Skip to main content
sharethis

สปสช. รุก “บริการตรวจสุขภาพช่องปากเด็กปฐมวัย/เด็กนักเรียน” ในพื้นที่ กทม. ปี 2566 เพิ่ม “รถทันตกรรมเคลื่อนที่” ตั้งเป้าหมายดูแลเด็กในโรงเรียนนอกสังกัด กทม. 453 แห่ง  

5 มี.ค. 2566 สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) แจ้งข่าวว่า ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 กรุงเทพมหานคร (สปสช. เขต 13 กทม.) กล่าวว่า ในการประชุมคณะทำงานพัฒนาการเข้าถึงบริการด้านทันตกรรมภายใต้ระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ “บัตรทอง 30 บาท” ได้นำเสนอข้อมูลการเข้าถึงบริการทันตกรรมในพื้นที่ กทม. ที่ผ่านมา มีความพยายามแก้ปัญหาการเข้าไม่ถึงบริการ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กปฐมวัยและเด็กนักเรียน จากข้อมูลปี 2565 มีเด็กที่ได้รับการตรวจสุขภาพช่องปาก 57,965 คน หรือเพียงร้อยละ 20.07 จากเป้าหมาย 288,700 คน ในจำนวนนี้ เป็นการให้บริการโดยหน่วยบริการของรัฐ 55,932 คน และอีกประมาณ 2,000 คน จากรถทันตกรรมเคลื่อนที่ซึ่งเพิ่งเริ่มให้บริการปลายปีงบประมาณ  

ในปี 2566 สปสช. ยังคงให้มีการจัดบริการโดยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ เพียงไตรมาสแรกสามารถจัดบริการตรวจสุขภาพช่องปากให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนแล้วถึง 5,891 คน เคลือบฟลูออไรด์ 5,573 คน และเคลือบหลุมร่องฟัน 2,506 คน จึงได้หารือกับ “ชมรมรถทันตกรรมเคลื่อนที่” เพื่อเพิ่มรถทันตกรรมเคลื่อนเพิ่มเติมในเบื้องต้นจำนวน 5 คัน เพื่อเพิ่มความครอบคลุมการตรวจสุขภาพช่องปากและบริการงานทันตกรรมป้องกันให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนนอกสังกัด กทม. อีก 453 แห่ง จำนวนนักเรียนทั้งหมด 113,508 คน  

“บริการตรวจสุขภาพช่องปากโดยรถทันตกรรมเคลื่อนที่ เป็นการให้บริการเชิงรุกเพื่อดูแลสุขภาพช่องปากให้กับเด็กๆ ซึ่งหลังจากบริการดูแลเด็กนักเรียนตามกลุ่มเป้าหมายแล้ว จะร่วมให้บริการในโรงเรียนสังกัด กทม. เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของศูนย์บริการสาธารณสุข ยิ่งไปกว่านั้น ในอนาคตยังมีแผนขยายบริการรักษาฟันด้วย ไม่เพียงแค่การตรวจฟันและงานทันตกรรมป้องกันเท่านั้น เป็นการลดช่องว่าง เพื่อให้เด็กๆ ได้รับการดูแลสุขภาพช่องปากอันจะนำไปสู่การมีสุขภาพที่ดีต่อไป” ทพ.วิรัตน์ กล่าว  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net