้านี้มีกระแสความเห็นขอให้แบม-ตะวัน ยุติการอดอาหาร และไม่เอาชีวิตมาแลก ทนายความกฤษฎางค์ เผยว่า มีการพูดคุยเรื่องนี้กับนักกิจกรรมตลอด แต่ยังไม่ทราบว่าจุดไหนที่แบม-ตะวันจะถอย เพราะเขาเดินทางมาไกล อย่างไรก็ตาม ทนายความประจำศูนย์ทนายฯ ระบุว่า เรื่องอาจจะจบลงด้วยดี หากกระบวนการยุติธรรมฟังความเห็นของพวกนักกิจกรรม

ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็มีความสบายใจมากขึ้น ซึ่งถ้าตรงไหนผิดเงื่อนไขการชุมนุมหรือผิดกฎหมาย ก็ให้ประสานมาที่ทนายกฤษฎางค์โดยตรงส่วนการเคลื่อนย้ายสองนักกิจกรรมทะลุวัง ยังเป็นเรื่องไม่สมควร ถ้าย้ายจริงควรจะไปรักษาตัวที่ รพ.

ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า ทางแบม-ตะวัน ยืนยันว่ายังไหว ถ้าหากว่าไม่สามารถอยู่ตรงนี้ได้ ก็จะขอย้ายไปที่อนุสาวรีย์ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ซึ่งตรงนั้นเป็นลานกว้าง และไม่มีคนติดต่อราชการ 

อย่างไรก็ตาม ทนายกฤษฎางค์ ได้ข่าวมาบ้างว่าศาลจะให้เข้าไปอยู่ข้างใน แต่ยังไม่ทราบว่าตรงไหน ซึ่งตะวัน และแบม บอกว่าไม่มีปัญหา เพราะพวกเขาไม่ได้อดอาหารเพื่อโชว์ตัว เขาอยู่ตรงไหนก็ได้

ทนายความกฤษฎางค์ ระบุว่า ส่วนเรื่องการสลายการชุมนุมที่มีมาประกาศตั้งแต่วานนี้ (27 ก.พ.) เป็นเรื่องเข้าใจผิด แต่ข่าวนี้ทำให้นักกิจกรรมเกิดตวามเครียด และส่งผลต่อร่างกายทำให้ทรุดโทรม

ตร.ยันไม่มีสลายการชุมนุม

ด้าน พลตำรวจตรี อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่า ตำรวจประสานความร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร โดยมีสำนักงานเขตพระนครเข้ามาดูแลเรื่องความสะอาด รถสุขา กวาดขยะในพื้นที่ชุมนุม พร้อมกับยืนยันจะไม่การใช้กำลังเข้ามากดดันผู้ทำกิจกรรมแต่อย่างใด แต่มุ่งเน้นเรื่องการช่วยเหลือดูแลมากกว่า ส่วนที่มีผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจัดกำลังเข้ามาดูแลเพิ่มเติมแล้ว

“สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าสลายการชุมนุมบริเวณดังกล่าวเนื่องจากมีการเขียนป้ายระบุข้อความหมิ่นศาล มีรายงานว่าเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องการให้จุดพักของตะวัน และแบม รวมถึงผู้ชุมนุมขยับไปที่ด้านหลังของอาคารศาลฎีกา เพื่อให้มีร่มเงา หลบแดดได้” พลตำรวจตรี อัฏธพร กล่าว และระบุว่า ไม่มีการสลายการชุมนุมจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ทั้งนี้ เฟซบุ๊กของ อานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) โพสต์ข้อความเมื่อ 15.44 น. ระบุว่าทางกลุ่มจะจัดคนที่หน้าศาลฎีกา ปกป้องขบวนเด็จฯ หากการไปยื่นหนังสือที่ บช.น. ไม่ได้ผล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net