Skip to main content
sharethis

เผย 1 ก.พ.-9 มี.ค. 66 เชียงใหม่พบผู้ป่วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคหัวใจ หลอดเลือดกลุ่มตาอักเสบ กลุ่มผิวหนังอักเสบ และกลุ่มอื่น ๆ รวม 9,234 คนแล้ว - 12 มี.ค. ภาคเหนือเกือบทุกจังหวัดคุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ - ปิดอุทยานเพิ่มเป็น 92 แห่ง ส่ง 'ชุดเสือไฟ' ตรึงป่าทุ่งใหญ่ฯ ฝั่งตะวันตก หลังไฟลามระลอกใหม่

ภาพบรรยากาศท้องฟ้าใน จ.เชียงใหม่ วันที่ 12 มี.ค. 2566

12 มี.ค. 2566 Thai PBS รายงานว่าในช่วงเช้าข้อมูลจากแอปพลิเคชั่น AIR4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ พบว่าภาคเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับสีส้มถึงสีแดง หรือ คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นมากที่สุดคือ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน วัดปริมาณฝุ่น PM 2.5 ได้ 178 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร รองลงมาคือ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน 164 และอ.เมืองสุโขทัย 157 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นอกจากนี้ตัวเลขผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เช่นที่ จ.เชียงใหม่ ข้อมูลจากกลุ่มอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่าจำนวนผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับมลพิษทางอากาศช่วงวันที่ 1 ก.พ.ถึงวันที่ 9 มี.ค. 2566 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยกลุ่มโรคทางเดินหายใจ กลุ่มโรคหัวใจ หลอดเลือดกลุ่มตาอักเสบ กลุ่มผิวหนังอักเสบ และกลุ่มอื่น ๆ รวม 9,234 คน

ขณะที่ GISTDA เปิดเผยข้อมูลจากดาวเทียมฮิมาวาริ เวลา 09.00 น.วันนี้ว่า พบค่าฝุ่น PM2.5 เกินมาตรฐานในหลายพื้นที่ของประเทศ โดยจังหวัดที่มีค่า PM2.5 สูงสุดอยู่แม่ฮ่องสอน ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ในขณะที่ กทม. ส่วนใหญ่อยู่ในระดับดีจนถึงปานกลาง แต่จะมีบางพื้นที่ที่เกินมาตรฐานโดยเฉพาะเขตบางขุนเทียน สาทร บางซื่อ บึงกุ่ม บางนา จตุจักร เป็นต้น

ส่ง 'ชุดเสือไฟ' ตรึงป่าทุ่งใหญ่ฯ ฝั่งตะวันตก หลังไฟลามระลอกใหม่

สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ปัจจุบันพบจุดความร้อน (Hotspot) สะสมในป่าอนุรักษ์ 6,173 จุด โดยป่าอนุรักษ์มีจุดความร้อนสูงสุด 5 อันดับ คือ อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ 1,623 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ 1,037 จุด อุทยานแห่งชาติไทรโยค 931 จุด เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก 779 จุด และอุทยานแห่งชาติเอราวัณ 479 จุด

Thai PBS ระบุว่าว่าตลอดเส้นทางถนนสาย 323 เส้นทางทองผาภูมิ-สังขละบุรี ตลอดระยะทางกว่า 150 กม. ที่ผ่านเขตอุทยานแห่งขาติไทรโยค อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ยังพบร่องรอยของไฟป่าข้างทางเป็นระยะ ๆ หลังตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดไฟป่าต่อเนื่อง จนทำให้เกิดฝุ่นละอองใน จ.กาญจนบุรี สูงเกินมาตรฐาน เนื่องจากพบปัญหาไฟไหม้กระจายในเขตอุทยานแห่งชาติ และป่าสงวน และการพื้นที่เกษตร ทำให้สภาพท้องฟ้าบางจุดขมุกขมัว บดบังทัศนียภาพ และมีกลิ่นควันไฟและมีอาการแสบตา

เช่นจุดบริเวณแม่น้ำรันตี อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ก่อนถึงด่านความมั่นคงชายแดน สภาพสองฝั่งแม่น้ำยังถูกปกคลุมด้วยฝุ่น และควันไฟปกคลุมค่อนข้างหนา มีกลิ่นควันไฟ

ขณะที่ผู้ประกอบการเรือโดยสารนำเที่ยวที่สะพานมอญ นายเตย บอกว่า นักท่องเที่ยวมาน้อยกว่าปกติ ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากปัญหาไฟป่าที่ปกคลุมในพื้นที่สังขะบุรีมาเกือบหนึ่งสัปดาห์ โดยส่วนใหญ่เป็นคนไทย จีน และต่างขาติที่นิยมเหมาเรือไปชมแหล่งท่องเที่ยวในแม่น้ำซองกาเลีย

ปิดอุทยานเพิ่มเป็น 92 แห่ง

นายอรรถพล เจริญชันษา ราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า จากสถานการณ์ไฟป่าวิกฤตและรุนแรงในหลายพื้นที่ กรมอุทยานฯ จึงได้ประกาศปิดและควบคุมพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในเขตอุทยานแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า เพื่อควบคุมป้องกันภัยพิบัติจากไฟป่าไปแล้ว 92 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติ 45 แห่ง เตรียมการอุทยานแห่งชาติ 9 แห่ง วนอุทยาน 13 แห่ง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 22 แห่ง เตรียมการเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 1 แห่ง และเขตห้ามล่าสัตว์ป่า 2 แห่ง

"ภาพรวมจุดเกิดไฟป่าอยู่ในกลุ่มป่าตะวันตกพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ภาพรวมสถานการณ์เริ่มดีขึ้น พร้อมกำชับให้เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานในพื้นที่ร่วมกันเข้าดับไฟอย่างเข้มข้น ร่วมกันเข้าควบคุมไฟป่า และใช้เฮลิคอปเตอร์ ทส.บินตรวจไฟและดับไฟป่าในพื้นที่ต่อเนื่อง"

นายธงชัย สาแรก หัวหน้าศูนย์ปฎิบัติการไฟป่าจ.กาญจนบุรี กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ระบุว่า ตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค. - มี.ค. เจ้าหน้าที่ต้องเข้าดับไฟป่าต้องเข้าประจำการในพื้นที่อุทยานแห่งชาติศรีนครินทร์ เขาแหลมไทรโยค ลำคลองงู สลักพระ มากกว่า 500 คน

และสถานการณ์ในสัปดาห์ที่รุนแรง ต้องส่งชุดเสือไฟจากนราธิวาส และนครศรีธรรมราช ที่มีความชำนาญในการดับไฟเข้าไปดับไฟที่เริ่มกระจายเขตทุ่งใหญ่นเรศวร และเขื่อนศรีนครินทร์ ตอนบนระลอกใหม่

"การส่งชุดเสือไฟเข้าพื้นที่เนื่องจากป่าตะวันตก การเดินทางค่อนข้างยากลำบากในการเข้าไปดับไฟ ด้วยสภาพพื้นที่ ที่ต้องนั่งเรือเดินเท้า และเจอสภาพเขาสูงชัน บางแห่งไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่บริเวณป่าลึกได้ และบางจุดเช่นสลักพระเจ้าหน้าที่ต้องทำงานท่ามกลางเสียงของช้างป่า"

 

ที่มาเรียบเรียงจาก: Thai PBS [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net