Skip to main content
sharethis

ติรานนท์ เวียงธรรม ผู้สมัครชิงตำแหน่ง ส.ส.แพร่ พรรคก้าวไกล เสียชีวิตแล้ว หลังเจ้าตัวบาดเจ็บสาหัส ถูกรถกระบะชนระหว่างกลับจากหาเสียง เมื่อ 26 ก.พ. 66 ด้าน ‘ก้าวไกล’ เผยไม่แน่ชัดเอี่ยวประเด็นทางการเมืองหรือไม่ ขอตำรวจเร่งติดตามตัวคนร้ายโดยเร็ว 

 

2 มี.ค. 2566 เฟซบุ๊กของ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความวันนี้ (2 มี.ค.) แจ้งข่าวว่า ติรานนท์ เวียงธรรม หรือ ทนายเคน สมาชิกผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากพรรคก้าวไกล จังหวัดแพร่ เขต 1 เสียชีวิตแล้ว หลังก่อนหน้านี้มีข่าวว่า เขาประสบอุบัติเหตุที่ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น เมื่อวันที่ 26 ก.พ. 2566 หลังกลับจากการลงพื้นที่หาเสียง

ทีมสื่อของก้าวไกล รายงานต่อสื่อว่า พันตำรวจตรีชวลิต เลาหอุดมพันธ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หรือสารวัตรเพียว เดินทางไปยังจังหวัดแพร่ เพื่อเข้าเยี่ยมเพื่อนผู้สมัคร ส.ส.ทนายเคน และตรวจสอบที่เกิดเหตุเมื่อวานนี้ (1 มี.ค.) ก่อนให้สัมภาษณ์ว่าเพิ่งทราบข่าวในช่วงเช้าวันนี้ (2 มี.ค.) ว่าทนายเคนได้จากไปอย่างสงบ รู้สึกเสียใจ เพราะทนายเคนเป็นคนที่ขยันลงพื้นที่และตั้งใจทำงานมาก เป็นทนายความอาสาประจำจังหวัดแพร่ จนได้รับฉายา ‘ทนายคนจน’ ซึ่งบริเวณที่เกิดเหตุ ข้างกองเลือดยังมีโปสเตอร์แผ่นพับนโยบายของพรรคก้าวไกลตกอยู่ด้วยซ้ำ จึงต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของทนายเคนอีกครั้ง

สำหรับประเด็นของคดีนั้น พ.ต.ต. ชวลิต กล่าวว่า ตนได้เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุและดูร่องรอยบนรถจักรยานยนต์ที่ทนายเคนขับขี่ ร่วมกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรสูงเม่นและตำรวจพิสูจน์หลักฐานจังหวัดแพร่ พบว่าสถานที่เกิดเหตุเป็นถนนเลนเดียว เกิดเหตุในเวลากลางคืน พยานได้เล่าเหตุการณ์ให้ตนฟังว่า พยานขับขี่รถจักรยานยนต์นำหน้ารถจักรยานยนต์ของทนายเคน หลังจากเดินสายหาเสียง ระหว่างนั้นเกิดเหตุมีรถยนต์กระบะเปิดไฟสูงสวนมาด้วยความเร็ว ทำให้จักรยานยนต์คันอื่นๆ ต้องหลบออกนอกถนนกะทันหัน แต่จักรยานยนต์ของทนายเคนหลบไม่ทัน ทำให้เกิดการเฉี่ยวชนและล้มลงไป จนได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในเวลาต่อมา

"ที่รถจักรยานยนต์ของทนายเคน จะเห็นว่ามีรอยสีรถคันอื่นติดอยู่บริเวณโช้คด้านขวา ประกอบกับการดูกล้องวงจรปิดในช่วงกลางคืน แม้จะไม่ชัดมากแต่ก็เห็นแสงไฟของรถยนต์คันที่สวนมา ลักษณะพฤติการณ์ก็สอดคล้องกับคำให้การของพยาน ดังนั้นคดีนี้มีคู่กรณีอย่างแน่นอน ไม่ใช่การล้มเอง และประเด็นที่ตำรวจต้องติดตามต่อคือ รถยนต์คันดังกล่าวมาจากที่ใด ใครเป็นผู้ขับขี่ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามต่อให้ได้ เพราะยังไม่ได้ตัดประเด็นความจงใจของผู้ก่อเหตุออกไป" พ.ต.ต. ชวลิต กล่าว

ชวลิต ยังย้ำว่า อยากให้คดีทนายเคนได้รับความเป็นธรรม ขอให้ตำรวจติดตามตัวผู้ก่อเหตุได้อย่างรวดเร็ว และถ้ากำลังของสถานีตำรวจภูธรสูงเม่น มีไม่เพียงพอ ตนก็แนะนำว่าสามารถขอกำลังเสริมจากกองบังคับการสืบสวนจังหวัดมาช่วยในกรณีนี้ได้ หากผู้บังคับบัญชาใส่ใจและมีการติดตามคดี ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการขอให้ตำรวจติดตามเรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะทนายเคนเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคก้าวไกล แต่ประชาชนทั่วไปทุกคนที่ประสบเหตุแบบเดียวกัน ที่เป็นผู้เสียหาย ควรได้รับการติดตามคดีประเภทชนแล้วหนี หรือคดีทั่วไปอย่างรัดกุมและอย่างเป็นธรรมที่สุดด้วยเช่นกัน

เมื่อ 27 ก.พ. 2566 เฟซบุ๊ก เนชั่นสุดสัปดาห์ NationWeekend รายงานว่า รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้ความเห็นต่อกรณีของอุบัติเหตุของติรานนท์ว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีประเด็นทางการเมืองเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ และเพื่อให้เกิดความกระจ่าง และความเป็นธรรมต่อผู้สมัครของพรรคก้าวไกล ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการสอบสวนหาผู้ต้องหามารับผิดโดยเร็วที่สุด

พรรคก้าวไกล เปิดตัว ติรานนท์ เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่ง ส.ส. จ.แพร่ เขต 1  เมื่อ 12 ก.ย. 2565  ซึ่งครั้งนั้น ติรานนท์ ระบุว่า ตัวเองเป็นคนแพร่ โดยกำเนิด โดยมีพ่อ-แม่เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย แม่เป็นครู พ่อเป็นตำรวจ และส่งให้ตัวเองได้มีโอกาสไปเรียนในกรุงเทพฯ จากนั้น กลับมาทำงานเป็นทนายความระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ก่อนที่บิดาตนเองจะเสียชีวิต เคยสัญญาว่าตนเองจะกลับมาเป็นทนายความที่ช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากในบ้านเกิด และวันนี้ตนได้กลับมาทำตามที่สัญญาได้แล้ว ปัจจุบัน ติรานนท์ ทำงานเป็นทนายความอาสาประจำจังหวัดแพร่ โดยคนส่วนใหญ่ตั้งฉายาว่า 'ทนายคนจน'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net