'ประชาธิปัตย์' เปิดตัว 5 ผู้สมัครปัตตานี มั่นใจนำสันติภาพ สู่สันติสุข สู่ชายแดนใต้

'ประชาธิปัตย์' เปิดตัว 5 ผู้สมัครปัตตานี มั่นใจนำสันติภาพ สู่สันติสุข สู่ชายแดนใต้ - อธิการบดี ม.ทักษิณ โต้หลังรองเลขาธิการประชาธิปัตย์ปราศรัยด้อยค่า เจ้าตัวเตรียมเข้าขออภัย

เพจ Democrat Party, Thailand พรรคประชาธิปัตย์ รายงานเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2566 ว่าเมื่อเวลา 17.30 น. สนามข้างโรงแรมซีเอส ปัตตานี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำเปิดปราศรัย “ปัตตานี สันติภาพ สู่สันติสุข” ที่บริเวณสนามข้างโรงแรมซีเอส ปัตตานี ร่วมกับ นายบัญญัติ บรรทัดฐาน อดีตหัวหน้าพรรค นายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค น.ส. วทันยา บุนนาค ประธานคณะทำงานนวัตกรรมการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ และร่วมกันเปิดตัวผู้สมัคร จังหวัดปัตตานี 5 เขต ประกอบด้วย ผู้สมัคร เขต 1 สนิท นาแว ผู้สมัคร เขต 2 มนตรี ดอเลาะ ผู้สมัคร เขต 3 ดร.ยูนัยดี วาบา ผู้สมัคร เขต 4 ส.อ.สุริยา กูทา และ ผู้สมัคร เขต 5 ซึ่งเป็นเขตที่ กกต. ประกาศเพิ่มเติม คือ คอเลฟ เจ๊ะนา

สำหรับบรรยากาศการปราศรัยเต็มไปด้วยความครึกครื้น ยิ้มแย้มแจ่มใส มีพี่น้องประชาชนจำนวนมากให้ความสนใจเข้ารับฟังการปราศรัยเต็มสนามข้างโรงแรมซีเอส ปัตตานี เมื่อนายจุรินทร์ และคณะประชาธิปัตย์ เดินทางมาถึง ชาวปัตตานีได้ให้การต้อนรับ เข้ามอบดอกไม้ และขอถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดเป็นจำนวนมาก ทำให้นายจุรินทร์ ต้องเริ่มปราศรัยตั้งแต่ยังไม่ขึ้นไปบนเวที

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังได้ประกาศเดินหน้ายุทธศาสตร์ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ และสร้างสันติสุข ให้จังหวัดชายแดนภาคใต้” โดยระบุว่า หากจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีสันติภาพ ก็จะเดินหน้าไปสู่ความมีสันติสุขไม่ได้ ดังนั้นสันติภาพจึงเป็นบันไดขั้นที่ 1 ที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความสำเร็จและสร้างความผาสุกให้กับพี่น้องชาวปัตตานี และจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ต่อไป

ซึ่งในการที่จะทำให้เกิดสันติภาพได้มี 2 วิธี 1. เปิดให้มีการพูดคุยสันติภาพ โดยนับหนึ่งจากการพูดคุยกับทุกๆ กลุ่ม เพื่อนำไปสู่ข้อสรุปในการสร้างสันติภาพต่อไป 2. เดินหน้านโยบาย “การเมืองนำการทหาร” และเมื่อเรามีสันติภาพ สันติสุขก็จะตามมา สำหรับนโยบายในการสร้างสันติสุข ประชาธิปัตย์จะทำ 2 เรื่อง 1. สร้างสังคมพหุวัฒนธรรม ที่ทั้งไทย-พุทธ มุสลิมและทุกศาสนาอยู่ร่วมกันได้อย่างเป็นสุข ไม่มีการแบ่งแยกศาสนา 2. สันติสุขจะเกิดขึ้นได้ เราจะต้องพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เจริญรุ่งเรืองเทียบเท่ากับทุกพื้นที่ และมีสิทธิ์ที่จะพาล้ำหน้าหลายพื้นที่เพื่อชดเชยกับความเสียหายในอดีตที่ผ่านพ้นมา

“วันนี้ถือเป็นการนับหนึ่ง ประกาศว่าประชาธิปัตย์พร้อมที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ขอเสียงจากพี่น้องจังหวัดปัตตานีและเป็นพรรคการเมืองแรกที่ส่งผู้สมัคร พร้อมทั้ง 5 เขต ขอให้พวกเราได้จับมือกัน ร่วมมือกันพาปัตตานีของเรา พาจังหวัดชายแดนใต้ของเรา เดินหน้าไปช่วยกันสร้างสันติภาพเพื่อเดินหน้าสู่สันติสุข เพื่อให้พวกเราได้ร่วมกัน สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ สร้างปัตตานี สร้างจังหวัดชายแดนใต้ของเราให้รุ่งเรืองสืบไป ด้วยการจับมือกับประชาธิปัตย์ ช่วยสนับสนุนประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้า โดยเลือกผู้สมัคร ทั้ง 5 คน 5 เขต และบัตรอีกใบ กา ประชาธิปัตย์ ขอขอบคุณพี่น้องทุกคนที่มาอย่างล้นหลามและผมจะมาเยี่ยมอีกครั้ง ตอนที่มีการหาเสียง ได้เบอร์แล้วจริงๆ เพื่อจะมารับใช้พี่น้องต่อไป” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวในที่สุด

อธิการบดี ม.ทักษิณ โต้หลังรองเลขาธิการประชาธิปัตย์ปราศรัยด้อยค่า เจ้าตัวเตรียมเข้าขออภัย

มติชนออนไลน์ รายงานเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2566 รศ.ดร.ณฐพงศ์ จิตรนิรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ ให้ความเห็นกรณี นายชัยชนะ เดชเดโช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ จ.นครศรีธรรมราช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวปราศรัยหาเสียงทางการเมืองในทำนองดูแคลนผู้สมัครจากพรรคการเมืองคู่แข่ง ว่าสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยทักษิณ ไม่ได้จบการศึกษาจากต่างประเทศแบบพรรคของตน 

รศ.ดร.ณฐพงศ์กล่าวว่า ด้วยชื่อเสียง และเกียรติภูมิอันยาวนานกว่า 50 ปีของมหาวิทยาลัย ที่ได้ผลิตบัณฑิตไปเป็นภูมิปัญญาของสังคม พลังสังคม ได้เป็นที่ยืนยัน และประจักษ์ชัดที่ไม่ต้องพิสูจน์ใดๆ คำพูดราคาถูกไม่อาจทำให้คุณค่าแห่งมหาวิทยาลัยด้อยค่าลงไปได้

“การเมืองยุคเปลี่ยนผ่านต้องอาศัยการทำงานการเมืองอย่างสร้างสรรค์ และการแสวงหาความร่วมมือของทุกภาคี เพื่อร่วมขับเคลื่อนสังคมไปตามโครงสร้างและหน้าที่ที่กำหนด การปราศรัยแบบมุ่งทำลายคู่แข่ง ดูถูกดูแคลน จึงสะท้อนถึงวัยวุฒิ คุณวุฒิ วุฒิภาวะ และสติปัญญาของผู้พูด ทั้งยังสะท้อนความคิด และพฤติกรรมที่ยังเล่นการเมืองแบบเดิมๆ ซึ่งในท้ายที่สุดจะกัดกร่อนตนเอง และจะถูกลงโทษทางสังคมในที่สุด” รศ.ดร.ณฐพงศ์กล่าว

ทั้งนี้ ว่าที่ผู้สมัครและตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์จะเดินทางเข้าขออภัยต่ออธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณในวันอังคารที่ 9 มี.ค. 2566 ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การปราศรัยของนายชัยชนะนั้นถูกทำเป็นคลิปแล้วส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็วหลายกลุ่ม ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยทักษิณอย่างมาก

เว็บไซต์ไทยโพสต์ รายงานว่านายชัยชนะ เดชเดโช รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “ส.ส.แทน” ระบุว่า ผมกราบขอโทษคณะอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน มหาลัยทักษิณ ทุกคนด้วยครับ สืบเนื่องจากเวทีปราศรัย และการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพัทลุงพรรคประชาธิปัตย์ ณ จังหวัดพัทลุง

“ผมต้องกราบขออภัยหากการปราศรัย ซึ่งในบางช่วง บางตอนอาจทำให้เกิดความไม่สบายใจ ซึ่งในข้อเท็จจริงผมไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นหรือด้อยค่าสถาบันการศึกษาใดทั้งสิ้น และขอน้อมรับคำแนะนำของทุกท่านเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปรับปรุงต่อไป”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท