Skip to main content
sharethis

'อีสานโพล' สำรวจ 1,200 คน ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด ส่วนใหญ่เลือก 'แพทองธาร' นั่งนายก ตามด้วย ‘สุดารัตน์-พิธา’ 'ปาร์ตี้ลิสต์-ส.ส.เขต' เทให้ 'เพื่อไทย' - 'นิด้าโพล' เผยคนสงขลาชู 'ประชาธิปัตย์' เป็นเบอร์ 1 แต่ขอเลือก 'ประยุทธ์' เป็นนายก

เว็บไซต์ข่าวสด รายงานเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2566 ว่าอีสานโพล (E-Saan Poll) โดยศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจ เรื่อง “นโยบายเศรษฐกิจที่ใช่ของคนอีสาน” รศ.ดร.สุทิน เวียนวิวัฒน์ หัวหน้าโครงการอีสานโพล เปิดเผยว่า การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานเกี่ยวกับนโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจที่คนอีสานให้ความสำคัญ และความนิยมของพรรคการเมือง ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 24-26 ก.พ. 2566 จากกลุ่มตัวอย่างอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,200 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด

เมื่อสอบถามว่า ท่านให้ความสำคัญกับนโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจในประเด็นใดมากที่สุด ซึ่งส่งผลต่อการเลือก ส.ส.

“นโยบายเศรษฐกิจที่ใช่ของคนอีสาน” ผลสำรวจพบว่า 5 นโยบายเศรษฐกิจเด่นที่คนอีสานให้ความสำคัญช่วงหาเสียงเลือกตั้ง คือขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ นโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน บำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุ เพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง และลดค่าน้ำมัน/ค่าแก๊ส/ค่าไฟ/หนุนโซล่าเซลล์

โดย พรรคเพื่อไทย ได้ความนิยมจากนโยบายขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ ยกระดับสวัสดิการรักษาพยาบาล และเศรษฐกิจสร้างสรรค์/ซอฟต์เพาเวอร์

พรรคไทยสร้างไทย ได้ความนิยมจากนโยบายบำนาญ หรือเบี้ยผู้สูงอายุ แก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน และเรียนฟรีจนจบ ป.ตรี

พรรคก้าวไกล ได้ความนิยมจากนโยบายแก้กฎหมายให้ทำธุรกิจง่ายขึ้น เพิ่มอำนาจและงบประมาณให้ท้องถิ่น/จังหวัด เพิ่มสวัสดิการผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง และขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำ

พรรคภูมิใจไทย ได้ความนิยมจากนโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน และเพิ่มหรือประกันราคาพืชผล

พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พรรคพลังประชารัฐ ได้ความนิยมจากนโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง และลดค่าน้ำมัน/ค่าแก๊ส/ค่าไฟ/หนุนโซลาร์เซลล์

และ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ความนิยมจากนโยบายเพิ่มหรือประกันราคาพืชผล และเรียนฟรีจนจบ ป.ตรี

เมื่อสอบถามว่า ถ้าเลือกตั้ง ส.ส.วันนี้ ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคใด พบว่า อันดับหนึ่งเป็น พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 33.4 รองลงมา พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 16.0, อันดับ 3 พรรคก้าวไกล ร้อยละ 14.6, พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 11.1, พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 11.1, พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 5.7, พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 3.5, พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.7 และพรรคอื่นๆ ร้อยละ 2.9

เมื่อสอบถามว่า ถ้าเลือกตั้ง ส.ส.วันนี้ ท่านมีแนวโน้มจะลงคะแนน ส.ส.แบบเขต ให้ผู้สมัครจากพรรคใด พบว่า อันดับหนึ่งเป็น พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 35.1 รองลงมา พรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 15.7, อันดับ 3 พรรคก้าวไกล ร้อยละ13.7, พรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 11.3, พรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 11.2, พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 5.1, พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 3.4, พรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 1.7 และพรรคอื่นๆ ร้อยละ 2.9

สุดท้ายเมื่อสอบถามว่า ในการเลือกตั้งที่จะมาถึง ท่านอยากให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีมากที่สุด พบว่า อันดับหนึ่งเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 30.1 รองลงมา คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร้อยละ 17.1, อันดับ 3 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 14.5, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 11.2, นายอนุทิน ชาญวีรกูล ร้อยละ 10.8, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ร้อยละ 5.3, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ร้อยละ 3.4 คนอื่นๆ จากพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 2.3, พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ร้อยละ 1.9, นายกรณ์ จาติกวณิช ร้อยละ 1.4 และอื่นๆ ร้อยละ 1.9

เมื่อสอบถามว่า ท่านให้ความสำคัญกับนโยบายหาเสียงด้านเศรษฐกิจในประเด็นใดมากที่สุด ซึ่งส่งผลต่อการเลือก ส.ส.หรือสนับสนุนพรรคการเมือง (เลือกได้เพียงข้อเดียว) และสอบถามต่อว่า นโยบายเศรษฐกิจที่ท่านให้ความสำคัญของพรรคการเมืองใดจะเป็นประโยชน์ต่อครอบครัวท่านมากที่สุด และทำการประมวลผลว่านโยบายใดถูกให้ความสำคัญมากที่สุดและนโยบายของแต่ละพรรคการเมืองใดสามารถดึงฐานเสียงหรือสร้างการตอบรับได้มากน้อยเพียงใด ดังนี้

อันดับ 1 นโยบายขึ้นค่าแรง/เงินเดือนขั้นต่ำร้อยละ 15.7 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคเพื่อไทยร้อยละ 14.5 รองลงมาคือพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.2 และที่เหลือร้อยละ 0.5 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 2 นโยบายแก้หนี้/พักหนี้/เติมทุน ร้อยละ 13.9 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยร้อยละ 6.3 รองลงมาคือพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 4.4 และที่เหลือร้อยละ 3.2 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 3 นโยบายบำนาญหรือเบี้ยผู้สูงอายุ ร้อยละ 11.1 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 7.6 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 1.4 และที่เหลือร้อยละ 2.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 4 นโยบายเพิ่มเงินบัตรประชารัฐ/คนละครึ่ง ร้อยละ 9.0 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 6.6 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 2.2 และที่เหลือร้อยละ 0.2 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 5 นโยบายลดค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ค่าไฟ และหนุนโซลาร์เซลล์ ร้อยละ 8.3 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ร้อยละ 2.7 เท่ากันกับพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 2.7 และที่เหลือร้อยละ 2.9 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 6 นโยบายยกระดับสวัสดิการรักษาพยาบาล ร้อยละ 7.2 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคเพื่อไทยร้อยละ 6.4 รองลงมาคือพรรคก้าวไกล ร้อยละ 0.5 และที่เหลือร้อยละ 0.3 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 7 นโยบายด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์/ซอฟต์เพาเวอร์ ร้อยละ 5.8 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคเพื่อไทยร้อยละ 5.3 รองลงมาคือพรรคก้าวไกล ร้อยละ 0.4 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 8 นโยบายเรียนฟรีจนจบปริญญาตรี ร้อยละ 4.6 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 1.9 รองลงมาคือพรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 1.6 และที่เหลือร้อยละ 1.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 9 นโยบายเพิ่มหรือประกันราคาพืชผล ร้อยละ 4.6 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ร้อยละ 2.6 รองลงมาคือพรรคภูมิใจไทย ร้อยละ 1.5 และที่เหลือร้อยละ 0.5 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 10 นโยบายลดภาษี/ดอกเบี้ย/ต้นทุนธุรกิจ ร้อยละ 4.4 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 1.3 รองลงมาคือพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 0.7 และที่เหลือร้อยละ 2.4 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 11 นโยบายแก้กฎหมายให้ทำธุรกิจง่ายขึ้น ร้อยละ 3.2 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.6 รองลงมาคือพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 0.5 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 12 นโยบายเพิ่มอำนาจและงบประมาณให้ท้องถิ่น/จังหวัด ร้อยละ 3.2 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.9 รองลงมาคือพรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 0.2 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 13 นโยบายเพิ่มสวัสดิการผู้พิการและกลุ่มเปราะบาง ร้อยละ 3.1 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคก้าวไกล ร้อยละ 2.3 รองลงมาคือพรรคเสรีรวมไทย ร้อยละ 0.5 และที่เหลือร้อยละ 0.3 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 14 นโยบายหวยบำเหน็จ ได้คืนทุกบาทหลังอายุ 60 ปี ร้อยละ 1.6 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ร้อยละ 1.1 และพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 0.5

อันดับ 15 นโยบายสิ่งแวดล้อม/ขายคาร์บอนเครดิตได้ ร้อยละ 1.6 กลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคภูมิใจไทยร้อยละ 0.7 รองลงมาคือพรรคชาติไทยพัฒนา ร้อยละ 0.3 และที่เหลือร้อยละ 0.6 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

อันดับ 16 นโยบายจัดสรรโฉนดหรือกรรมสิทธิ์ที่ดินทำกิน/ธนาคารที่ดิน ร้อยละ 1.5 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึง หรือตอบรับนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ร้อยละ 1.0 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 0.4 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

และ อันดับ 17 นโยบายจัดการน้ำแล้ง/น้ำท่วม ร้อยละ 1.1 โดยกลุ่มตัวอย่างนึกถึงหรือตอบรับนโยบายของพรรคเพื่อไทย ร้อยละ 0.9 รองลงมาคือพรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 0.1 และที่เหลือร้อยละ 0.1 เป็นของพรรคอื่นๆ รวมกัน

'นิด้าโพล' เผยคนสงขลาชู 'ประชาธิปัตย์' เป็นเบอร์ 1 แต่ขอเลือก 'ประยุทธ์' เป็นนายก

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “คนสงขลาเลือกพรรคไหน” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 17-23 ก.พ. 2566 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในจังหวัดสงขลา กระจายทุกระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,100 หน่วย

บุคคลที่คนสงขลาจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า

สูงสุด 26% ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ
เพราะ ซื่อสัตย์สุจริต มีความเด็ดขาด กล้าตัดสินใจ ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบและต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง

รองลงมา คือ 18.46% คือ  น.ส.แพทองธาร   ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย
เพราะเป็นคนรุ่นใหม่ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคเพื่อไทยสามารถแก้ไขปัญหาราคาสินค้าทางการเกษตรได้

11.36% คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล
เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ เป็นคนมีวิสัยทัศน์ ชื่นชอบนโยบายและอุดมการณ์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกล

7.18% คือ  นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า  
เพราะ เป็นคนมีความรู้ความสามารถ มีความเชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ และชื่นชอบนโยบายของพรรคชาติพัฒนากล้า

6.73% คือ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  
เพราะ สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนระบุว่า เป็นคนใต้เหมือนกัน

พรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบแบ่งเขต ในวันนี้ พบว่า

23.46% คือ พรรคประชาธิปัตย์
19% คือ  พรรคเพื่อไทย
15.91%  พรรครวมไทยสร้างชาติ
13.45% พรรคก้าวไกล
7.55%  พรรคภูมิใจไทย
4.64% พรรคชาติพัฒนากล้า
3.18%  พรรคพลังประชารัฐ

พรรคการเมืองที่คนสงขลามีแนวโน้มจะเลือกให้เป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ  

22.91% คือ พรรคประชาธิปัตย์
20.09%  พรรคเพื่อไทย
17.18% พรรครวมไทยสร้างชาติ
13.18% พรรคก้าวไกล
7.09% พรรคภูมิใจไทย
5.18% พรรคชาติพัฒนากล้า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net