Skip to main content
sharethis

ศาลสั่งปรับ ‘ป้าเป้า’ 34,000 บาท คดีฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน-แก้ผ้าหน้าแนวคฝ. ชี้ไม่เหมาะสมทางเพศ-ไม่ส่งเสริมเสรีภาพ

13 มี.ค.66 วัน (13 มี.ค.) เวลา 10.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า ที่ศาลแขวงดุสิต นัดอ่านคำพิพากษาในคดีของ ป้าเป้า-วรวรรณ แซ่อั้ง แม่ค้าวัย 68 ปี ซึ่งถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และกระทำการขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล เนื่องมาจากการเปลื้องผ้าต่อหน้าแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดควบคุมฝูงชน ในระหว่างการชุมนุมม็อบ28กันยา2564  บริเวณแยกนางเลิ้ง เพื่อเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มทะลุฟ้า

ศาลอ่านคำพิพากษาระบุว่า จำเลยมีความผิดตามที่โจทก์ฟ้องฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และกระทำการขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล ลงโทษปรับ 30,000 บาท และฐานเปลือยกายต่อหน้าธารกำนัล ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 388 ลงโทษปรับ 4,000 บาท รวมปรับเป็นจำนวนเงิน 34,000 บาท 

ป้าเป้าเปลือยกายประท้วงตำรวจควบคุมฝูงชนที่ใช้กำลังสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ชุมนุมกลุ่มทะลุฟ้าในการชุมนุม

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2564 (ภาพโดย Thikamporn Tamtiang)

ชี้มั่วสุมแออัด-เสี่ยงโควิด แม้ชุมนุมในที่เปิดโล่ง

ศาลพิเคราะห์แล้ว ในข้อหาตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ  พบว่า การชุมนุมในวันที่ 28 ก.ย. 2564 มีลักษณะกีดขวางการจราจร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ โดยมีผู้เข้าร่วมชุมนุมกว่า 150 คน ยืนกันหนาแน่นบนท้องถนน และมีการมั่วสุมกันในสถานที่แออัด เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ง่าย ถึงแม้ในที่เกิดเหตุจะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง แต่การที่ผู้ชุมนุมสามารถเดินไปมาบนท้องถนนได้อย่างอิสระ จนทำให้ไม่มีการเว้นระยะห่างกัน 

ชี้เปลือยกาย ไม่เหมาะสมทางเพศ-ไม่ส่งเสริมเสรีภาพ

ส่วนข้อหา กระทำการขายหน้าต่อธารกำนัล ศาลเห็นว่าการนำสืบของพยานโจทก์มีความมั่นคง การกระทำของจำเลยเป็นการกระทำที่ไม่ได้ส่งเสริมทางการแสดงออกของสิทธิและเสรีภาพในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย ไม่อาจแก้ปัญหาใดๆ ตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมได้ แต่เป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมทางเพศ มิใช่แบบอย่างที่ดีต่อสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net