โมกหลวงฯ จัด ‘เวียนเทียนขอพร’ วัดปทุมฯ หนุนข้อเรียกร้อง ‘แบม-ตะวัน’ คืนสิทธิประกันตัว-รำลึกคนเสื้อแดง

โมกหลวงริมน้ำ จัด 'เวียนเทียนขอพร' ณ วัดปทุมฯ รำลึกผู้เสียชีวิตจากการสลายการชุมนุม นปช.เมื่อปี 2553 ขอพรให้จุดยืน 3 ข้อ 'ตะวัน - แบม' บรรลุผล พร้อมทวงสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง

 

สืบเนื่องจากวานนี้ (5 มี.ค.) กลุ่มโมกหลวงริมน้ำ ประชาสัมพันธ์ผ่านหน้าเพจเฟซบุ๊ก จัดกิจกรรม ‘เวียนเทียนขอพร’ ณ วัดปทุมวนาราม ราชวรวิหาร ในวันที่ 6 มี.ค. 2566 ตั้งแต่เวลา 20.00 น. เป็นต้นไป

วันนี้ (6 มี.ค.) ที่วัดปทุมฯ เวลา 20.00 น. ประชาชนรวมตัวตามการนัดหมายของโมกหลวงริมน้ำ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หนุนจุดยืนของ ‘ตะวัน’ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ ‘แบม’ อรวรรณ ภู่พงษ์ สองนักกิจกรรมกลุ่มทะลุวัง และเรียกร้องสิทธิการประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังทางการเมือง ซึ่งล่าสุดมีอยู่ 4 ราย ได้แก่ คทาธร ถิรนัย-ชัยพร และทัตพงศ์ เขียวขาว 

ประชาชนเริ่มสวดมนต์ 'นะโม' 3 จบ หน้าวัดปทุมฯ

บรรยากาศขณะเดินเข้าไปเวียนเทียน ณ วัดปทุมฯ

สำหรับรายละเอียดกิจกรรมวันนี้ (6 มี.ค.) กลุ่มโมกหลวงฯ ระบุว่า จะมีการแจกจ่าย ดอกไม้ ธูป เทียนสีขาว และอุปกรณ์ทำกิจกรรมรวม 4 อย่าง 

ต่อมา จะมีกิจกรรมสวดมนต์บทโอวาทปาฏิโมกข์ 4 รอบ เดินวนรอบพระอุโบสถวัด 4 รอบ พร้อมกับการทำกิจกรรมเชิงสัญญะ

โมกหลวงฯ ระบุด้วยว่า เลข 4 นั้นสะท้อนถึงผู้ต้องขังคดีการเมือง 4 คนที่ยังไม่ได้รับสิทธิประกันตัว และในความเชื่อของจีน "4" ยังเป็นเลขอัปมงคล จึงใช้สัญญะจากเลขดังกล่าวสะท้อนความอัปมงคลไปให้แก่ผู้ก่อความอยุติธรรมในบ้านเมืองด้วย

กลุ่มโมกหลวง ระบุว่า รายละเอียดในแต่ละกิจกรรมนั้นมีทั้งความหมายแฝงเชิงสัญญะ และความหมายในเชิงความเชื่อ ก่อนทิ้งท้ายเชิญชวนประชาชนไปทำบุญขับไล่ความอัปมงคล และเรียกร้องความเป็นธรรมด้วยกัน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสังเกตด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งเฝ้าบริเวณหน้าวัดปทุมฯ ขณะที่ด้านตรงข้ามวัด หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่เอาผ้าพลาสติกสีฟ้าคลุมพระบรมฉายาลักษณ์

เวียนเทียน 4 รอบ รำลึกผู้เสียชีวิตสลายการชุมนุม นปช. ปี'53

เวลา 20.19 น. ประชาชนผู้เข้าร่วมกิจกรรม 'เวียนเทียนขอพร' เริ่มเดินเวียนเทียนโดยถือดอกทานตะวัน คู่กับดอกบัว ธูป เทียน รอบอุโบสถวัดปทุมฯ จำนวน 4 รอบ

ขณะเวียนเทียน มีประชาชนนำกระดาษมาแปะที่ด้านหลัง ปรากฏข้อความว่า "ผลบุญ ขอให้กระบวนการยุติธรรมถูกปฏิรูป ศาลยุติการดำเนินคดีความกับประชาชน 112 และ 116 ควรถูกยกเลิก" 

ทั้งนี้ ข้อความดังกล่าวคือ 3 ข้อเรียกร้องของทะลุวัง ที่แบม-ตะวัน ได้ประกาศไว้เมื่อ 18 ม.ค.ที่ผ่านมา ก่อนที่ต่อมา ทั้งคู่จะขอถอนประกันตัวเอง

เวลา 20.36 น. หลังเวียนเทียนครบ 4 รอบ ประชาชนนำวางดอกไม้ และกระดาษที่ตั้งจิตอธิษฐาน หน้าโบสถ์ มีประชาชนตะโกน "ที่นี่มีคนถูกทหารยิงตาย" เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตในวัดปทุมฯ จำนวน 6 ราย เมื่อปี 2553 

(ขวา) 'เก็ท' โมกหลวงริมน้ำ

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิต 6 ราย ในเหตุการณ์สลายการชุมนุมคนเสื้อแดง ปี 2553 ในวัดปทุมวนารามฯ ประกอบด้วย นายสุวรรณ ศรีรักษา ผู้ตายที่ 1 นายอัฒชัย ชุมจันทร์ ผู้ตายที่ 2 นายมงคล เข็มทอง ผู้ตายที่ 3 นายรพ สุขสถิต ผู้ตายที่ 4 นางสาวกมนเกด อัคฮาด ผู้ตายที่ 5 และนายอัครเดช ขันแก้ว ผู้ตายที่ 6

เวลา 20.38 น. หลังจากเวียนเทียนรอบอุโบสถ ครบ 4 รอบแล้ว ผู้ชุมนุมเดินไปตั้งแถวหน้าวัดปทุมฯ ตรงข้าม สตช. และตะโกนว่า "ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยผู้บริสุทธิ์ คืนสิทธิการประกันตัว ยกเลิก112" 

จากนั้น แกนนำโมกหลวงริมน้ำ จึงประกาศยุติกิจกรรม 'เวียนเทียนขอพร'

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท