Skip to main content
sharethis

หลายฝ่ายจับตา KNU ประชุมใหญ่ประจำปี แต่ไร้เงากองพล 5 KNLA อาจส่งสัญญาณรอยร้าวในกองกำลัง ด้าน 68 องค์กรกะเหรี่ยง ส่ง จม.ร้อง กก.บห.ออกยกชุด เหตุปล่อยแกนนำเอี่ยวธุรกิจจีนสีเทา ซึ่งมีปัญหาฉ้อโกง-ค้ามนุษย์

 

เมื่อ 3 มี.ค. 2566 สำนักข่าวชายขอบ อ้างรายงาน 'Myanmar Now' เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNU เริ่มประชุมสมัชชาใหญ่ทางออนไลน์ตั้งแต่ 27 ก.พ. 2566 แต่เป็นที่น่าสังเกตุว่า กระประชุมนี้กลับไม่มีตัวแทนกองพล 5 แห่งกองกำลังปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง หรือ KNLA ซึ่งเป็นปีกกองทัพของ KNU เข้าร่วมด้วย ทำให้หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าอาจเป็นสัญญาณที่ไม่ลงรอยกันภายใน KNU ขณะที่เลขาธิการของ KNU ยังไม่ขอออกความเห็นต่อกรณีนี้ 

รายงานข่าวแจ้งว่า KNU ได้จัดประชุมใหญ่ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 โดยปกติแล้วจะมีการจัดประชุมใหญ่ในทุกๆ 4 ปี แต่ต้องเลื่อนมาตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาไวรัส 2019 และการรัฐประหารของกองทัพพม่า 

ทั้งนี้ KNU มีส่วนสำคัญในการต่อต้านกองทัพพม่าร่วมกับกลุ่มอื่นๆ แม้ว่าผู้นำของกลุ่มบางส่วนจะไม่เห็นด้วย ส่วนกรณีที่กองพลที่ 5 ไม่ยอมส่งตัวแทนเข้าร่วมในการประชุมใหญ่ของ KNU ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งบอกว่า เป็นเรื่องจริง แต่ไม่ได้บอกเหตุผลในการตัดสินใจครั้งนี้ของกองพลที่ 5

บ่อจ่อแฮ รองผู้บัญชาการสูงสุด KNLA และผู้นำแห่งกองพล 5 (ที่มา: สำนักข่าวชายขอบ)

ทั้งนี้พื้นที่ปกครองของกองพลที่ 5 ของ KNU ตั้งอยู่ในอำเภอผาปูน รัฐกะเหรี่ยง รับผิดชอบตั้งแต่ชายแดนรัฐกะเรนนี ตามแม่น้ำสาละวินลัดเลาะชายแดนไทย ตรงข้าม อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ไปจรดเมืองพะอัน เมืองหลวงรัฐกะเหรี่ยง

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23  ก.พ.ที่ผ่านมา องค์กรกะเหรี่ยง 68 องค์กร ซึ่งตั้งอยู่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า และทั่วโลก ร่วมส่งจดหมายเปิดผนึกถึง KNU เรียกร้องให้คณะกรรมบริหารของ KNU ทั้งหมดลาออกจากตำแหน่ง หลังล้มเหลวในการดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงบางคนที่มีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับธุรกิจโครงการก่อสร้างเมืองใหม่ที่เข้ามาลงทุนในรัฐกะเหรี่ยง และถูกกล่าวหาว่าเป็นแหล่งรวมธุรกิจที่ผิดกฎหมาย เช่น ธุรกิจฉ้อโกง ค้ามนุษย์ บ่อนกาสิโน และมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ด้วย

ในแถลงการณ์ระบุว่า การที่ผู้นำระดับสูงของ KNU บางคนเกี่ยวข้องกับธุรกิจเป็นการขัดขวางการปฏิวัติของประชาชน และไม่สงผลดีกับภาพลักษณ์ของ KNU และประชาชนกะเหรี่ยง

ด้าน Saw Thuo Ka Bee โฆษกของกลุ่มที่ออกมาเรียกร้องในครั้งนี้ กล่าวว่า การเผยแพร่จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ต้องการแสดงให้เห็นว่า การกระทำที่ไม่ถูกต้องของผู้นำ KNU บางคน ควรได้รับการแก้ไขโดยเร็วที่สุด เพื่อให้พวกเขามีความรับผิดชอบตามระบอบประชาธิปไตย

ในจดหมายเปิดผนึกระบุต่อว่า การเลือกตั้ง KNU ครั้งที่ 17 ที่กำลังจะมีขึ้นมีรายชื่อผู้นำที่ทำผิด ขัดต่อหลักการของ KNU และผลการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นนี้จะไม่สามารถพัฒนาความเป็นผู้นำของ KNU และจะไม่สร้างผู้นำคนใหม่ๆ ออกมาได้ ดังนั้น จึงเรียกร้องให้คณะกรรมการบริหารของ KNU แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกทั้งหมด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net