Skip to main content
sharethis

'หุ่นพยนต์' เลื่อนฉาย ระบุผู้สร้างกำลังปรับแก้ไขเพื่อให้เหมาะสมกับเรตของผู้ชม  หลังได้รับเรต ฉ.20-  'กองเซ็นเซอร์' อาศัยอำนาจตาม ม.29 แห่ง พ.ร.บ.ภาพยนตร์ฯ ขอให้ตัด 5 ฉาก ขัดต่อความสงบศีลธรรมอันดี

8 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'หุ่นพยนต์' โพสต์ข้อความ วันนี้ (8 มี.ค.) เมื่อเวลา 17.55 น.ว่า หุ่นพยนต์เลื่อนฉาย เนื่องจากภาพยนตร์ ได้รับเรต ฉ.20- ทางสตูดิโอผู้สร้างกำลังปรับแก้ไขเพื่อให้เหมาะสมกับเรตของผู้ชม  โปรดรอติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ “หุ่นพยนต์”

รายงานจากเดลินิวส์ระบุด้วยว่า คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ หรือที่รู้จักกันในนาม “กองเซ็นเซอร์” มีมติให้ภาพยนตร์ไทยเรื่อง “หุ่นพยนต์” เป็นหนังเรต ฉ 20- คือ ห้ามผู้ชมที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าชม และจะต้องมีการตรวจบัตรประชาชนที่หน้าโรง ส่งผลให้ทางค่ายหนังตัดสินใจเลื่อนฉายออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทั้งที่หนังกำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์วันที่ 9 มี.ค. 2566 โดยทางค่ายต้องกลับไปแก้ไขฉากต่างๆ ทำการเซ็นเซอร์ใหม่ เพื่อให้เรตของผู้เข้าชมหนังสามารถเข้าชมได้มากขึ้น

แหล่งข่าวจากค่ายหนังชื่อดัง “ไฟว์สตาร์” เปิดเผยกับเดลินิวส์เรื่องนี้ว่า ทางค่ายไม่เห็นด้วยกับความเห็นจากคณะกรรมการฯ ที่เคยพิจารณาเรตหนังไปแล้ว 2 รอบ แต่ก็ยังได้ ฉ 20- ทั้งที่ทางค่ายต้องการเรตที่ผู้ชมสามารถเข้าชมได้หลากหลายมากขึ้น แต่ทางคณะกรรมการฯ กลับแจ้งว่า ยังมีฉากทำให้กระทบความมั่นคงของประเทศ และสร้างความแตกแยกในสังคม โดยก่อนหน้านี้ ค่ายหนังต้องตัดฉากสำคัญและทอนเนื้อเรื่อง อันได้แก่ 1. ตัดฉากชื่อวัดเทพหุ่นพยนตร์ 2. ตัดฉากเณรชกกันในชุดผ้าเหลืองและให้มีการลดคำหยาบให้น้อยลง 3. ตัดฉากคลุกอาหาร เหมือนรังแกให้เด็กชื่อเต๊ะทาน 4. ตัดฉากเณรกอดผู้หญิงในการต่อสู้ 5. ตัดฉากท่องศีล 5 ในขณะที่ฆ่าคนที่ขโมยของ และ 6. มีข้อสังเกตว่าพระหรือเณรในเมืองไทยต้องโกนคิ้ว แต่ทั้งเรื่องไม่มีพระเณรที่โกนคิ้วเลย ทั้งนี้อาศัยตามความในมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551 

สำหรับ “หุ่นพยนต์” นั้น ในเรื่องย่อระบุว่า ธาม ออกเดินทางตามหาพี่ชาย พระธี ที่บวชเป็นพระอยู่ที่วัดบนเกาะดอนสิงธรรม จนได้เจอกับ เจษ ช่างปั้นหุ่นพยนต์ที่ปลุกเสกหุ่นด้วยคาถาอาคม ธาม รับรู้ถึงข่าวลือจากพระและชาวบ้านว่าพระธีได้หนีหายสาบสูญหลังจากลงมือฆ่าเจ้าอาวาสวัด แต่ธามไม่เชื่อว่ามันคือเรื่องจริงพอๆกับไม่เชื่อลัทธิประหลาดที่ชาวบ้านนับถือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรม จนกระทั่งเกิดเหตุร้ายในหมู่บ้านเมื่อมีหญิงสาวคนหนึ่งหายสาบสูญ มีคนตาย และซ้ำร้ายที่สุดคือหุ่นปั้นพ่อปู่สิงธรรมที่ชาวบ้านนับถือกลับถูกทำลาย ชาวบ้านโกรธแค้นเตรียมตั้งพิธีกรรมสาปแช่งและตามล่ามือมืด ถ้าเล่นกับความงมงาย ท้าทายกับศรัทธา ต้องกล้าเผชิญหน้ากับสิ่งที่มองไม่เห็น

อนึ่ง มาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวิดิทัศน์ พ.ศ. 2551  นั้นบัญญัติไว้ว่า ในการพิจารณาอนุญาตภาพยนตร์ตามมาตรา 25 ถ้าคณะกรรมการพิจารณา ภาพยนตร์และวีดิทัศน์เห็นว่าภาพยนตร์ใดมีเนื้อหาที่เป็นการบ่อนทำลาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความมั่นคงของรัฐและเกียรติภูมิของประเทศไทย ให้คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์มีอำนาจสั่งให้ผู้ขออนุญาตแก้ไขหรือตัดทอน ก่อนอนุญาต หรือจะไม่อนุญาตก็ได้

ภาพยนตร์ที่ผ่านการตรวจพิจารณาและได้รับอนุญาตตามมาตรา 25 มิให้ถือว่าภาพยนตร์นั้น มีลักษณะที่ฝ่าฝืนบทบัญญัติตามวรรคหนึ่ง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net