'ตะวัน-แบม' ชี้แจงการตัดสินใจกลับมารักษาตัว ยืนยันยังคงสู้เพื่อความถูกต้อง

'ตะวัน-แบม' ชี้แจงการตัดสินใจที่กลับมารักษาตัว ไม่ได้ถูกใครบังคับ ย้ำการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ใช่เพราะแค่ 2 คน แต่เกิดขึ้นได้เพราะทุกคนช่วยกันขับเคลื่อน ยืนยันยังคงสู้เพื่อความถูกต้อง

19 มี.ค. 2566 เฟสบุ๊ค Tawan Tantawan เผยแพร่คำชี้แจงของทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) ถึงการตัดสินใจที่กลับมารักษาตัว โดยระบุว่าไม่ได้ถูกใครบังคับ ชี้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะแค่ 2 คน แต่เกิดขึ้นได้เพราะทุกคนที่ช่วยกันขับเคลื่อน และยืนยันยังคงสู้เพื่อความถูกต้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยรายละเอียดคำชี้แจงทั้งหมดมีดังต่อไปนี้

สวัสดีค่ะ ตะวันและแบมเองนะคะ

นับตั้งแต่ 16 มกราคม 2566 ที่พวกหนูได้ตัดสินใจเอาชีวิตเข้าแลกเพื่อเปิดโปงให้ทุกคนเห็นว่าแท้จริงแล้วหลังม่านที่เรียกว่าศาล มันมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง พวกหนูทั้งสองคน รวมถึงคนที่พวกหนูไม่ได้คาดคิดว่าจะถูกลากเข้ามาผจญกับความโหดร้ายของโลกใบนี้ด้วย ทั้งเพื่อนๆและพ่อแม่ พวกเราผ่านอะไรมามากมาย 

อย่างแรกจะขออธิบายก่อนว่า ในการตัดสินใจที่กลับมารักษาตัวนั้น ไม่ใช่กรณีที่พ่อแม่หรือทนายความบังคับพวกหนู เพราะร่างกายนี้เป็นของพวกหนู และแม้ว่าศาลและผู้พิพากษา จะสั่งขังร่างกายนี้ไว้ในคุก สั่งขังร่างกายนี้ไว้ในบ้าน ใส่โซ่ที่เรียกว่า EM ที่ขาของเรา ห้ามเราแสดงออก และเอาสิทธิต่างๆของพวกเราที่เป็นของพวกเราไป เขาก็ไม่สามารถมาบังคับ ให้หนูไร้ซึ่งสิทธิที่จะตัดสินใจในร่างกายของพวกหนูได้

เพราะร่างกายนี้คือสิ่งเดียว ที่พวกหนูในฐานะมนุษย์มีเหลืออยู่ และจะควบคุมได้ ในประเทศที่ไม่เหลือทางให้คนแสดงออกอีกแล้ว

การต่อสู้ที่ใช้ร่างกายและชีวิตเข้าแลก พวกเรารู้ดีว่ามันอาจจะมีความเสี่ยงต่อการใช้ชีวิตในระยะยาว แต่เราจะสนใจการใช้ชีวิตในระยะยาวไปเพื่ออะไร หากเราไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่เยี่ยงมนุษย์ในช่วงชีวิตระยะสั้น?

อย่างสุดท้าย สำหรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆที่เกิดขึ้น แน่นอนว่ามันไม่ได้เกิดขึ้นเพราะตะวันและแบมแค่สองคน แต่มันเกิดขึ้นได้เพราะทุกคนที่ช่วยกันขับเคลื่อนและผลักดันไม่ว่าจะในแนวทางไหนหรือรูปแบบไหนก็ตาม การขับเคลื่อนของทุกคนในทุกๆรูปแบบล้วนมีคุณค่า ทุกการกระทำของทุกๆคนล้วนสำคัญและมีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

ต่อจากนี้ไป ตราบใดที่พวกเรายังคงสู้เพื่อยืนยันในความถูกต้อง จะขอลากคอผู้มีอำนาจชาติชั่วทั้งหลายที่เป็นศัตรูความยุติธรรมและไม่รับใช้ประชาชน มาชดใช้ในสิ่งที่พวกมันทำอย่างสาสมที่สุด ทำให้พวกมันเห็นว่า คุกไม่ใช่ที่

ของประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง แต่คุกและความทรมานอันสาสมคือที่ของพวกคนที่ทรยศต่อประชาชนและความยุติธรรมทั้งหมด

หนูสองคนยังยืนยันตามเดิม เหมือน ณ วันที่ 16 มกราคม 2566 ที่ได้เอาสีแดงราดตัวเองและเดินเข้าคุก

ศาลอย่าดูถูกประชาชน ในโลกนี้มีคนที่จะยอมตายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ

ที่มาภาพปก: ไข่แมวชีส
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท