ส.ว. ออสเตรเลียเคยตั้งกระทู้ถาม กรณีเปลี่ยน 'หมายจับ' เป็น 'หมายเรียก' ส.ว.อุปกิตถูกครหาเอี่ยวทุนมินลัต

จากกรณี ทุนมินลัต นักธุรกิจใหญ่ผู้มีสายสัมพันธ์กับผู้นำเผด็จการพม่าที่ถูกจับในไทยพร้อมกับ ส.ว. อุปกิต ปาจรียางกูร แต่ทางการไทยกลับเปลี่ยน 'หมายจับ' ของศาลกลายเป็น 'หมายเรียก' จนทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตจากประชาไทก่อนหน้านี้ มีการค้นพบข้อมูลที่ว่า กรณีการจับกุมดังกล่าวนี้มีการตั้งกระทู้ถามและเป็นเรื่องที่รัฐสภาออสเตรเลียจับตามอง ซึ่งน่าจะเกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่างไทยกับออสเตรเลีย ในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติด้วย

 

13 มี.ค. 2566 เมื่อไม่นานนี้ประชาไทได้รับข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องที่ ส.ว. ของออสเตรเลีย จอร์แดน สตีล-จอห์น ตั้งกระทู้ถามต่อกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565 เกี่ยวกับเรื่องกรณีทางการไทยเปลี่ยน "หมายจับ" กลายเป็น "หมายเรียก" ต่อ อุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ไทยที่เคยถูกจับกุมพร้อมกับ ทุนมินลัต นักธุรกิจค้าอาวุธ-ค้ายาเสพติด จากพม่าที่มีสายสัมพันธ์กับผู้นำเผด็จการมินอ่องหล่าย

ในเอกสารเกี่ยวกับการตั้งกระทู้ถามดังกล่าวนี้ระบุถึงเรื่องที่รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของออสเตรเลีย เพนนี หว่อง ได้เดินทางเยือนไทยเพื่อพบปะกับรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของไทย สมศักดิ์ เทพสุทิน เพื่อลงนามในการขยายความร่วมมือจนนำไปสู่การจัดตั้ง “ศูนย์ความเป็นเลิศเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์” เมื่อต้นเดือน พ.ย. 2565 รวมถึงเรื่องที่ออสเตรเลียได้ยกระดับความร่วมมือกับทางการไทยในทางยุทธศาสตร์การต่อต้านการฟอกเงินและการต่อต้านอาชญากรรมข้ามชาติ 

ทั้งนี้ในเอกสารกระทู้ของ สตีล-จอห์น ยังระบุถึงเหตุการณ์วันที่ 17 ก.ย. ที่ตำรวจไทยจับกุมทุนมินลัตและผู้ต้องหาอื่นๆ อีก 3 รายในข้อหาฟอกเงินและค้ายาเสพติด รวมถึง อุปกิต และลูกเขยของอุปกิตด้วย อย่างไรก็ตามในวันที่ 3 ต.ค. 2565 มีรายงานข่าวว่าศาลไทยได้ออกหมายจับอุปกิตในข้อหาฟอกเงินแต่กลับมีการถอนหมายจับในวันเดียวกัน ทำให้สตีล-จอห์น ตั้งคำถามว่า กระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียได้รับทราบเรื่องดังกล่าวนี้หรือไม่

เนื้อหาเอกสารระบุอีกว่า "ทางกระทรวงการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียมีข้อกังวลใดๆ ต่อการถอนหมายจับและความเป็นไปได้ที่ว่า มันจะกลายเป็นการคุกคามความเป็นอิสระของตุลาการไทยในคดีนี้หรือไม่" และระบุว่า "ทางการออสเตรเลียได้นำเรื่องนี้ไปหารือกับทางการไทยบ้างหรือไม่ ในบริบทที่ออสเตรเลียมีความร่วมมือกับทางการไทยในการขจัดอาชญากรรมข้ามชาติ"

ทางด้านคณะกรรมาธิการสามัญด้านการต่างประเทศ กลาโหมและการค้า ได้ตอบกลับกระทู้ของ สตีล-จอห์น ในเอกสารประเมินงบประมาณปี 2565-2566 ในหัวข้อชื่อ "ประเทศไทย - การฟอกเงินและข้อหายาเสพติด" ซึ่งมีการตอบข้อซักถามของกระทู้ 3 ข้อดังนี้

หนึ่ง คือเรื่องที่ว่าทางคณะกรรมาธิการได้รับทราบเรื่องนี้หรือไม่นั้น

คำตอบคือพวกเขารับทราบผ่านทางสถานทูตออสเตรเลียในไทย และผ่านทางการติดตามสื่อของไทย

สอง คณะกรรมการมีข้อกังวลใดๆ เกี่ยวกับการถอนหมายจับส.ว. ในแง่ที่ว่ามันอาจจะเป็นสิ่งคุกคามความเป็นอิสระทางตุลาการของไทยหรือไม่นั้น

ทางคณะกรรมการตอบว่า "มันเป็นเรื่องระบบตุลาการของไทยเอง"

สาม คือการที่ว่าออสเตรเลียได้นำประเด็นนี้ไปหารือกับทางการไทยในแง่ความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติหรือไม่นั้น

ทางคณะกรรมการตอบกลับว่า "ทางออสเตรเลียยังไม่ได้นำประเด็นนี้ไปหารือกับทางการไทย"

เรียบเรียงจาก:

  • Question on notice no. 16 Portfolio question number: 16 2022-23 Budget estimates October and November Foreign Affairs, Defence and Trade Committee, Foreign Affairs and Trade Portfolio 

ภาพเอกสาร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท