Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน "ขุนแผน-มานี" คดีม.112 เหตุร้องเพลง "โชคดีที่มีคนไทย" ต้องวางหลักทรัพย์คนละ 1.5 แสนบาท 

15 มี.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนทวีตรายงานว่าเมื่อ 12.00 น.ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ เชน ชีวอบัญชา อายุราว 55 ปีที่รู้จักกันในฐานะสื่ออิสระ “ขุนแผนแสนสะท้าน” และเงินตา คำแสน หรือมานี นักกิจกรรมการเมืองวัย 43 ปี ประกันตัวในคดีมาตรา 112 จากการทำกิจกรรมหน้าศาลเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักโทษการเมืองเมื่อ 28 ก.ค.2565

ศูนย์ทนายความระบุว่าพวกเขาทั้งสองคนต้องวางหลักทรัพย์ประกันตัวเป็นเงินสดคนละ 150,000 บาท โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทุนราษฎรประสงค์ และจะได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำภายในวันนี้

ตำรวจเข้าจับกุมเชนและมานีเมื่อวันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมาตามหมายจับของศาลอาญากรุงเทพใต้ และแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 4 ข้อหาคือ หมิ่นประมาทกษัตริย์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา, ดูหมิ่นศาล และข้อหาใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต

การกระทำของพวกตามที่ตำรวจระบุในการแจ้งข้อกล่าวหาคือทำกิจกรรม “ยืนบอกเจ้าว่าเราโดนรังแก” ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ โดยมีการใช้เครื่องขยายเสียง ร่วมกันชูและติดป้ายข้อความที่เป็นการดูหมิ่นศาล และสำหรับข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์คือการเปิดเพลงและร่วมกันร้อง “โชคดีที่มีคนไทย” ของวงไฟเย็น อย่างไรก็ตามพวกเขาให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด และถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อ 10 มี.ค.2566 และในวันเดียวกันศาลมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกัน

สำหรับเพลง “โชคดีที่มีคนไทย” ของวงไฟเย็นกล่าวถึงการที่ประเทศไทยสถาบันกษัตริย์ของไทยโชคดีที่มีประชาชนคนไทยอยู่ในประเทศ และนอกจากเชนและเงินตาแล้วยังมีอีกสองคนที่ถูกดำเนินคดีจากการเล่นเพลงนี้คือ โชคดี ร่มพฤกษ์ หรือ “อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์” นักกิจกรรม นักแต่งเพลงและร้องเพลงในกิจกรรมการชุมนุมต่างๆ ที่ถูกดำเนินคดีเล่นดนตรีเพลงนี้ถึง 2 คดี และวรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือเสี่ยวเป้าที่เคยร้องเพลงนี้ในกิจกรรมรณรงค์ปล่อยนักโทษการเมืองที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ

ศาลไม่ให้ 'มานี-จินนี่' ประกันอ้างการด่าศาลหยาบคายเป็นการกดดันศาลและเป็นภัยร้ายแรง

สำหรับเงินตาก่อนหน้านี้เธอเคยถูกจับกุมดำเนินคดีจากการทำกิจกรรมเรียกร้องสิทธิให้แก่นักโทษการเมืองมาก่อนแล้ว 1 คดี เมื่อ 25 ส.ค.2565 โดยครั้งนั้นเธอถูกดำเนินคดีข้อหาข้อหาดูหมิ่นศาล, หมิ่นประมาท, และใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตจากการทำกิจกรมเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2565

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net