#คาร์ม็อบกำแพงเพชร ศาลอุทธรณ์ 'พิพากษากลับ' ให้จำเลยผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

คดี #คาร์ม็อบกำแพงเพชร ของอดีตผู้สมัคร นายก อบจ. กำแพงเพชร คณะก้าวหน้า ศาลอุทธรณ์ภาค 6 พิพากษากลับให้จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 20,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นได้ตัดสินยกฟ้องจำเลย

20 มี.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงาน ศาลจังหวัดกำแพงเพชรอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 6 ตัดสินให้กลับคดีคาร์ม็อบกำแพงเพชรของอภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์ อดีตผู้สมัคร นายก อบจ. กำแพงเพชร ของคณะก้าวหน้า ศาลพิพากษากลับให้จำเลยมีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ลงโทษจำคุก 2 เดือน ปรับ 20,000 บาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 1 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้นได้ตัดสินยกฟ้องจำเลย

อภิสิทธิ์ พรมฤทธิ์

ภาพจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ก่อนหน้านี้เมื่อวัน 14 ก.พ. 2566 ศาลจังหวัดกำแพงเพชรนัดฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 6 ในคดีของอภิสิทธิ์ กรณีร่วมกิจกรรมคาร์ม็อบ #กำแพงเพชรจะไม่ทน เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2564 โดยถูกฟ้องในข้อหาฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดกำแพงเพชร และข้อหาไม่แจ้งการชุมนุมสาธารณะ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมฯ 

สำหรับคดีนี้ เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 65 ศาลจังหวัดกำแพงเพชรพิพากษายกฟ้อง โดยสรุปเหตุผลของศาลชั้นต้นได้ 3 ประเด็นยกฟ้องว่า 

1. การชุมนุมอันจะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะต้องมีลักษณะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ไม่สงบเรียบร้อย หรือมีลักษณะรุนแรงกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของรัฐหรือบุคคล แต่การชุมนุมคาร์ม็อบดังกล่าวไม่ปรากฏเหตุรุนแรงหรือกระทบต่อความมั่นคงของรัฐ ความปลอดภัยในชีวิตหรือทรัพย์สินของรัฐหรือบุคคล  

2. คำสั่งจังหวัดกำแพงเพชรที่ 1810/2564 ข้อที่ 20 ไม่มีสภาพบังคับเด็ดขาดว่าผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตาม พระราชกำหนดฉุกเฉินฯ 

3. พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 3 (6) บัญญัติมิให้ใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ บังคับแก่การชุมนุมสาธารณะในระหว่างเวลาที่มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

ต่อมาในวันที่ 26 ก.ค. 2565 พนักงานอัยการจังหวัดกำแพงเพชรได้ยื่นอุทธรณ์คดี ขอให้พิพากษาลงโทษจำเลย เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลชั้นต้น ใน 2 ประเด็นโดยสรุปได้ว่า

1. โจทก์เห็นว่า ในประเด็นความหมายของ “สถานการณ์ฉุกเฉิน” ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมถึงสถานการณ์ทุกประเภท อันกระทบหรืออาจกระทบต่อความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของประชาชน จากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งเป็นโรคที่ติดต่อได้ง่าย จึงมีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจำนวนมาก ดังนั้นการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงเป็นสถานการณ์อันกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชน จึงมีความจำเป็นต้องออกกฎหมาย จึงมีความจำเป็นต้องออกกฎหมายที่มีสภาพบังคับเด็ดขาด และมีการกำหนดโทษไว้ ดังนั้นคำสั่งจังหวัดกำแพงเพชรที่ 1810/2564 ข้อที่ 20 มีสภาพบังคับเด็ดขาดว่าผู้ฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 18 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

2. โจทก์เห็นว่า จากพยานหลักฐานรับฟังได้ว่าจำเลยเป็นผู้จัดกิจกรรมการชุมนุมและเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้ร่วมกิจกรรมการชุมนุมรวมกันมากกว่า 100 คน โดยจำเลยขับรถกระบะนำหน้าขบวนผู้ชุมนุมไปตามสถานที่ต่างๆ และกล่าวปราศรัยในที่ชุมนุม จำเลยจึงฝ่าฝินไม่ปฏิบัติตามคำสั่งจังหวัดกำแพงเพชรที่ 1810/2564 ต้องรับโทษตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวโดยสรุปว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ด้วยเหตุผลว่า การชุมนุมที่จะเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะต้องมีลักษณะก่อให้การความปั่นป่วนไม่สงบเรียบร้อย หรือมีความรุนแรงต่อความมั่นคงของรัฐ แต่การชุมนุมคาร์ม็อบดังกล่าวไม่ปรากฏเหตุรุนแรง การกระทำของจำเลยที่ชักชวนบุคคลอื่นมาชุมนุม จึงไม่มีความผิดตามกฎหมาย  แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 6 เห็นว่าแม้จะเป็นการชุมนุม แต่ประเทศไทยอยู่ในห้วงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เพราะสถานการณ์โรคแพร่ระบาดโควิด-19 ที่มีความร้ายแรง จึงมีการออกกฎหมายที่มีโทษอาญาเพื่อให้ประชาชนปฏิบัติตาม เมื่อฝ่าฝืนจึงต้องรับโทษ ศาลอุทธรณ์ไม่เห็นด้วยกับพิพากษาของศาลชั้นต้น

อย่างไรก็ดีในคำพิพากษาของศาลชั้นต้นไม่ได้วินิจฉัยข้อเท็จจริงว่าการกระทำของจำเลยเป็นความผิดฐาน เป็นผู้จัดกิจกรรมรวมกลุ่มของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 100 คน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่หรือไม่ จึงย้อนสำนวนให้ศาลชั้นต้นดำเนินกระบวนพิจารณาใหม่ เมื่อคู่ความ โจทก์และจำเลยไม่ประสงค์สืบพยานเพิ่มเติมแล้ว ศาลจึงนัดฟังคำพิพากษาใหม่

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท