6 มี.ค. 66 ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 36 จังหวัด นักวิชาการเผยอาเซียนเผาทำนิวไฮ 'พม่า' เผาหนักสุดอันดับ 1

6 มี.ค. 2566 ค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน 36 จังหวัด - สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน ยังมีหลายจุดที่ยากต่อการเข้าไปถึง แม้บางพื้นที่จะสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว - นักวิชาการเผยอาเซียนเผาทำนิวไฮ 'พม่า' เผาหนักสุดอันดับ 1 'ไทย' อันดับ 2

6 มี.ค. 2566 ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 6 มี.ค. 2566 ณ 07.00 น สรุปดังนี้

ภาพรวมปริมาณ PM 2.5 ในประเทศพบเกินค่ามาตรฐานใน จ.ปทุมธานี กรุงเทพฯ จ.นนทบุรี จ.นครปฐม จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรปราการ จ.เชียงราย จ.เชียงใหม่ จ.น่าน จ.แม่ฮ่องสอน จ.พะเยา จ.ลำพูน จ.ลำปาง จ.แพร่ จ.อุตรดิตถ์ จ.สุโขทัย จ.ตาก จ.พิษณุโลก จ.กำแพงเพชร จ.พิจิตร จ.เพชรบูรณ์ จ.นครสวรรค์ จ.อุทัยธานี จ.สระบุรี จ.สุพรรณบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ราชบุรี จ.สมุทรสงคราม จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว จ.ฉะเชิงเทรา จ.ตราด จ.หนองคาย จ.เลย และ จ.นครพนม

ภาคเหนือ เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 53-132 มคก./ลบ.ม.
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เกินค่ามาตรฐาน 3 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 32-78 มคก./ลบ.ม.
ภาคกลางและตะวันตก เกินค่ามาตรฐาน 6 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 32-68 มคก./ลบ.ม.
ภาคตะวันออก เกินค่ามาตรฐาน 4 พื้นที่ ตรวจวัดได้ 40-57 มคก./ลบ.ม.
ภาคใต้ ภาพรวมอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ตรวจวัดได้ 16-33 มคก./ลบ.ม.
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยสถานีตรวจวัดของ คพ. ร่วมกับ​ ​กทม. เกินค่ามาตรฐานเป็นส่วนใหญ่ ตรวจวัดได้ 41-77 มคก./ลบ.ม.

คำแนะนำทางสุขภาพประชาชนทั่วไป : ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ : ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

สำหรับประชาชน​ที่อยู่​บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ​ (พื้นที่สีแดง)​ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง จ.ลำพูน ยังมีหลายจุดที่ยากต่อการเข้าไปถึง แม้บางพื้นที่จะสามารถควบคุมไฟป่าได้แล้ว

Thai PBS รายงานว่าวันนี้ (6 มี.ค.2566) อาสาสมัครดับไฟป่า และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ต.แม่ลาน อ.ลี้ จ.ลำพูน เร่งดับไฟป่าจากอุทยานแห่งชาติแม่ปิง หลังกำลังลุกลามเข้าพื้นที่เกษตรกรรมที่อยู่ติดกับอุทยานซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต้นข้าวโพด ที่เก็บเกี่ยวแล้วเสร็จ

ไฟป่ายังลุกลามมาจากป่ารอยต่อ อ.แม่พริก จ.ลำปาง เข้ามายังพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ คือ บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งกิ๊ก ทำให้ นายมัญญา นาคพน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ต้องสั่งปิดพื้นที่บริเวณทุ่งกิ๊กชั่วคราว เนื่องจากได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันและไฟป่า

ส่วนผลกระทบจากไฟป่า นอกจากต้นไม้ได้รับความเสียหาย สัตว์ป่ายังได้รับผลกระทบด้วย อย่างเช่นหมูป่า ที่ศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าพิษณุโลก ที่เข้ามาช่วยดับไฟป่าในอุทยานแห่งชาติแม่ปิง พบลูกหมูป่าถูกรมควัน จำนวน 2 ตัว ตาย 1 ตัว และรอดอีก 1 ตัว

ขณะที่ชาวบ้านใน ต.ก้อ ยังเข้าหาของป่าโดยเฉพาะผักหวานที่กำลังออกช่วงนี้ ชาวบ้านยอมรับว่าการเผาป่าส่งผลกระทบต่อสุขภาพ 

ขณะเดียวกัน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ได้ลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับอุทยานฯ ผู้นำชุมชน เพื่อร่วมหารือทางออก โดยเฉพาะประเด็น ความเชื่อของชาวบ้าน ในการเผาป่าเพื่อหาผักหวาน และเห็ดถอบ

จนท.ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าแม่ฮ่องสอน

เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ใน จ.แม่ฮ่องสอน ยังคงระดมกำลังเข้าไปดับไฟป่าที่ขณะนี้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ ซึ่งเมื่อวานนี้มีจุดความร้อนเกิดขึ้นถึง 124 จุด ส่งผลทำให้ค่าฝุ่น PM 2.5 ใน จ.แม่ฮ่องสอน เกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง โดย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ นายอำเภอ 7 อำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันปฏิบัติงานเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ส่วนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นฉีดน้ำพื้นที่ต่างๆ เพื่อลดฝุ่น

ผู้ว่าฯพิษณุโลก ระบุสาเหตุไฟป่าเกิดจากลักลอบเผา-สั่งเฝ้าระวัง

ที่ จ.พิษณุโลก ยังเกิดไฟป่าขึ้นหลายอำเภอ โดยเฉพาะในอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่าสาเหตุเกิดจากการลักลอบเผา ซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งดับและเฝ้าระวังป้องกัน บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

ตาก-สุโขทัย ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน

ที่ จ.ตาก นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอด ได้บูรณาการประสานผู้นำหมู่บ้านและเครือข่าย เพื่อตรวจตราลาดตระเวนป้องกันไฟป่าในพื้นที่เสี่ยง หลังค่าฝุ่นยังเพิ่มเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่อง พร้อมประสานกับประเทศเมียนมา เพื่อแก้ปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันชายแดน

กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศวันนี้ภาคเหนือทุกจังหวัดค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐาน โดยค่าฝุ่นมากสุดอยู่ในพื้นที่ อ.เมือง จ.สุโขทัย วัดได้ 132 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นักวิชาการเผยอาเซียนเผาทำนิวไฮ 'พม่า' เผาหนักสุดอันดับ 1

เพจ MCOT News FM 100.5 รายงานว่า รศ.ดร.วิษณุ อรรถวานิช อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญนโยบายด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เกษตร สิ่งแวดล้อม ซึ่งโพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เปิดเผยว่า เช้านี้ (6 มี.ค. 2566) อาเซียนเผาทำนิวไฮ! ปอดคนไทยสูดบุฟเฟ่ต์ฝุ่นพิษทั่วไทย เหนือวิกฤติหนัก และกทม.จมฝุ่นหนักกว่าเมื่อวาน ค่าฝุ่นพิษ PM2.5 (สารก่อมะเร็งกลุ่ม 1) ยังคงสูงเกินค่าแนะนำ 24 ชั่วโมงขององค์การอนามัยโลกอย่างน้อย 4 เท่าที่กรุงเทพฯ 7 เท่าที่เชียงใหม่ 9 เท่าที่กำแพงเพชร ลำปาง 9 เท่า พะเยา 11 เท่า และอีกหลายพื้นที่ในภาคเหนือจนนับไม่ทัน หลายพื้นที่ในภาคกลาง อีสาน ตะวันตก ตะวันออก และใต้ ก็มีค่าฝุ่นสูง จังหวัดริมตะเข็บชายแดน สปป. ลาว และกัมพูชา ได้รับผลกระทบหนัก 11 จังหวัดแรกที่มีค่ามลพิษทางอากาศสูงมาก ได้แก่ สุโขทัย ลำปาง พิษณุโลก ลำพูน เลย กทม. เชียงราย ราชบุรี จันทบุรี และสมุทรสาคร ตามลำดับ 

ชาวกรุงเทพฯ สูดบุฟเฟ่ต์ฝุ่นพิษเข้าปอดจากในประเทศแถบลุ่มเจ้าพระยาและฝุ่นข้ามพรมแดนจากกัมพูชา สาเหตุหลักของฝุ่นพิษวันนี้ในทุกภูมิภาคมาจากลมที่อ่อนตัวลงและปรากฏการณ์ฝาชีครอบต่ำ บวกกับการเผาในที่โล่งแจ้งในภาคเกษตรและป่าไม้ที่ยังอยู่ในระดับสูงมากและมีการเผาเพิ่มขึ้น ทำให้ฝุ่นพิษในพื้นที่จากยานยนต์และโรงงานอุตสาหกรรมระบายออกได้ยาก และมีฝุ่นนอกพื้นที่จากการเผาเข้ามาสมทบ อาเซียนเผาทำนิวไฮ ไทยเผาเป็นอันดับ 2 ของอาเซียน เป็นรองแค่พม่าที่นำโด่ง โดยจุดความร้อนในประเทศไทยที่รายงานโดย GISTDA (วันที่ 4 มี.ค.) เพิ่มขึ้นจาก 2,082 จุด เป็น 2,583 จุด 

สำหรับในภาคเกษตรของประเทศไทยมีการเผาเพิ่ม การเผาในข้าวยังคงนำโด่ง 178 จุด ตามมาด้วยข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 68 จุด และอ้อย 62 จุด พื้นที่เกษตรอื่นอีก 183 จุด ส่วนการเผาในภาคป่าไม้วันนี้ยังสูงและมีการเผาเพิ่มขึ้นจาก 1,569 จุด เป็น 1,991 จุด สำหรับฝุ่นพิษข้ามพรมแดน พม่าเผาแบบกระหน่ำเพิ่มอีกจาก 5,040 จุด เป็น 6,701 จุด เผาทั้งข้าวและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ขอย้ำไทยเรานำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงเป็นอันดับ 1 จากพม่า คิดเป็น 90% ของปริมาณนำเข้าทั้งหมด หรือ 14,312 ล้านบาท ในปี 2565 การนำเข้าข้าวโพดของไทยจากพม่าช่วยสนับสนุนการเผาให้เกิดขึ้นในพม่า ขณะที่กัมพูชามีจุดความร้อน 2,125 จุด และ สปป.ลาวพบ 1,434 จุด ตามลำดับ 

'นพดล ปัทมะ' ยื่น 6 ข้อเรียกร้องถึงนายก ตระหนักถึงวิกฤตและแสดงศัยภาพในการแก้ไขฝุ่น PM 2.5โดยเร็ว 

ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยแจ้งข่าวว่า นายนพดล ปัทมะ รองประธานยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี เรื่อง ฝุ่น P.M. 2.5 เรียน นายกรัฐมนตรี ระบุว่าตามที่สถานการณ์ฝุ่น P.M.2.5 มีค่าเกินมาตรฐานและอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายในพื้นที่ กทม.และต่างจังหวัดหลายพื้นที่ทั่วไทย ข้อมูลทางวิชาการชี้ว่าฝุ่นพิษนี้อาจนำไปสู่โรคร้ายและกระทบต่อสุขภาพของคนทุกวัยโดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งใครเป็นรัฐบาลก็ต้องมีหน้าที่โดยตรงในการประกันให้คนไทยมีอากาศสะอาด และไม่จำนนต่อสภาพที่จำทนสูดฝุ่นพิษในช่วงเวลานี้ของทุกปี โดยไม่เห็นความตั้งใจจริงในการออกมาตรการและระดมสรรพกำลังเพื่อแก้วิกฤตดังกล่าวนี้

ผมขอเป็นตัวแทนคนไทยที่เผชิญวิกฤตฝุ่นพิษ ดังกล่าวมาเป็นเวลานาน จึงใคร่ขอสะท้อนปัญหาให้รัฐบาลได้ตระหนักถึงความทุกข์ยากของประชาชน เนื่องจากรัฐบาลมีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรง มีอำนาจตามกฏหมาย มีเครื่องมือ มีงบประมาณ แต่ที่ผมว่ายังขาดคือความตั้งใจจริงและประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาดังกล่าวทั้งในระยะเฉพาะหน้าและระยะยาว การเมืองคือศิลปะแห่งความเป็นไปได้ ผมมีคำถามและข้อเสนอแนะในการแก้ปัญหาวิกฤตฝุ่นพิษดังนี้

1. ปัญหาการเผาไร่ข้าวโพด ไร่อ้อย รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างไร โรงงานควรรับซื้ออ้อยที่ผ่านการเผาและทำลายสุขภาพของผู้อื่นเพื่อให้ตัวเองตัดอ้อยสะดวกขึ้นหรือไม่
2. ปัญหาการเผาป่าหน้าแล้ง ได้วางมาตรการเพื่อป้องกันหรือปราบปรามอย่างไร การทำงานร่วมกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประชาชนในหมู่บ้านได้มีมาตรการที่ได้ผลหรือไม่อย่างไร
3. เรื่องไซท์ก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรม รถควันดำ ได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่เข้มงวดผู้ปล่อยมลภาวะอย่างไร
4. ในระยะยาวรัฐบาลมีมาตรการอย่างไรที่จะแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ให้สำเร็จอย่างยั่งยืน จะมีหลักประกันอย่างไรไม่ให้คนไทยต้องเจอปัญหานี้ซำ้ซาก ปีแล้วปีเล่า
5. การเจรจากับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นข้ามแดนได้กระทำไปอย่างไรบ้าง
6. วิกฤตินี้เป็นเรื่องฉุกเฉิน รัฐบาลมีแนวคิดการออกกฎหมายอากาศสะอาดอย่างไร

ผมเห็นว่าเราต้องไม่ปล่อยวิกฤตนี้ดำเนินไปตามยถากรรม คนไทยมีสิทธิหายใจอากาศสะอาด เรื่องนี้ต้องเป็นวาระแห่งชาติ ใครเป็นรัฐบาลต้องแสดงภาวะผู้นำในการแก้ปัญหา อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก ก่อนเลือกตั้งนี้ พรรคการเมืองที่อยากไปเป็นรัฐบาลต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพชีวิตของคนไทยและมีแนวทางแก้วิกฤตนี้ให้ชัดเจน ผมขอความกรุณาพี่น้องสื่อมวลชนกระตุ้นสังคมให้ตระหนักถึงวิกฤตและร่วมกันหาทางออกอย่างยั่งยืนต่อไป

จึงเรียกร้องมาเพื่อให้รัฐบาลตระหนักถึงวิกฤตและแสดงศักยภาพแก้ปัญหานี้โดยเร็ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท