Skip to main content
sharethis

โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนาโอกาสสำหรับผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นและชุมชนอุปถัมภ์ (PROSPECTS) ช่วยให้ผู้คนใน 8 ประเทศเข้าถึงการฝึกอบรมสายอาชีพ ช่วยพัฒนาธุรกิจและให้บริการทางการเงิน และให้โอกาสการจ้างงานแก่ผู้ลี้ภัย

ILO Voices แพลตฟอร์มการเล่าเรื่องแบบมัลติมีเดียขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ได้นำเสนอเรื่องราวของ 'แองเจลิค คาฮินโด' ผู้ลี้ภัยชาวคองโกที่อาศัยอยู่ในยูกันดา เธอสามารถไต่เต้าจากการเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าฝึกหัด สู่การทำธุรกิจตัดเย็บเสื้อผ้าของตนเองได้

0 0 0

ฉันชื่อแองเจลีค คาฮินโด อายุ 31 ปีและเป็นแม่ของลูก 6 คน ชีวิตของฉันพลิกผันเมื่อสามีของฉันถูกสังหารในสงครามกลางเมืองในคองโกเมื่อปี 2552 ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้นเราก็หนีออกมาจากที่นั่น

เราเดินทางออกมาร่วมกับผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ ผ่านป่าที่ทุรกันดารของคองโก หลายคนเสียชีวิตด้วยโรคภัยไข้เจ็บ บางคนหลงทางและไม่หวนกลับ ฉันจับมือลูกๆ ไว้แน่นจนกระทั่งเราไปถึงถิ่นฐานของผู้ลี้ภัยนาคิวาเล (Nakivale) ทางตอนใต้ของยูกันดา

เมื่อเรามาถึง เราได้รับอาหารและความช่วยเหลือเบื้องต้น แต่เนื่องจากพวกเราหลายคนมาจากคองโกพร้อมกัน เราจึงไม่รู้ว่าจะไปที่ไหนต่อ

เราหนีมาโดยแทบที่จะไม่ได้เอาอะไรติดตัวมาเลย เราทิ้งปศุสัตว์ ทรัพย์สมบัติ และทุกสิ่งทุกอย่างของเราไว้เบื้องหลัง

ฉันไม่รู้วิธีหาเงินหรือวิธีหางาน การปันส่วนที่เราได้รับก็เพียงพอสำหรับการเตรียมอาหารมื้อเดียวต่อวันเท่านั้น


ลูก ๆ ของฉันคือสิ่งที่กระตุ้นให้ฉันก้าวไปข้างหน้าและประสบความสำเร็จ | ที่มาภาพ: AVSI Foundation

หลายปีผ่านไป ฉันเริ่มปลูกผักในสวนของชุมชน แต่นั่นหมายความว่าฉันจะไม่สามารถให้ความดูแลลูกๆ ได้ตามต้องการ และพวกเขาก็ลาออกจากโรงเรียน

วันหนึ่งเมื่อเดือน ก.พ. 2565 ฉันเห็นผู้ลี้ภัยคนอื่นๆ กำลังลงทะเบียนโครงการจ้างงาน เมื่อฉันถามว่าฉันสามารถลงทะเบียนได้หรือไม่ ฉันถูกขอให้ทำแบบทดสอบทักษะ ฉันอธิบายว่าฉันสนใจที่จะเรียนรู้วิธีการเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้า ฉันเคยเห็นผู้หญิงแบบเดียวกับฉันใช้จักรเย็บผ้าและพรสวรรค์ของพวกเธอเพื่อเลี้ยงดูทั้งครอบครัว แม้จะมีหลักสูตรตัดเย็บเสื้อผ้าในค่ายผู้ลี้ภัย แต่ฉันไม่มีเงินจ่ายค่าเรียน

มันเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมาก เมื่อฉันได้รับแจ้งว่าฉันได้รับคัดเลือกให้เป็นช่างฝึกฝึกหัด


การฝึกงานไม่เพียงช่วยให้ฉันได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทั้งหมดของการตัดเย็บเสื้อผ้า แต่ยังสอนฉันถึงวิธีการดำเนินธุรกิจด้วย | ที่มาภาพ: AVSI Foundation

ฉันฝึกเป็นช่างตัดเย็บเสื้อกับช่างฝีมือท้องถิ่นเป็นเวลา 6 เดือน ที่นั่นฉันได้เรียนรู้และทำให้เทคนิคพื้นฐานทั้งหมดของการออกแบบ การเย็บ การตัด และการซ่อมแซม

การได้ทำงานในธุรกิจนี้ ทำให้ฉันมีโอกาสมากมายในการฝึกฝนและเรียนรู้เกี่ยวกับการทำบัญชี การบริการลูกค้า การตลาด และการจัดทำงบประมาณ เมื่อครบ 6 เดือน ฉันรู้สึกพร้อมที่จะเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง

ฉันรวบรวมความกล้าทั้งหมดของฉันซื้อจักรเย็บผ้าในราคาพิเศษ ซึ่งสามารถผ่อนชำระเป็นรายเดือนได้ ขั้นตอนต่อไปคือการหาทำเลที่ตั้งธุรกิจของฉัน ฉันค้นหาทุกที่และพบจุดที่ดีที่พลุกพล่านและไม่มีช่างตัดเย็บเสื้อผ้ารายอื่น

การฝึกอบรมและการลงทุน ให้ผลตอบแทนที่ดีกลับมา เนื่องจากลูกค้ารับรู้ได้อย่างรวดเร็วว่าฉันมีทักษะที่ดีกว่าช่างตัดเย็บเสื้อผ้าที่เพิ่งผ่านการฝึกอบรมหลายคน ฉันมีความคิดสร้างสรรค์และมุ่งมั่นที่จะส่งมอบความพึงพอใจให้ลูกค้า พวกเขาค่อยๆ บอกกันปากต่อปากไปเรื่อยๆ


ลูกค้าของฉันพอใจกับงานของฉัน และตอนนี้ฉันได้รับคำสั่งซื้อซ้ำ | ที่มาภาพ: AVSI Foundation

ในช่วง 12 ปีแรกของฉันในยูกันดา ในฐานะผู้ลี้ภัย ฉันมีชีวิตรอดโดยไม่มีรายได้ที่แท้จริง ตอนนี้ฉันทำเงินได้ 80 เหรียญสหรัฐฯ ในทุกเดือน

ตอนนี้ฉันคิดไปไกลกว่าการเอาชีวิตรอดแล้ว ในที่สุดฉันก็รู้สึกว่าฉันเริ่มฟื้นตัวจากความยากลำบากและความสูญเสียทั้งหมดที่เราประสบ เรากินอาหารที่มีประโยชน์ครบ 3 มื้อทุกวัน ฉันนึกถึงเรื่องการศึกษาของลูกได้ และทั้งหมดนี้จ่ายด้วยเงินที่หามาอย่างยากลำบากของฉันเอง

เกร็ดข้อมูลเพิ่มเติม

  • 'แองเจลิค คาฮินโด' เป็นหนึ่งในคนหนุ่มสาว 466 คน ในภูมิภาคของเธอที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ “ความร่วมมือเพื่อพัฒนาโอกาสสำหรับผู้ถูกบังคับพลัดถิ่นและชุมชนอุปถัมภ์” หรือ PROSPECTS
  • PROSPECTS เป็นโครงการความร่วมมือ 4 ปี (2562–2566) ซึ่งนำโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) บรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) และธนาคารโลก (WB)
  • ขณะนี้กำลังดำเนินการในแปดประเทศ ได้แก่ อียิปต์ เอธิโอเปีย อิรัก เคนยา จอร์แดน เลบานอน ซูดาน และยูกันดา
  • PROSPECTS ช่วยให้ผู้คนกว่า 9,800 คน เข้าถึงการฝึกอบรมสายอาชีพ ผู้คนกว่า 13,000 คนเข้าถึงการพัฒนาธุรกิจและบริการทางการเงิน และโอกาสการจ้างงานมากกว่า 20,500 ตำแหน่ง สำหรับผู้ลี้ภัยและชุมชนอุปถัมภ์ของพวกเขา

 


ที่มา:
As a refugee, my new skills have given my family hope (ILO Voices, 28 February 2023) 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net