Skip to main content
sharethis

The Motive สื่อชายแดนใต้ถูก DSI ค้นบ้าน ยึดคอมฯ เชื่อม 'พ่อบ้านใจกล้า' ระดมทุนช่วยเหลือเหยื่อจากการปะทะ 'ซาฮารี' ยันระดมทุนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

14 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (13 มี.ค.) เมื่อเวลา 20.47 น. The Motive สื่อชายแดนภาคใต้โพสต์แจ้งว่า พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ จากดีเอสไอ เข้าตรวจค้นบ้าน ซาฮารี เจ๊ะหลง Content Editor ของ The Motive โดยแสดงหมายค้นศาลจังหวัดปัตตานี เพื่อขอเข้าตรวจค้น ระหว่างการตรวจค้น มีเจ้าหน้าที่ชุดทหารพรานเข้าร่วมการตรวจค้น และตรึงกำลังเฝ้าอยู่ระหว่างทางเข้าบ้านซาฮารี

หลังจากการตรวจค้น เจ้าหน้าที่ดีเอสไอยึดคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง และแบบพกพา 1 เครื่อง และนัดหมายให้ซาฮารีไปเปิดเครื่องดูข้อมูลที่สำนักงานดีเอสไอจังหวัดปัตตานีในวันพรุ่งนี้

สำหรับกรณีการระดมทุนช่วยเหลือครอบครัว ที่เสียชีวิตจากเหตุปะทะ ที่ใช้นามว่า "ชมรมพ่อบ้านใจกล้า" ทางเจ้าหน้าที่สอบสวนได้เรียกชาวบ้านที่โอนเงินบริจาคเข้าบัญชีพ่อบ้านใจกล้า มาให้ข้อมูล แต่สำหรับหลักการเบื้องต้นของการระดมทุนในนามพ่อบ้านใจกล้า ซาฮารี ยืนยันว่าเป็นการระดมทุนช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตจากการปะทะจะถูกมองว่าเป็นฝ่ายผิด และไม่ได้การช่วยเหลือเยียวยา ทำให้ต้องมีคนเข้าไปให้ความช่วยเหลือ และเยียวยาครอบครัว แต่กลับถูกมองว่ากระทำการช่วยเหลือดังกล่าวเป็นเรื่องที่ผิด

ขณะที่เมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา เพจ Wartani ซึ่งเป็นสื่อชายแดนภาคใต้เช่นกัน รายงานได้มีหมายเรียกจาก สภ.ธารโต ส่งถึงมูฮัมหมัดฮาฟีซี สาและ นักข่าวภาคสนามที่ลงพื้นที่รายงานสถานการณ์เหตุการณ์วิสามัญฆาตกรรมสมาชิกองค์การปฏิวัติประชาชนปาตานี (บีอาร์เอ็น) เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยหมายเรียกแจ้งเหตุว่า “ร่วมกันข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติอันไม่ชอบด้วยหน้าที่หรือให้ละเว้นการปฏิบัติการตามหน้าที่และขัดขวางเจ้าพนักงานในการปฏิบัติการตามหน้าที่” และให้เดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 15 มี.ค. 2566 เวลา 8.30 น. ณ สถานีตำรวจภูธรธารโต

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net