Skip to main content
sharethis

'ตะวัน-แบม' ยืนยันไม่รับการรักษาตามข้อเสนอของหมอ รพ.ตำรวจเสนอว่าพร้อมดูแล กังวลเรื่องการสลายชุมนุมและห่วงเพื่อนๆ จนทำให้คืนวานนอนไม่หลับแต่จะจิบน้ำเกลือเพิ่มขึ้นระหว่างรอผลประกันของเพื่อนอีก 3 คน

28 ก.พ.2566 เพจเฟซบุ๊กของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ลงแถลงเกี่ยวกับสภาพอาการวันนี้ของทานตะวันและอรวรรณ ภู่พงษ์หรือแบม รวมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเช้า

ในแถลงระบุว่า แพทย์จากโรงพยาบาลตํารวจได้เข้าพบกับทานตะวันและอรวรรณ โดยมีทนายความอยู่ด้วย แพทย์ได้ พูดคุยกับตะวันและอรวรรณไม่นาน และได้แสดงความห่วงใยโดยเสนอว่าโรงพยาบาลพร้อมจะเอารถฉุกเฉินมารอพร้อมดูแลได้ และหากไว้วางใจก็จะเข้ามาดูได้ แต่ทานตะวันและอรวรรณปฏิเสธ เนื่องจากไม่มีความประสงค์ที่จะรักษา หรือได้รับการดูแลจากแพทย์ที่อยู่ในความควบคุมของรัฐ 

ส่วนอาการทางกายของตะวันคือถามตอบรู้เรื่องดี อ่อนเพลียบ้าง ยังมีอาการวิงเวียนเวลาเปลี่ยนท่าแต่ลุกนั่งได้ ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องใต้ชายโครงซ้ายลักษณะจืดๆ เป็นบางครั้ง กล้ามเนื้อลีบ เวลานอนจะปวดบริเวณไหล่ขวา เพราะมีปุ่มกระดูกออกมาจากร่างกายที่ซูบผอม ส่วนสภาพจิตใจมีความกังวลเป็นห่วงเรื่องการสลายการชุมนุม เป็นห่วงเพื่อน ที่อยู่หน้าศาล จึงทําให้นอนไม่ค่อยหลับ เมื่อคืนหลับได้ตอนตี 4 แต่ก็ หลับได้สั้น ๆ แต่ตอนนี้ก็รู้สึกดีขึ้น 

อาการทางกายของอรวรรณถามตอบรู้เรื่องดี อ่อนเพลียบ้าง ยังมีอาการวิงเวียนเวลาเปลี่ยนท่า ลุกนั่งได้ เวลานั่งจะสบายกว่านอนเพราะนอนแล้วเวียนหัว เป็นเหน็บชาเป็นพักๆตรงขา กล้ามเนื้อลีบ เหนื่อย ไม่มีคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องแน่น ๆ ใต้ลิ้นปี่ เหมือนลมตี เวลานอนจะปวดบริเวณเข่า 2 ข้าง เพราะกระดูก เสียดสีกัน สภาพจิตใจมีความกังวลเป็นห่วงเรื่องการสลายการชุมนุม เป็นห่วงเพื่อน ๆ ที่อยู่หน้าศาล จึงทําให้ นอนไม่ค่อยหลับเมื่อคืน อรวรรณหลับได้ตอนตี 2 แต่ก็หลับได้สั้นๆ แต่ตอนนี้ก็รู้สึกดีขึ้น คิดเรื่อยๆ แต่ไม่ได้ เครียดมากแล้วตอนนี้ 

ทั้งสองคนแจ้งว่าไม่สามารถจิบสารน้ำเกลือแร่ได้ตามคําแนะนํา เนื่องจากในช่วงสองวันที่ผ่านมามี เหตุการณ์เกิดขึ้นหลายๆอย่าง ตั้งแต่ความกังวลว่าจะมีการมีสลายการชุมนุม การย้ายที่พัก และการที่เจ้าหน้าที่ ศาลเข้ามาพ่นยากันยุงในบริเวณเมื่อช่วงเย็นซึ่งทําให้เกิดความตกใจกับกลิ่นควันยาที่เข้ามาในเต็นท์ แต่ เนื่องจากพวกเธอยังรอคอยผลคําสั่งประกันของเพื่อนอีกสามคน พวกเธอจึงสัญญาว่าจะจิบสารน้ำเกลือเพิ่มขึ้น แต่ยังคงยืนยันจะขอต่อสู้โดยอดอาหารและน้ํา และปฏิเสธการรักษาต่อไป 

ทั้งนี้ เธอทั้งคู่ยังขอขอบคุณทุกๆ ฝ่ายที่เข้าใจและขอโทษที่พวกตนได้มาสร้างความลําบากให้ หลายฝ่าย แต่ยังคงยืนยันจะขอต่อสู้ต่อไป 

อย่างไรก็ตามเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาหลังจากทางตำรวจได้นำแพทย์จากทางโรงพยาบาลตำรวจมาตรวจร่างกายของทั้งสองคน พลตำรวจตรี อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 มีการยืนยันจะไม่การใช้กำลังเข้ามากดดันผู้ทำกิจกรรมแต่อย่างใด แต่มุ่งเน้นเรื่องการช่วยเหลือดูแลมากกว่า ส่วนที่มีผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างสถานการณ์ ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจัดกำลังเข้ามาดูแลเพิ่มเติมแล้ว และเรื่องที่มีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่จะเข้าสลายการชุมนุมเป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อนกันระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุม เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องการให้จุดพักของตะวัน และแบม รวมถึงผู้ชุมนุมขยับไปที่ด้านหลังของอาคารศาลฎีกา เพื่อให้มีร่มเงา หลบแดดได้” พลตำรวจตรี อัฏธพร กล่าว และระบุว่า ไม่มีการสลายการชุมนุมจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net